Thứ Bảy, 23/10/2021, 16:01
34 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Để khách hàng tin tưởng không phải là điều dễ dàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Để khách hàng tin tưởng không phải là điều dễ dàng

Nam Hưng thực hiện

Để khách hàng tin tưởng không phải là điều dễ dàng
Ông Trần Thọ Huy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thang máy Thiên Nam

Năm 2021 đối với Công ty cổ phần Thang máy Thiên Nam có lẽ là một năm khá đặc biệt, bởi thương hiệu Thiên Nam được vào danh sách Thương hiệu Vàng TPHCM cùng thời điểm với lệ kỷ niệm 25 năm thành lập công ty.

Cuộc trò chuyện giữa Kinh tế Sài Gòn và ông Trần Thọ Huy, Tổng giám đốc Công ty Thiên Nam  không chỉ xoay quanh chiến lược xây dựng thương hiệu mà còn là câu chuyện về sự cải tiến và ứng dụng công nghệ mới vào sản phẩm, để đưa ra thị trường các dòng sản phẩm xanh, đa dạng, an toàn và phù hợp với điều kiện hoạt động của hầu hết các công trình tại Việt Nam.

Xin chúc mừng Thiên Nam đã đạt danh hiệu Thương hiệu Vàng TPHCM được tổ chức lần đầu tiên. Ông có thể chia sẻ về cảm xúc của người đứng đầu doanh nghiệp khi đón nhận thành tích này?

– Ông Trần Thọ Huy: Thật sự chúng tôi khá bất ngờ vì thang máy không phải là một sản phẩm tiêu dùng phổ biến và Thiên Nam chỉ là một doanh nghiệp cỡ vừa. Việc được xướng tên cùng với những thương hiệu hàng đầu không chỉ của TPHCM mà chúng tôi nghĩ cũng của cả quốc gia là một vinh dự rất lớn đối với Thiên Nam.
Hơn 900 nhân viên Công ty Thiên Nam cũng chia sẻ niềm vinh dự khi họ đã góp công sức trong suốt hơn 25 năm qua cho một sản phẩm công nghiệp được công nhận và sử dụng rộng khắp. Thấy sự lan tỏa, chia sẻ về niềm vui này của cán bộ, nhân viên chúng tôi rất xúc động.

Ông có thể cho biết đôi chút về những sản phẩm và dịch vụ mà Thiên Nam đang cung cấp ra thị trường?

– Sản phẩm chính của chúng tôi là các loại thang máy đang phổ biến trên thế giới như: thang máy cho các cao ốc văn phòng, sử dụng trong chúng cư, thang máy tải giường bệnh, tải thực phẩm, tải ô tô.

Chúng tôi tự hào là đơn vị đang rất mạnh ở dòng thang máy tải hàng (do thiết kế có độ bền, đã được xuất sang Nhật) cùng với  thang máy gia đình với tên gọi thông dụng là homelift (thiết kế phù hợp với nhà hình ống ở Việt Nam).

Từ buổi đầu khởi nghiệp chúng tôi chỉ quan tâm đến sản xuất khi thị trường còn thiếu hàng sản xuất trong nước với giá cạnh tranh. Hơn 10 năm sau, chúng tôi đã thấy tầm quan trọng của khâu dịch vụ đối với sản phẩm công nghiệp. Chẳng những chỉ là khâu sửa chữa, bảo hành sản phẩm do mình sản xuất mà ngày càng có yêu cầu sửa chữa nhanh chóng và hiệu quả và cả nhu cầu tân trang thang máy. Chúng tôi thành lập bộ phận dịch vụ hậu mãi với tổng đài “một cửa” phục vụ cho toàn quốc, thiết lập hệ công nghệ thông tin với các dữ liệu phục vụ việc sửa chữa nhanh chóng và chính xác.

Ông Nguyễn Tấn Vũ , Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần thang máy Thiên Nam (giữa) nhận danh hiện Thương hiệu Vàng năm 2020.

Các sản phẩm của một công ty Việt Nam có bề dày 25 năm đang cạnh tranh như thế nào với các thương hiệu ngoại nhập?

– Trong những năm đầu mới thành lập, Thiên Nam chỉ là một đơn vị phân phối và lắp ráp, bảo trì các thang máy ngoại nhập. Qua quá trình học hỏi và nghiên cứu về sản phẩm, chúng tôi đã dần dần xây dựng được một đội ngũ kỹ thuật và chuyên gia có nhiều kinh nghiệm để chủ động từ khâu thiết kế, chế tạo và sản xuất hoàn chỉnh thang máy.

Trong hơn 25 năm hoạt động, chúng tôi đã tiếp xúc và ít nhiều có làm việc, tiếp cận gần như tất cả thương hiệu thang máy lớn nhất trên thế giới tại Việt Nam. Có thương hiệu nhờ Thiên Nam phân phối, bảo trì, có đơn vị tìm kiếm vấn đề hợp tác, sản xuất,… và cũng rất nhiều nhân viên của các hãng ngoại được đào tạo ban đầu bởi chính chúng tôi.

Đối với các hãng thang ngoại nhập nổi tiếng trên thế giới, chúng tôi cạnh tranh mạnh tại phân khúc thấp tầng bao gồm cả thang tải hàng và thang máy gia đình. Tại các công trình tầm 15 tầng từ tốc độ 2,5 m/s trở xuống chúng tôi có thể cạnh tranh về chất lượng, mẫu mã, độ an toàn và dịch vụ hậu mãi với các thang nhập khẩu. Chúng tôi vẫn đang từng bước đưa phân khúc cạnh tranh này lên mức cao hơn nữa.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, kỷ niệm nào hay câu chuyện nào khiến ông nhớ nhất liên quan đến thương hiệu của công ty mình?

– Cách đây khoảng 15 năm, sản phẩm chúng tôi chưa có vị trí vững vàng, bất động sản thì đang bùng phát mạnh,nhiều chủ đầu tư phất lên và đều hướng đến sử dụng thang máy nhập khẩu. Lúc đó, thị phần thang máy nội địa giảm xuống rõ cộng với khó khăn tài chính, chúng tôi đã nghĩ đến việc không đeo đuổi việc sản xuất mà chỉ phân phối.

Cũng may là, chúng tôi nỗ lực vượt qua được giai đoạn này và tiếp tục xây dựng được thương hiệu có chỗ đứng vững vàng trên thị trường hiện nay.

Một góc nhà máy của Thiên Nam tại tỉnh Long An.

Cái khó của một doanh nghiệp Việt Nam đứng trước sự cạnh tranh trong nước và nước ngoài là gì?

– Đầu tiên chính là vấn đề thương hiệu, làm sao để mọi người tin tưởng sản phẩm của một doanh nghiệp thuần Việt, do đội ngũ kỹ sư người Việt tự thiết kế, chế tạo, sản xuất.

Kế tiếp, là sự minh bạch của môi trường kinh doanh. Chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn từ những đơn vị trong nước cung cấp các sản phẩm không rõ nguồn gốc và xuất xứ hàng hoá. Hiện tại, có hàng trăm đơn vị bán thang máy với đủ nhãn hiệu và đa phần đều nhái mác ngoại, được giới thiệu là sản phẩm liên doanh hoặc nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Ý, Đức,… nhưng thực chất là sản xuất tại một nước thứ ba, trung chuyển vào các nước trên để hợp thức hóa chứng từ, nguồn gốc xuất xứ.

Trong khi số lượng thương hiệu nước ngoài chỉ có khoảng một chục công ty, thì trong nước có hơn 500 công ty hoạt động trong ngành thang máy. Rất nhiều công ty chỉ có vài ba nhân sự, không hề có bất cứ đội ngũ kỹ sư để thiết kế hay sản xuất mà chủ yếu là thương mại, bán thang máy gắn mác ngoại nhưng thực tế chỉ lấy lại từ vài đơn vị gia công và lắp ráp theo yêu cầu.

Thêm một cái khó là sự tuân thủ và chấp hành luật lệ để tạo sự công bằng giữa các doanh nghiệp. Doanh nghiệp chúng tôi gần như tuân thủ đầy đủ và thực hiện đúng các yêu cầu pháp luật quy định về lĩnh vực mình hoạt động.

Các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn, yêu cầu về môi trường, về an toàn, quy định pháp luật về thuế, tài chính và nhiều quy định khác thì đa số những doanh nghiệp nhỏ lại không quan tâm và họ dễ dàng bỏ qua miễn sao bán được hàng.

Một thương hiệu tốt là thương hiệu chiếm được trái tim người tiêu dùng. Thiên Nam đã làm gì trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu để giữ vững niềm tin yêu mà khách hàng đã trao?

– Thiên Nam thường được nhắc đến là một nhà thầu uy tín, để đạt được điều đó chúng tôi luôn tuân thủ những gì mình cam kết. Rất nhiều khách hàng đã chọn Thiên Nam vì sự cố gắng và nỗ lực của toàn bộ đội ngũ cho công trình của họ, mọi sự thắc mắc hoặc trở ngại trong quá trình lắp đặt, vận hành đều được thông tin rõ ràng, minh bạch và nhận được sự thấu hiểu từ khách hàng.

Sản phẩm thang máy có thể chưa so sánh được với những hãng lớn của thế giới nhưng chúng tôi dám khẳng định dịch vụ bảo trì và sửa chữa của Thiên Nam là tốt hàng đầu và đáp ứng được sự hài lòng của khách hàng.

Trong thời đại 4.0, những cách làm của Thiên Nam về xây dựng thương hiệu là gì? Liệu “những điều xưa cũ” có còn áp dụng được cho hiện tại?

– Thiên Nam xây dựng thương hiệu tập trung vào hai yếu tố là an toàn cho người sử dụng và thông tin tiện ích cho khách hàng. Chúng tôi đã phát triển nhiều tiện ích như thiết bị E-phone có thể liên hệ trực tiếp trong thang máy đến tổng đài dịch vụ bảo trì và ứng cứu khẩn cấp hoặc liên lạc với người thân trong danh sách để người dùng an tâm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng tận dụng tối đa các nền tảng và công cụ để thông tin cho khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác tình trạng thang máy trong suốt quá trình từ lúc lắp đặt đến bảo trì, sửa chữa.

Tuy nhiên, thang máy là một sản phẩm công nghiệp và tính năng quan trọng nhất là phục vụ việc nâng chuyển người giữa các tầng cao một cách an toàn, vì thế “những điều xưa cũ” chúng tôi vẫn phải tiếp tục duy trì, đó là xây dựng một hệ thống đảm bảo chất lượng từ khâu thiết kế, chế tạo, sản xuất đến thi công, lắp đặt, vận hành và bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa sau này.

Sau khi đạt Thương hiệu Vàng TPHCM, ông có thể chia sẻ về những dự tính của Thiên Nam trong thời gian sắp tới?

– Chắc chắn là phải cố gắng rất nhiều để phát triển thương hiệu Thiên Nam. Một sản phẩm công nghiệp có khách sử dụng ở mọi tầng lớp, tại gia đình cũng như nơi công cộng muốn giữ được sự yêu mến không hề là việc dễ dàng.

Được bình chọn, chúng tôi cũng rất mong muốn là sản phẩm của Thiên Nam được sử dụng tại các công trình có vốn đầu tư công tại TPHCM và chúng tôi cam kết sẽ có hiệu quả về sử dụng, hiệu quả về chi phí trước mắt và cả lâu dài cho công trình.

Chúng tôi dự tính sẽ có những đề xuất với các đơn vị chức năng của TPHCM về việc đầu tư thang máy cho các dự án sử dụng vốn ngân sách, cho dự án nhà ở xã hội…. Chúng tôi đã tham gia vài gói thầu của cơ quan nhà nước để thay thế hoàn toàn thang máy không rõ nguồn gốc bị xuống cấp chỉ sau vài năm sử dụng. Thật sự điều này quá lãng phí và cần được tư vấn bởi các chuyên gia để có sự lựa chọn phù hợp, tiết kiệm.Nam Hưng thực hiện

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới