(KTSG Online) - Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TPHCM vận hành metro số 1 đang đứng trước nguy cơ phải tạm dừng hoạt động. Từ tháng 8-2021 đến nay, người lao động công ty vẫn chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội với tổng số tiền khoảng 6,7 tỉ đồng.
- TPHCM tiếp tục đề nghị bổ sung vốn ‘cứu’ công ty vận hành metro số 1
- Những điều cấp thiết cho việc quản lý, vận hành metro số 1
TTXVN đưa tin, UBND TPHCM đã gởi báo cáo khẩn cho Bộ Tài chính đề xuất tháo gỡ vướng mắc về cấp vốn cho Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TPHCM (Công ty vận hành metro số 1) vì công ty này đang đứng trước nguy cơ phải tạm dừng hoạt động vì thiếu kinh phí, nhân sự.
Theo UBND TPHCM, đến tháng 8-2021, Công ty vận hành metro số 1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỉ đồng. Từ đó đến nay, người lao động công ty vẫn chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Tổng các khoản nợ tính đến nay khoảng 6,7 tỉ đồng.
Số người lao động nghỉ việc tại Công ty vận hành metro số 1 từ tháng 8-2021 là 21/36 người, trong khi số nhân sự cần tuyển dụng để đáp ứng yêu cầu vận hành, bảo trì tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào cuối năm 2023 là 706 người.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hiện đã đạt khối lượng thi công tổng thể trên 94%. Các nhà thầu đã có kế hoạch và yêu cầu cung cấp nhân sự để triển khai đào tạo, chuyển giao công nghệ theo dự án. Tuy nhiên, do Công ty vận hành metro số 1 chưa có kinh phí hoạt động nên chưa đáp ứng được yêu cầu về cung cấp nhân sự. Điều này ảnh hưởng đến việc hoàn thành, đưa dự án vào vận hành, khai thác.
Các nhà thầu xây lắp của dự án tuyến metro số 1 có khả năng khiếu kiện Chủ đầu tư (Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh) do không cung cấp được nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ theo hợp đồng ban đầu.
UBND TPHCM cho biết Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã nhiều lần có văn bản đôn đốc các cấp sớm xem xét giải quyết kinh phí cho Công ty vận hành metro số 1 để không ảnh hưởng đến việc chuẩn bị cho vận hành, khai thác tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Theo UBND TPHCM, do quy định pháp luật thay đổi từ khi Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và Nghị định số 91/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý vốn, tài sản tại doanh nghiệp được ban hành, UBND TPHCM không thể bố trí vốn từ ngân sách đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của công ty trong giai đoạn chuẩn bị vận hành tuyến metro số 1 theo Đề án thành lập.
Trên cơ sở đó, UBND TPHCM đề xuất Bộ Tài Chính tham mưu, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty. Trường hợp việc trình Chính phủ ban hành Nghị quyết về đầu tư bổ sung vốn điều lệ có phát sinh khó khăn, vướng mắc, UBND TPHCM kiến nghị Bộ Tài chính tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh một số nội dung liên quan về việc thành lập công ty.
Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TPHCM được thành lập vào tháng 12-2015 và có vốn điều lệ là 14 tỉ đồng.
Giai đoạn UBND TPHCM trình hồ sơ đề nghị thành lập công ty này, dự án tuyến metro số 1 có kế hoạch khai thác từ năm 2018. Tuy nhiên, dự án đến nay chưa thể hoàn thành. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, với thời gian hoàn thành thi công là cuối quí 4-2023.
Rất lạ kỳ. Toàn là những chuyện… vô duyên, khó hiểu, không thể chấp nhận. Nhưng vẫn luôn xảy ra ở một đại công ty đảm trách việc vận hành metro lớn nhất nước ? “Hộp đen” của vấn đề này là do đâu ? Cơ chế, hay người điều hành ? Cần phải có câu trả lời sớm, xử lý dứt điểm. Nếu không, ai còn dám tin vào “vai trò đầu tàu” của TPHCM ?