Thứ năm, 2/01/2025
27 C
Ho Chi Minh City

ĐBSCL lên kế hoạch về một tuyến đường bộ ven biển

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

ĐBSCL lên kế hoạch về một tuyến đường bộ ven biển

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến kết luận đồng ý về nguyên tắc cho nghiên cứu, đầu tư tuyến đường bộ ven biển cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Phát triển kinh tế biển ở vựa lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long

ĐBSCL lên kế hoạch về một tuyến đường bộ ven biển
Cần đầu tư tuyến đường bộ ven biển cho ĐBSCL. Ảnh: Báo Nhân Dân.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị với lãnh dạo các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long ( ĐBSCL).

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận đồng ý về nguyên tắc cho tiến hành việc nghiên cứu, đầu tư tuyến đường bộ ven biển vùng ĐBSCL theo quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam (đã được phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18-1-2010).

Thủ tướng Chính phủ cũng phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải xác định nguồn vốn đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.

Trước đó, tại buổi làm việc của đoàn công tác Ban kinh tế Trung ương với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre diễn ra hồi tháng 7-2020, ông Phan Văn Mãi, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre cho rằng, khu vực ĐBSCL có tiềm năng rất lớn trong phát triển về hướng Đông, tức phát triển kinh tế biển.

Tuy nhiên, theo ông, việc định hướng đầu tư để từ đó khai thác tiềm năng của kinh tế biển vẫn chưa được tập trung, cho nên, cần nghiên cứu để có sự đầu tư trong dài hạn nhằm khai thác lợi thế phát triển về hướng Đông, tức kinh tế biển gắn với giúp ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu.

Từ vấn đề được nêu ra, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre đề xuất, về mặt giao thông, nên đầu tư một trục đường bộ ven biển để vừa mở không gian phía Đông, vừa phát triển kinh tế thủy sản, du lịch, năng lượng, đô thị và công nghiệp. “Nếu chúng ta đầu tư đường ven biển này, có thể theo quyết định 129 của Chính phủ về đường bộ ven biển Việt Nam, thì ngay bây giờ nên có một định hướng”, ông Mãi cho biết và nói rằng trong 5-7 lần trung hạn sắp tới sẽ giải quyết được vấn đề đặt ra.

Tuyến đường giao thông ven biển này sẽ giữ vai trò như đê bao phía ngoài để bảo vệ ĐBSCL trước nước biển dâng, xâm nhập mặn, ứng phó tốt với biến đổi khí hậu. “Việc này cần nguồn lực đầu tư rất lớn nên phải cộng hết các nguồn lực vào và phải có tầm nhìn xa cho 30 hay 50 năm sau”, ông Mãi nói và cho biết khi trao đổi với các địa phương khác trong vùng như: Tiền Giang, Long An, Trà Vinh, Sóc Trăng..., đều nhận được sự đồng thuận rất lớn.

Riêng với tỉnh Bến Tre, trong 5 năm tới (2021-2025), địa phương dự định sẽ làm đường ven biển nhằm mở rộng không gian phát triển của địa phương về phía biển.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới