Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đà Nẵng tìm cách để du lịch MICE ‘sống chung với dịch’

Nhân Tâm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Hàng loạt ý kiến và đề xuất đã được các doanh nghiệp trong ngành đưa ra tại cuộc tọa đàm về phát triển du lịch MICE Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025, với niềm mong mỏi sớm có thể khôi phục lại hoạt động của ngành công nghiệp không khói tại thành phố biển miền Trung.

Sự kiện do Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức vào ngày 18-11, qua hình thức trực tuyến và trực tiếp với sự tham dự của các doanh nghiệp du lịch và lữ hành, sự kiện chuyên về MICE (du lịch kết hợp sự kiện) tại Đà Nẵng và các địa phương khác.

Một hoạt động teambuilding trên biển Đà Nẵng lúc dịch chưa bùng phát. Đà Nẵng trồng chờ khôi phục du lịch MICE trở lại. Ảnh: Nhân Tâm

Trước đó, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng đã tiến hành cuộc khảo sát nhanh với doanh nghiệp trước thềm sự kiện. Nhiều ý kiến từ doanh nghiệp được ghi nhận tại buổi khảo sát cũng như tọa đàm.

“Mặc dù các sự kiện MICE lớn sẽ không thể diễn ra vào giai đoạn này vì thị phần MICE sẽ đến sau khách nghỉ dưỡng và công vụ. Nhưng việc bắt đầu nghiên cứu sâu và chuẩn bị các chiến dịch quảng bá sẽ giúp Đà Nẵng phát triển mạnh hơn”, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Bắc Mỹ An, cho biết.

Theo ông Quỳnh, riêng các khách sạn và resort 5 sao dọc biển Đà Nẵng có khoảng 6.000 phòng, đủ khả năng tổ chức các sự kiện lớn. Trong đó khu phức hợp của công ty, bao gồm cung hội nghị quốc tế Ariyana, resort và villa Furama, có thể đáo ứng nhu cầu du lịch MICE khép kín.

Tuy nhiên, vị Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng này chia sẻ để có thể tận dụng lợi thế này và đón đầu cơ hội du lịch MICE sau dịch, Đà Nẵng cần làm nhiều thứ.

Thứ nhất, thành phố nên tập trung vào đào tạo lại về MICE ngay lúc này. Bên canh đó, Đà Nẵng cần hỗ trợ một phần chi phí phòng chống Covid-19 cho doanh nghiệp tổ chức sự kiện MICE dựa theo xác định tỷ lệ % trên tổng chi phí dành riêng cho phòng chống dịch như xét nghiệm y tế, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn…vì đây đang trở thành một chi phí cố định cho doanh nghiệp.

Tài trợ các chương trình chuyển đổi số và có các chính sách hỗ trợ các đoàn khách MICE trong nước và quốc tế tới Đà Nẵng như bổ sung một số chương trình giải trí miễn phí, hỗ trợ giá phòng và (hoặc) hỗ trợ vé máy bay là những gợi ý khác của ông Quỳnh.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp cho rằng quy định phòng dịch hiện hành cần được nới lỏng để giảm tâm lý e ngại cho khách cũng như cho phép doanh nghiệp tổ chức các sự kiện MICE tập trung đông người. Họ sẵn sàng tổ chức đoàn và sự kiện MICE tại Đà Nẵng khi có được chủ trương và quy trình đón khách cụ thể.

Bà Sherrilyn Charles, Giám đốc Kinh doanh Tiếp thị của Sheraton Grand Đà Nẵng, cho biết resort có chương trình lớn cuối năm, nhưng theo quy định hiện nay vẫn hạn chế về số người tham dự.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty Du lịch và Sự kiện Việt Viettours, thì cho biết một trong những hỗ trợ thiết thực nhất từ chính quyền đối với tổ chức các đoàn khách là hỗ trợ về mặt truyền thông và thủ tục để đảm bảo thông tin cụ thể rõ ràng và việc tổ chức đoàn được thông suốt, chu đáo.

Được biết, theo khảo sát của Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, dự kiến 66% doanh nghiệp sẽ có đoàn trong 6 tháng tới, gồm cả các đoàn chưa triển khai được, và chỉ có 36% doanh nghiệp có kế hoạch tiếp thị sản phẩm trong 2 tháng cuối năm 2021.

“Năm 2021 là năm đầu tiên Đà Nẵng tiên phong thí điểm các chính sách hỗ trợ thu hút các đoàn khách MICE và tạo ra những chuyển động tích cực trong lĩnh vực du lịch công vụ vào đầu năm với các đoàn khách lớn như Balanca Kick-off của Prudential, Tập đoàn truyền thông Đất Việt VAC… Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách bị gián đoạn nửa cuối năm 2021 vì Covid-19”, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, nói và cho biết thêm ngành du lịch thành phố sẽ sớm đề xuất những phương án thích ứng, cũng như các giải pháp dài hạn lên lãnh đạo thành phố để phát triển du lịch MICE của Đà Nẵng.

Trong gần 2 tháng triển khai thí điểm chính sách thu hút các đoàn khách MICE đến Đà Nẵng (từ ngày 15-3 đến 26-4), Trung tâm Xúc tiến Du lịch đã tư vấn hỗ trợ 9 đoàn khách MICE với 3.120 khách. Các chính sách được tiếp tục triển khai đối với các đoàn cuối năm 2021, đồng thời dự kiến sẽ đề xuất áp dụng trong năm 2022.

1 BÌNH LUẬN

  1. MICE may be able to contribute a small part to the rescue of touristic Da Nang, but the problems are deeper and more structural. The Covid period has unfortunately not been used (to name a few things) to, for example, link the added value of the product to the right target group segmentation and for MICE there is (with the exception of Furama) no vision at all about a MICE infrastructure Moreover, tourism cannot function if there is no healthy ratio in hotel beds. The 5-star market is over-represented.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới