Thứ Sáu, 22/08/2025
31.1 C
Ho Chi Minh City

Đầu tư ra nước ngoài của ngành xe điện Trung Quốc vượt trong nước

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Các công ty trong chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc lần đầu tiên đầu tư ra nước ngoài nhiều hơn trong nước trong năm 2024.

Sự cạnh tranh khốc liệt và tình trạng bão hòa của thị trường trong nước là một trong những lý do thúc đẩy ngành xe điện Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài.

Nhà máy lắp ráp xe điện của hãng BYD (Trung Quốc) ở Bahia, Brazil. Ảnh: Global Times

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu Rhodium Group công bố hôm 18-8, các công ty trong chuỗi cung ứng xe điện của Trung Quốc đầu tư khoảng 16 tỉ đô la Mỹ ra nước ngoài vào năm ngoái, cao hơn con số 15 tỉ đô la đầu tư trong nước. Khoản đầu tư này chủ yếu rót vào lĩnh vực sản xuất pin.

Báo cáo nhận xét con số trên đại diện cho một “sự thay đổi mang tính lịch sử” sau nhiều năm ngành xe điện Trung Quốc phân bổ khoảng 80% vốn đầu tư trong nước.

Các công ty trong ngành xe điện ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang chạy đua mở rộng ra toàn cầu do tình trạng dư thừa công suất và cuộc chiến giá cả kéo dài trong nước đang làm giảm biên lợi nhuận trên toàn bộ chuỗi cung ứng.

Họ cũng đang tìm cách né tránh các mức thuế quan trừng phạt ở châu Âu và Mỹ bằng cách xây dựng các cơ sở sản xuất tại đó. Ngoài ra, họ chịu áp lực từ khách hàng nước ngoài để tăng tỷ lệ nội địa hóa cho xe điện.

“Việc đầu tư ra nước ngoài vượt đầu tư trong nước phản ánh thị trường xe điện Trung Quốc đã bão hòa và sức hấp dẫn của chiến lược mở rộng ra nước ngoài để đạt được lợi nhuận cao hơn”, Armand Meyer, nhà phân tích cấp cao tại Rhodium và là tác giả của báo cáo bình luận.

Khoảng 3/4 vốn đầu tư ra nước ngoài đến từ các nhà sản xuất pin, phản ánh bản chất thâm dụng vốn của ngành công nghiệp này.

Theo báo cáo, các nhà sản xuất pin hàng đầu của Trung Quốc như Contemporary Amperex Technology (CATL), Envision Group và Gotion High-Tech đã xây dựng hàng loạt nhà máy ở nước ngoài để phục vụ các khách hàng như Tesla và BMW.

Lý do chính cho việc đầu tư ra nước ngoài là chi phí vận chuyển pin cao và nhu cầu từ khách hàng về việc có nguồn cung ngay tại địa phương để giảm chi phí và thời gian.

Hồi tháng Sáu, CATL, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới cho biết đang đặt nhiệm vụ mở rộng ra nước ngoài là “ưu tiên số 1” do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường nội địa đang đe dọa đến triển vọng lợi nhuận của ngành pin.

Đầu tư của các công ty Trung Quốc vào nhà máy lắp ráp xe điện ở nước ngoài cũng đang tăng nhanh.

BYD, nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, có các nhà máy lắp ráp xe điện tại Brazil, Thái Lan và đang lên kế hoạch xây dựng các cơ sở sản xuất mới tại Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia. Trong khi đó, Chery Automobile cam kết xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện trị giá 1 tỉ đô la tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Các dự án ở nước ngoài thường tốn kém hơn, mất nhiều thời gian xây dựng hơn và đối mặt với rủi ro pháp lý và chính trị cao hơn. Báo cáo của Rhodium lưu ý, chỉ 25% các dự án sản xuất xe điện của Trung Quốc công bố ở nước ngoài đã hoàn thành, so với tỷ lệ hoàn thành 45% trong nước.

Tháng trước, BYD đã hoãn vô thời hạn kế hoạch xây dựng một nhà máy lớn ở Mexico do căng thẳng địa chính trị và bất ổn xuất phát từ chính sách thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các dự án trong nước không chỉ được xây dựng nhanh hơn mà còn được khởi công sớm hơn. Rhodium cho biết, sau khi được công bố, các nhà máy sản xuất pin ở Trung Quốc thường bắt đầu xây dựng trong vòng từ 3-12 tháng so với 10-24 tháng ở nước ngoài.

Svolt Energy Technology, một nhà sản xuất pin có trụ sở ở tỉnh Giang Tô đã hủy bỏ 99% các khoản đầu tư ra nước ngoài đã công bố.

Việc tăng cường đầu tư ra nước ngoài có thể giúp các công ty trong ngành xe điện Trung Quốc giành được sự ủng hộ của chính phủ ở các nước sở tại để mở rộng thị trường.

Tu nhiên, sư mở rộng ra quốc tế của các công ty trong ngành xe điện Trung Quốc có thể đối mặt với những biến động như nhu cầu xe điện toàn cầu không đồng đều và các rào cản về quản lý tại các thị trường như EU.

Đồng thời, các công ty Trung Quốc cần phải quản lý mối lo ngại ngày càng tăng của Bắc Kinh về chuyển giao công nghệ, mất việc làm ở và sự suy yếu của ngành công nghiệp trong nước. Nếu cảm nhận rõ ràng các rủi ro này, Trung Quốc có thể tăng cường kiểm soát đầu tư của ngành xe điện ở nước ngoài.

Theo Bloomberg, CNBC

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới