(KTSG Online) - Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT), trong vai trò cơ quan quản lý về hạ tầng giao thông, đã có báo cáo đến Hội đồng nhân dân TPHCM về đề xuất chi khoảng 492 tỉ đồng từ vốn ngân sách thành phố để khởi động lại dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân).
- Khởi công xây dựng cầu Cần Giờ và cầu Thủ Thiêm 4 vào năm 2024
- Cầu Thủ Thiêm 2 chính thức thông xe sau 7 năm thi công
Theo Sở GTVT, dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý được thành phố phê duyệt năm 2017, khởi công đầu năm 2018, với tổng mức đầu tư hơn 312 tỉ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT và hoàn thành vào cuối năm 2018.
Tuy nhiên, khi đạt 70% khối lượng thì tạm ngưng thi công đến nay do Kiểm toán Nhà nước kiểm tra. Bởi, theo Nghị quyết số 437 của Quốc hội, dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới nhưng cầu Tân Kỳ Tân Quý được xây trên đường hiện hữu.
Sau đó, vào tháng 12-2019, TPHCM đã chấm dứt hợp đồng BOT với nhà đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO-IDI).
Vì vậy, Sở GTVT TPHCM đề xuất được bố trí vốn ngân sách khoảng 492 tỉ đồng để hoàn thiện cầu Tân Kỳ Tân Quý. Trong đó, bố trí gần 200 tỉ đồng giải phóng măt bằng – tái định cư, hơn 168 tỉ đồng cho chi phí xây dựng, và 123 tỉ đồng cho các chi phí tư vấn, quản lý, dự phòng…
Theo thiết kế, cầu và đường vào cầu có tổng chiều dài hơn 224 m (trong đó chiều dài cầu khoảng 82 m) vượt qua kênh Tham Lương và rộng 16 m cho 4 làn xe lưu thông, lề bộ hành rộng 1,5 m.
Cơ quan này cho rằng, hoàn thiện cầu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, hạn chế việc phát sinh chi phí sử dụng vốn và các chi phí liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng công trình.
Theo Sở GTVT TPHCM, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến 2025. Cụ thể, năm 2022 thực hiện công tác lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thị dự án, thanh toán chi phí đã thực hiện cho công ty IDICO-IDI. Năm 2023 - 2024 sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tổ chức chọn lựa nhà thầu và tổ chức thi công hoàn thiện công trình. Năm 2025 sẽ thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý.