(KTSG Online) – Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 14-4 cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường liên kết vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay – Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường tỉnh ĐT.707. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, được thực hiện theo hình thức đầu tư công, tổng mức đầu tư khoảng 1.929,882 tỉ đồng, nên cần có cơ chế đặc thù.
- Thủ tướng giao tiến độ khởi công, hoàn thành hàng loạt dự án giao thông trọng điểm
- TPHCM siết chặt kỷ cương trong triển khai 33 dự án trọng điểm
Theo Quochoi.vn, phiên họp thứ 22 Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 14-4 cho ý kiến chủ trương đầu tư Dự án đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay -Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C và đường ĐT.707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận. Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày tờ trình đề xuất cơ chế đặc biệt cho dự án quan trọng tại Khánh Hòa.
Dự án thuộc loại quan trọng quốc gia, tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 128,96 héc-ta, trong đó đất nông nghiệp 37,18 héc-ta; đất ở khoảng 7,26 héc-ta; đất khác khoảng 8,95 héc-ta. Đặc biệt có 75,58 héc-ta đất rừng với 59,95 héc-ta rừng đặc dụng và rừng phòng hộ cần xin chủ trương chuyển mục đích sử dụng.
Dự án được thực hiện trên địa bàn 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa. Điểm đầu giao với Quốc lộ 27C tại km 16+900 thuộc địa phận xã Sông Cầu, huyện Khánh Vĩnh. Điểm cuối tại ranh giới giữa tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận trên đường tỉnh ĐT.656 nối vào đường tỉnh ĐT.707, tỉnh Ninh Thuận. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 1.929,882 tỉ đồng.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, công trình này thuộc nhóm công trình trọng điểm quốc gia nhưng quy mô chỉ tương đương nhóm A; tỉnh Khánh Hòa đã được Quốc hội cho phép quyết định đầu tư Dự án thành phần 1 của Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, nên có đủ năng lực thục hiện. Vì vậy Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép phân cấp việc quyết định đầu tư dự án này.
Đánh giá nội dung tờ trình, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng việc đầu tư dự án sẽ phá vỡ thế độc đạo về giao thông đường bộ hiện trạng kết nối huyện Khánh Sơn, hình thành mạng lưới giao thông đường bộ có tính kết nối liên vùng cao, kết nối giữa tỉnh Khánh Hòa với 2 tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.
Khi Dự án được đầu tư, hoàn thành sẽ hình thành mạng lưới đường bộ thông suốt từ phía tây tỉnh Khánh Hòa đến phía tây tỉnh Ninh Thuận và đến tỉnh Lâm Đồng; hình thành tuyến đường giao thương có ý nghĩa rất quan trọng, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế giữa các tỉnh.
Liên quan đến bảo vệ môi trường và tài nguyên rừng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, trong quá trình thi công, nhất là quá trình nổ mìn phá đá cần có biện pháp hạn chế tác động xấu đến môi trường, đặc biệt không gây ảnh hưởng đến phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà và quản lý chặt chẽ việc tận thu lâm sản khi chuyển mục đích sử dụng rừng, tránh thất thoát tài sản công và nghiên cứu phương án trồng rừng thay thế.
Liên quan đến đề xuất cơ chế đặc biệt cho dự án, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề xuất cơ chế Quốc hội ủy quyền Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định các vấn đề nêu trên.
Tuy nhiên, đây là dự án quan trọng quốc gia nên trách nhiệm thực hiện dự án vẫn thuộc Chính phủ. Theo đó, cần quy định trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra, báo cáo Quốc hội của Chính phủ trong việc thực hiện dự án để vừa bảo đảm tuân thủ pháp luật về đầu tư công, vừa tạo độ linh hoạt trong xử lý các vấn đề thực tiễn.