Chủ Nhật, 29/05/2022, 19:06
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Dân Hồng Kông bắt đầu phát sốt vì ‘đất ảo’

Ricky Hồ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Giá bất động sản cao ngất trời thường là chủ đề bàn luận của người dân Hồng Kông (Trung Quốc) trong nhiều thập niên qua, nhưng giờ đây người dân xứ cảng đang xôn xao về những mảnh đất không tồn tại ở bất cứ nơi đâu trên trái đất. Đó là những khoảnh đất ảo trong vũ trụ số – metaverse.

Giá đất trong thế giới kỹ thuật số đang tăng vọt nhờ sự quan tâm đang gia tăng của công chúng đến metaverse. Đó là thế giới tương lai khi người thật được đại diện bằng hình ảnh (avatar) và tương tác với nhau trong thế giới số.

Vào tầm ngắm của tài phiệt và nhà đầu tư nhỏ lẻ

Sàn giao dịch đất ảo The Sandbox. Giá đất ảo đang gia tăng sau khi Adidas, Samsung và các tập đoàn khổng lồ tung tiền đầu tư xây sàn giao dịch hay mua đất. Ảnh chụp màn hình

Sự hấp dẫn của việc mua và bán đất ảo bằng tiền điện tử đã lọt vào mắt xanh của Adrian Cheng, CEO mới của tập đoàn bất động sản New World Development. Cheng là người nối nghiệp của đế chế đa ngành Chow Tai Fook gồm bất động sản, khách sạn, casino, năng lượng, viễn thông… do ông nội của anh lập ra từ hơn nửa thế kỷ trước. Các dự án nổi bật của tập đoàn này tại Việt Nam gồm New World Hotel tại TPHCM, casino ở Nam Hội An và nhiều cửa hàng nữ trang Chow Tai Fook, cả vật lý và trực tuyến ở các thành phố lớn…

Cheng, 42 tuổi thường hoạt động trong lĩnh vực bất động sản hữu hình. Nhưng tháng trước, ông đã mua một trong những lô đất ảo lớn nhất được chào bán với giá không được tiết lộ. Cheng nói sẽ xây dựng một trung tâm kỹ thuật số cho các startup và trung tâm này là một phần của dự án khổng lồ Mega City.

“Trong một tương lai không xa, thế hệ tiếp theo sẽ dành phần lớn thời gian trong ngày của họ để giao tiếp, học hỏi, trải nghiệm và tương tác trong không gian ảo thông qua danh tính kỹ thuật số (avatar) của từng người. Họ sẽ thực sự sống trong không gian đó”, Cheng trả lời Nikkei Asia bằng email.

Tầm nhìn như Cheng không hiếm. Các nhà đầu tư bất động sản ở Hồng Kông và các nước khác đang chú ý đến vùng đất kỹ thuật số.

Edgar Cheung, CEO một hãng đầu tư Hồng Kông, đã chọn một vài mảnh đất vào năm ngoái với giá khoảng 10.000 HKD, tức 1.284 USD. “Cá nhân tôi rất thích và đã xuống tiền. Loại hình đầu tư này tương đối mới. Những người trong đó chủ yếu là những nhà đầu tư giàu có, trẻ tuổi. Bởi không phải người lớn tuổi nào cũng hiểu rõ về metaverse hoặc không thích mạo hiểm”, Cheung nói.

Các lô đất ảo có thể được giao dịch giống như bất động sản thực. Chủ sở hữu có thể giữ lô đất của họ, cho thuê hoặc chia lô tùy thích. Tuy nhiên, như các giao dịch mua bán đất thật, yếu tố quan trọng nhất là vị trí hay địa điểm. Một người mua gần đây đã trả 450.000 đô la Mỹ để trở thành hàng xóm ảo của rapper người Mỹ Snoop Dogg. Hoặc một lô đất ảo đã được chuyển nhượng với giá khoảng 2,5 triệu đô la Mỹ trên nền tảng metaverse Decentraland cuối năm 2021. Một lô đất ảo khác đã được sang tay với giá 4,3 triệu đô la Mỹ trên nền tảng The Sandbox tháng 11 rồi.

Andrew Man, 29 tuổi, là nhà quản lý tài sản tại một hãng đầu tư bất động sản ở Hồng Kông. Anh đã mua được một số mảnh đất kỹ thuật số mà anh nói giá trị đã tăng gấp ba lần chỉ trong vài tuần. Theo lời Man, các nhóm trò chuyện trực tuyến đang xôn xao về những tài sản ảo như thế bởi đó là “giấc mơ Hồng Kông” về giàu có và thịnh vượng.

“Tôi thấy giá trị của việc sở hữu đất ảo. Tôi nghĩ mọi người sẽ quen dần khi càng có nhiều người đầu tư vào đất ảo, giống như tiền điện tử vậy thôi. Nếu bạn hỏi tôi về tương lai 10 năm tới, tôi chắc rằng sẽ có thêm rất nhiều người lướt sóng bất động sản trên The Sandbox hoặc metaverse”.

Đầu tư đất ảo cũng như đánh bạc

Hãng Baidu của Trung Quốc đã khai trương không gian ảo riêng mang tên XiRang vào cuối tháng 12-2021. Ảnh: XiRang

Đất ảo trên The Sandbox được giao dịch thông qua OpenSea, sàn trực tuyến dành cho NFT (tài sản kỹ thuật số bằng công nghệ blockchain). Lô đất rẻ nhất được giao dịch gần đây có giá gần 19.000 đô la Mỹ.

Giá đất ảo được cho là tiếp tục tăng khi Adidas, Samsung và các tập đoàn đa quốc gia khác nhảy vào thị trường đất kỹ thuật số. Cả những gã khổng lồ như Apple và Google cũng đặt cược vào thế giới ảo.

Là công ty đứng phía sau của The Sandbox, Animoca Brands đã huy động được 359 triệu đo la Mỹ trong vòng gọi vốn mới nhất từ ​​các nhà đầu tư, bao gồm cả tỷ phú George Soros.

Đồng sáng lập và chủ tịch Yat Siu cho rằng thị trường đất ảo ở Hồng Kông sẽ ngày càng sôi sục bởi con số các nhà đầu tư bất động sản ở xứ “cảng thơm” luôn dính dáng đến đất đai hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. “Không giống như đầu cơ vào các tác phẩm nghệ thuật hoặc những thứ khác khó định giá được, người Hồng Kông hiểu rất rõ giá trị của đất đai”, Yat Siu nói với tờ South China Morning Post.

Sự quan tâm gia tăng đối với đất ảo cũng đã lọt vào tầm ngắm của chính phủ Trung Quốc. Báo chí đại lục gần đây đã cảnh báo các nhà đầu tư về việc đầu cơ đất ảo sau khi Bắc Kinh đã cấm tiền điện tử.

Ngay cả những người ủng hộ mạnh mẽ thị trường mênh mông và hoàn toàn mới như Cheung cũng thừa nhận những rủi ro. “Giống như đánh bạc vậy. Nếu bạn thắng, bạn sẽ tươi cười. Nhưng hãy chuẩn bị tinh thần để mất tất cả. Không có gì đảm bảo với hình thức đầu tư này”, Cheung nói.

Công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc đã khai trương cuối tháng 12-2021 không gian ảo có tên là XiRang do hãng tự phát triển, có thể đón nhận 100.000 tham quan vào cùng một thời điểm. Công chúng có thể tương tác và tham quan các địa điểm ảo bằng cách nhấp chuột trên các avatar (ảnh đại diện) trên không gian ảo này.XiRang là “thành phố kiến tạo” với các tòa nhà có thể tổ chức các cuộc gặp và nhiều sự kiện khác nhau. Các địa điểm khác tạo dựng lại các điểm thu hút khách du lịch như chùa Thiếu Lâm chẳng hạn.Khách có thể sử dụng smartphone hay máy tính bàn để đi vào không gian ảo hoặc dùng các kính thực tế ảo do hãng Pico của Trung Quốc chế tạo. Tuy nhiên, khách cần có tài khoản trên Baidu để đăng nhập XiRang. Sau khi đăng ký thông tin trên ứng dụng, người dùng có thể bước vào thế giới ảo XiRang.Khách có thể tương tác với người dùng khác bằng cách tiếp cận avatar của người dùng, đưa thiết bị vào hướng người đó và bắt đầu nói chuyện.Hôm 27-12 khi trình làng XiRang, Baidu đã tổ chức hội thảo các nhà phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) trên không gian ảo này. CEO Robin Li và các nhà lãnh đạo cấp cao của Baidu đã tham gia phát biểu. Baidu đã xem vũ trụ ảo là một cơ hội kinh doanh mới được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây (cloud) và công nghệ AI. Tuy vậy, Baidu đã không nói rõ sẽ thương mại hóa XiRang thế nào.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới