Đại lý đòi Shiseido bồi thường 97 tỉ đồng
Ngọc Hùng
![]() |
Đại diện 15 cửa hàng bán lẻ của Shiseido Cosmetic Việt Nam đưa ra yều cầu với ban giám đốc công ty vào ngày 7-10. Ngày 8-11, Sở Công Thương TPHCM sẽ có buổi làm việc với các bên liên quan về việc này. Ảnh: CTV |
(TBKTSG Online) - Sau một tháng phản ứng đòi quyền lợi nhưng không được đáp ứng, đại diện 15 cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm Shiseido trên cả nước đã nhờ luật sư yêu cầu công ty Shiseido Cosmetic Việt Nam (SCV) bồi thường tổng số tiền 97 tỉ đồng.
Đại diện của 15 cửa hàng cho biết nguyên nhân họ tính khởi kiện SCV (có văn phòng tại quận 7, TPHCM) là do từ khi thuộc quyền quản lý trực tiếp của công ty này, lợi nhuận của họ liên tục giảm trong khi chi phí nhân công, thuê mặt bằng liên tục tăng.
Theo bà Nguyễn Thị Minh Tâm, một trong 15 chủ cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm cho Shiseido, nguyên nhân khiến họ tính chuyện khởi kiện công ty mẹ Shiseido là do từ khi chuyển về quyền quản lý bán hàng trực tiếp của công ty này, lợi nhuận của nhiều cửa hàng liên tục giảm, chi phí nhân công, thuê mặt bằng liên tục tăng khiến vốn cố định của cổ đông 15 cửa hàng từ vài trăm triệu xuống gần bằng không. Do chỉ còn vốn lưu động nên đại diện của 15 cửa hàng lo lắng nếu tình trạng này kéo dài trong 1-2 năm nữa thì quyền kiểm soát cửa hàng sẽ thuộc về SCV.
Theo luật sư Nguyễn Thanh Tùng, đại diện pháp luật của 15 cửa hàng nói trên, nếu phía SCV không chấp nhận bồi thường 97 tỉ đồng thì sẽ đưa vụ việc ra tòa án TPHCM và mức đòi bồi thường có thể lên đến 20 triệu đô la Mỹ. “Với những chứng cứ trong tay, khả năng thắng kiện của 15 cửa hàng này là khoảng 90%”, ông Tùng nói.
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online chiều ngày 6-11, ông Nguyễn Thành Đức, cố vấn pháp luật của SCV cho biết, việc 15 cửa hàng đại lý đưa ra yêu cầu bồi thường là chuyện của họ, còn phía SCV không bác bỏ nhưng có đáp ứng những yêu cầu này hay không còn phải căn cứ trên những chứng cứ pháp lý giữa hai bên đang có trong tay.
Năm 1997, khi Shiseido Cosmetic của Nhật Bản chưa xây dựng nhà máy tại Việt Nam thì công ty Thủy Lộc (TPHCM) làm đại lý phân phối sản phẩm Shiseido Cosmetic tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, đến năm 2008, công ty Thủy Lộc đã dần bán quyền quản lý trực tiếp các cửa hàng cho SCV khi công ty này đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam.
Hiện SCV quản lý 28 cửa hàng trên cả nước. Từ khi nắm quyền quản lý bán hàng trực tiếp thì SCV đã tung ra nhiều đợt khuyến mãi nhưng chỉ áp dụng cho 11 cửa hàng mà công ty này nắm 100% cổ phần mà không áp dụng cho 15 cửa hàng nói trên, trong khi, theo bà Tâm, trong điều khoản thỏa thuận giữa SCV và Thủy Lộc là nếu SCV thực hiện khuyến mãi thì phải áp dụng đồng loạt cho 28 cửa hàng.
Chính vì không được hưởng lợi từ các chương trình khuyến mãi như giảm giá bán nên từ năm 2008 doanh thu của 15 cửa hàng này liên tục giảm khiến lợi nhuận từ trên 100 triệu đồng/tháng (trước năm 2008) giảm xuống còn dưới khoảng 20 triệu đồng/tháng (năm 2011). Do đó, vào ngày 7-10, đại diện 15 cửa hàng đã có buổi làm việc với SCV để yêu cầu quyền lợi nhưng không được đáp ứng nên họ nhờ luật sư để gây áp lực với SCV đòi bồi thường.
Shiseido hiện là một thương hiệu nổi tiếng châu Á của Nhật Bản trong lĩnh vực thời trang, chăm sóc sắc đẹp và mỹ phẩm toàn cầu. Năm 2008, Shiseido Nhật Bản đã đầu tư 40 triệu đô la Mỹ để xây dựng nhà máy với diện tích 100.000m2 ở Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai để cung cấp các sản phẩm mỹ phẩm cho cả châu Á. |