Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Đẩy nhanh tiến độ những công trình trọng điểm quốc gia

TH

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đã đi kiểm tra hiện trường các dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam phía đông và sân bay Long Thành – những công trình trọng điểm quốc gia – trong hành trình “xuyên Tết, xuyên Việt” với gần 2.000 km từ Ninh Bình đến Cần Thơ.

Cùng đi với Thủ tướng có Phó thủ tướng Lê Văn Thành, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các bộ Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo các tỉnh có các tuyến cao tốc đang xây dựng đi qua.

Thủ tướng đã phê bình việc chậm trễ tại các công trình mà đoàn đến kiểm tra, đồng thời lắng nghe từ thực tế và đưa ra những giải pháp tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm này.

Thủ tướng yêu cầu tiến độ chung của các dự án phải đẩy nhanh hơn ít nhất một quí, tăng phối hợp thi công “3 ca 4 kíp”, thực hiện đúng tiêu chuẩn, quy định, bám sát tiến độ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ hầm Núi Vung thuộc thành phần dự án cao tốc đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo. Ảnh: TTXVN

Xử lý ngay vướng mắc, đẩy nhanh thi công cao tốc Bắc – Nam

Ngày 5-2, sau khi kiểm tra công tác thi công các dự án cao tốc từ tỉnh Khánh Hòa tới Đồng Nai, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì họp kiểm điểm tiến độ dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông, giai đoạn 2017 – 2020 trên các tuyến Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết 4 dự án trên đến nay cơ bản vốn đã đủ, mặt bằng đã sạch, đất đá làm vật liệu đã có, vấn đề là tổ chức thực hiện sao cho hiệu quả nhất. Các cơ quan cho hay đã rút ra được nhiều kinh nghiệm, lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực, thưởng – phạt hợp đồng công bằng. Địa phương tích cực vào cuộc giải phóng mặt bằng, nghiên cứu sửa đổi quy định theo hướng giao mỏ vật liệu cho nhà đầu tư, nhà thầu khai thác, đẩy mạnh phân cấp địa phương để có thể giải ngân hiệu quả 100.000 tỉ đồng, thực hiện mục tiêu 3.000 km cao tốc tới cuối nhiệm kỳ.

“Quy trình, thủ tục đúng, làm đúng nhưng giá vật liệu cao, không hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, Nhà nước và nhân dân thì phải điều chỉnh. Các cơ quan phải nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền có biện pháp phù hợp tình hình”, Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tại dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo (đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận), Thủ tướng và đoàn công tác dừng chân để kiểm tra tại công trường thi công hầm Núi Vung nằm trên tuyến cao tốc này. Dự án PPP này có chiều dài 78,5 km, tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỉ đồng. Dự án triển khai thực hiện từ tháng 9-2021, kế hoạch hoàn thành quí 1-2024.

Sau khi nghe báo cáo tình hình triển khai dự án và phản ánh những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của chủ đầu tư và đơn vị thi công, Thủ tướng đã chỉ đạo giải quyết ngay.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng nghị định về vấn đề này và các hướng dẫn liên quan; về bố trí giải ngân vốn, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu xây dựng thông tư, những nội dung chưa sát thực tế cần phải điều chỉnh lại. Liên quan đến đề xuất của nhà đầu tư về việc được xây dựng trạm dừng nghỉ và trồng cây khi xây dựng tuyến đường, Thủ tướng đồng tình về chủ trương, với quan điểm ưu tiên cho nhà đầu tư.

Từ dự án này, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa quy định hiện hành để huy động tối đa và đa dạng các nguồn vốn, bởi nếu áp dụng theo luật hiện nay thì dự án này đã không thực hiện được hợp tác công tư, tức là bỏ lỡ vốn của các nhà đầu tư.

Tại dự án Phan Thiết – Dầu Giây dài 99 km đi qua hai tỉnh Bình Thuận – Đồng Nai, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan có hướng dẫn chung về chất lượng, giá cả nguyên vật liệu xây đắp cao tốc. Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, chuẩn bị đề án về bán quyền khai thác tuyến đường.

Liên quan tới vấn đề các mỏ vật liệu cho cao tốc, Thủ tướng yêu cầu trong khi chờ sửa đổi các quy định, các địa phương chủ động tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật nếu có hiện tượng các chủ mỏ cấu kết để găm hàng, nâng giá, trục lợi

Sân bay Long Thành: phải thay đổi cách tiếp cận

“Công tác xây dựng sân bay Long Thành chưa xứng tầm với công trình trọng điểm quốc gia”. Đó là nhận định của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong buổi kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình triển khai dự án sân bay Long Thành vào ngày 6-2.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng phê bình cách làm việc của một số cơ quan, đơn vị liên quan, đặc biệt là Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV, ban quản lý dự án sân bay Long Thành). “Một công trình lớn như thế, nghị quyết của Quốc hội xác định đây là công trình trọng điểm quốc gia, đã 6 năm nay rồi mà đến bây giờ một cái chỗ để ban quản lý dự án này, ban quản lý công trình trọng điểm quốc gia này cũng không có để ngồi” – Thủ tướng nói tại cuộc họp. Thủ tướng cho rằng lãnh đạo ACV phải bám sát địa phương, gần với người dân thì mới ra sản phẩm được.

Nhìn nhận lại công việc 6 năm qua, Thủ tướng đánh giá có cố gắng nên mới có được như hôm nay nhưng cần phải có cách tiếp cận mới: thay đổi tư duy, phương pháp luận và cách tiếp cận vấn đề, làm việc nào phải dứt việc đấy; tăng cường tính kỷ luật kỷ cương, đặc biệt chống tiêu cực, chống thông thầu, tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm…

Thủ tướng nhấn mạnh các gói thầu xây lắp phải triển khai đồng bộ, phải bảo đảm hạ tầng liên quan như điện, nước, viễn thông, đường hậu cần và các hạ tầng khác cho dự án. Tập trung bố trí vốn cho dự án xây lắp, đa dạng hóa huy động vốn và có phương án cụ thể, rõ ràng, khả thi.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới