Thứ ba, 26/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất bổ sung quy định phòng cháy đối với loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh

Thùy Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Tại kỳ họp thứ 8 diễn ra sáng 1-11, trình bày về dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, cơ quan soạn thảo đã tách Điều 17 về phòng cháy đối với nhà ở thành 2 điều. Trong đó, một điều về phòng cháy đối với nhà ở và một điều về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định riêng về điều kiện bảo đảm an toàn PCCC đối với cơ sở, nhà ở, nhà ở riêng lẻ, đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Ảnh: TL

Sáng 1-11, tiếp tục kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), theo Baochinhphu.vn.

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật PCCC và CNCH, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, so với dự thảo luật do Chính phủ trình, dự thảo luật tiếp thu, chỉnh lý có 59 điều.

Về phòng cháy, ông Lê Tấn Tới cho biết, một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định riêng về điều kiện bảo đảm an toàn PCCC đối với cơ sở, nhà ở, nhà ở riêng lẻ, đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Một số ý kiến đề nghị tách riêng quy định PCCC đối với nhà ở và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo, tách Điều 17 về phòng cháy đối với nhà ở thành 2 điều gồm 1 điều về phòng cháy đối với nhà ở và 1 điều về phòng cháy đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Về phạm vi điều chỉnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu, rà soát kỹ nội dung dự thảo luật với các quy định hiện hành; nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo đảm bảo bao quát, tương thích giữa phạm vi điều chỉnh với nội dung trong dự thảo.

Đối với hoạt động CNCH, dự thảo điều chỉnh các tình huống như cháy và các tai nạn, sự cố diễn ra thường ngày chưa đến mức áp dụng cấp độ phòng thủ dân sự, cấp độ rủi ro thiên tai theo quy định có liên quan và giao cho lực lượng PCCC và CNCH chủ trì thực hiện.

Về trách nhiệm PCCC và CNCH, cơ quan soạn thảo bổ sung, quy định rõ trách nhiệm của từng người trong hoạt động PCCC, CNCH. Trong đó có trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở; chủ xe; người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, chủ xe, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động xây dựng công trình, sản xuất, lắp ráp xe.

Ngoài ra, dự thảo cũng chỉnh lý bao quát các quy định về đảm bảo an toàn PCCC trong lắp đặt, sử dụng điện cho sinh hoạt, cho sản xuất; bổ sung quy định giao cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện có trách nhiệm hướng dẫn các quy định về bảo đảm an toàn sử dụng điện trong sinh hoạt, sản xuất.

Về quy định kinh doanh dịch vụ PCCC, Chủ nhiệm Lê Tấn Tới cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với các ý kiến tạo điều kiện thông thoáng hơn nữa cho cơ sở, doanh nghiệp trong hoạt động tư vấn, thiết kế, thi công, sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy, khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia các hoạt động PCCC và CNCH. Theo đó, cơ quan soạn thảo bỏ quy định kinh doanh dịch vụ PCCC là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, đồng thời đề nghị sửa đổi Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 nhằm bỏ quy định này tại mục số 11 Phụ lục IV của Luật Đầu tư.

Bên cạnh đó, dự thảo luật đã tiếp thu, chỉnh lý và bổ sung các quy định về nguồn tài chính và bảo đảm điều kiện cho hoạt động PCCC và CNCH; thiết kế lại điều khoản chuyển tiếp, tách riêng một điều quy định về xử lý đối với các cơ sở, công trình không đảm bảo yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày luật này có hiệu lực thi hành.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới