Thứ Năm, 15/08/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

CPI hai thành phố lớn tăng mạnh trong 2 tháng đầu năm 2024

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Trong 2 tháng đầu năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ở TPHCM tăng 3,01% so với cùng kỳ. Ở Hà Nội, chỉ số giá này tăng 5% so với cùng kỳ.

Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở TPHCM. Ảnh: T.L

Theo Cục thống kê TPHCM, hai tháng đầu năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,01% so với cùng kỳ. Trong đó, nhóm thuốc và dịch vụ y tế có mức tăng trưởng cao nhất với 7,75%, tiếp đến là giáo dục tăng 7,49%. Ngược lại, nhóm bưu chính viễn thông giảm 3,81%.

Chỉ tính tháng 2 vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,26% so với cùng kỳ. Một số nhóm hàng hóa và dịch vụ có mức tăng so với cùng kỳ như thuốc và dịch vụ y tế; giáo dục; hàng hóa và dịch vụ khác; nhà ở và vật liệu xây dựng; văn hóa, giải trí và du lịch. Riêng nhóm bưu chính viễn thông giảm 4,12% so với cùng kỳ.

Ở Hà Nội, TTXVN đưa tin, CPI tháng 2-2024 tăng 5,28% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chỉ số này tăng cao là do nhu cầu mua sắm, ăn, uống của người dân tăng trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Tính chung 2 tháng đầu năm, chỉ số này tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó những nhóm hàng hóa có mức tăng trưởng dương gồm giáo dục tăng 38,33% so với cùng kỳ; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 5,24%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,92%; đồ uống và thuốc lá tăng 2,43%; hàng hóa và dịch vụ khác tăng 7,38%… Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch; bưu chính viễn thông; thiết bị và đồ dùng gia đình có chỉ số giá giảm.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2-2024 của cả nước tăng 3,98% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 2 tháng đầu năm 2024, CPI tăng 3,67% so với cùng kỳ. Những nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tiêu dùng tăng gồm nhóm giao thông, nhóm đồ uống và thuốc lá… Ngược lại, nhóm bưu chính viễn thông, giáo dục có chỉ số giá giảm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới