(KTSG Online) – Dựa trên dự báo lưu lượng hàng hoá và hành khách, liên danh tư vấn kiến nghị đầu tư dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ sau năm 2030. Tuy nhiên, TP Cần Thơ kiến nghị nên đầu tư dự án này trước năm 2030.
Tại buổi làm việc về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ diễn ra vào hôm nay ở địa phương này, đại diện liên danh tư vấn (gồm TEDI SOUTH (Công ty cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam)- TRICC (Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải) - TEDI (Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải) dự báo đến năm 2050 lưu lượng hành khách trên tuyến hành lang này sẽ đạt 22 triệu lượt/năm và hàng hoá sẽ đạt 40 triệu tấn/năm.
Dựa vào dự báo lượng hàng hoá và hành khách như nêu trên, vị đại diện liên danh tư vấn tính toán, đến năm 2034, 4 loại hình vận tải (đường bộ, sông, biển và hàng không) hiện hữu trên hành lang TPHCM - Cần Thơ, vẫn cơ bản đáp ứng được nhu cầu vận chuyển. “Tuy nhiên, những năm sau đó, 4 hình thức vận tải này không đáp ứng được nhu cầu vận tải”, vị này cho biết và nói rằng, lúc đó cần thiết cần phải xuất hiện loại hình vận tải mới, đó là đường sắt.
Chính vì vậy, tư vấn đề xuất đến năm 2034 phải hình thành tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá và hành khách.
Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ cho rằng, theo quy hoạch, đến năm 2030 mới xem xét, tính toán việc đầu tư dự án đường sắt TPHCM- Cần Thơ, tuy nhiên, từ nay đến năm 2030, cần phải thực hiện một số bước, trong đó, có nghiên cứu tiền khả thi dự án để có cơ sở cho nhà đầu tư xem xét khi họ vào đầu tư. “Nếu sử dụng vốn đầu tư công, thì cái này (báo cáo nghiên cứu tiền khả thi- PV) cũng là thủ tục đầu tiên để phê duyệt chủ trương đầu tư”, ông Dũng cho biết.
Tuy nhiên, trước đề xuất đầu tư dự án đường sắt TPHCM- Cần Thơ sau năm 2030 như nêu trên, ông Dũng cho rằng, nên làm ở giai đoạn 2025-2030 nếu có nguồn vốn và nhà đầu tư. “Bởi, lý thuyết chúng ta tính toán lưu lượng (vận tải hàng hoá, hành khách- PV) như vậy, nhưng thực tế phát triển của Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long sau khi cao tốc Cần Thơ- Cà Mau và Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng hình thành, thì lưu lượng sẽ lớn rất nhiều, chứ không như vậy đâu (như dự báo- PV)”, ông Dũng giải thích và cho rằng, quá khứ cũng đã từng có tuyến đường sắt kết nối đến Tiền Giang.
Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng đề xuất nên đầu tư tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ trong giai đoạn trước năm 2030 để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Liên quan đến phương án tổ chức chạy tàu, đại diện liên danh tư vấn dự kiến đối với tổ chức chạy tàu khách, thì các đoàn tàu sẽ kết nối từ ga Tân Kiên của TPHCM đến khu vực ga Cái Răng (ông Dũng đề xuất đổi tên ga Cái Răng thành ga Cần Thơ- PV). Trong khi đó, đối với tổ chức chạy tàu chở hàng hoá sẽ bắt đầu ở khu vực ga An Bình (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đến Cái Răng.
Theo đại diện liên danh tư vấn, tàu đường sắt TPHCM- Cần Thơ có vận tốc thiết kế 190 km/giờ, tuy nhiên, đối với tàu vận chuyển hành khách dự kiến sẽ khai thác với vận tốc 160 km/giờ và tàu chở hàng sẽ khai thác với vận tốc 120 km/giờ.
Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (Quyết định 1769/QĐ-TTg ngày 19-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ), tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ có điểm đầu ga hàng hoá tại ga An Bình, thuộc phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương và điểm đầu ga hành khách tại ga Tân Kiên, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TPHCM; điểm cuối cùng kết nối vào ga Cái Răng, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.
Tuyến đường sắt TPHCM- Cần Thơ có chiều dài khoảng 174 km, đi qua các địa phương, gồm Bình Dương, TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Toàn tuyến đường sắt TPHCM- Cần Thơ có tổng cộng 13 ga.
Theo tìm hiểu của KTSG Online, khi Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt TPHCM- Cần Thơ (tập trung từ đoạn tuyến ga Tân Kiên đến ga Cái Răng), thì dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 10 tỉ đô la Mỹ.