Thứ năm, 27/03/2025
27 C
TPHCM

Đề xuất giao Thanh Hóa nâng cấp sân bay Thọ Xuân

Gia Nghi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng giao UBND tỉnh Thanh Hóa làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư dự án nâng cấp sân bay Thọ Xuân theo phương thức PPP nhằm tháo gỡ vướng mắc đầu tư.

Thanh Hóa đề xuất đầu tư khoảng 8.200 tỉ đồng để nâng cấp sân bay Thọ Xuân theo phương thức PPP. Ảnh: TL

Theo Baochinhphu.vn Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không Thọ Xuân.

Sau hơn 10 năm khai thác, lượng khách qua cảng hàng không Thọ Xuân đã vượt công suất thiết kế với cao điểm năm 2022 đạt 1,5 triệu lượt, vượt 25%.

Trong khi đó, nhà ga T2 chưa được đầu tư, còn đường lăn, đường cất hạ cánh đã khai thác hơn 40 năm, vượt xa tuổi thọ thiết kế trung bình 20 năm dẫn đến xuống cấp, hư hỏng ngày càng nhiều.

Để đáp ứng công suất 5 triệu hành khách/năm theo quy hoạch 2021-2030, sân bay Thọ Xuân cần đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và nhà ga T2 với tổng vốn khoảng 8.200 tỉ đồng.

Trước đó, Thủ tướng giao một số địa phương lập đề án xã hội hóa đầu tư cảng hàng không. Tuy nhiên, quá trình thực hiện gặp vướng mắc pháp lý về huy động vốn, khai thác hạ tầng. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng tổng hợp, đề xuất giải pháp và báo cáo Bộ Chính trị.

Bộ Xây dựng sau đó hoàn thiện đề án, báo cáo Thường trực Chính phủ, cho biết nhiều vướng mắc đã được điều chỉnh trong các luật liên quan. Riêng vấn đề khai thác hạ tầng trên đất quốc phòng, Bộ Quốc phòng được giao rà soát, đề xuất phương án và báo cáo Thủ tướng. Bộ Xây dựng cũng đưa đề án ra khỏi chương trình báo cáo Bộ Chính trị.

Việc huy động vốn xã hội đầu tư, khai thác cảng hàng không sẽ thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP). Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu quy định pháp luật để triển khai thủ tục phù hợp.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng giao UBND tỉnh Thanh Hóa làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư dự án theo phương thức PPP, dựa trên Luật Đất đai 2024, Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự 2023, Luật sửa đổi Luật PPP và Luật sửa đổi Luật Ngân sách Nhà nước.

Thanh Hóa cần tổng hợp các nội dung đã nghiên cứu trong đề án xã hội hóa cảng hàng không Thọ Xuân để đưa vào hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình phê duyệt chủ trương đầu tư.

Địa phương này cũng cập nhật nội dung các quy định mới và tiến độ ban hành để điều chỉnh đề án, đặc biệt về sử dụng tài sản công trong dự án PPP vì vốn Nhà nước hỗ trợ chỉ được bố trí từ nguồn đầu tư công.

UBND tỉnh Thanh Hóa cần phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền về việc đưa các công trình hạ tầng dùng chung ra khỏi danh mục tài sản đặc biệt, xác định là công trình lưỡng dụng để tạo điều kiện cho nhà đầu tư khai thác, sử dụng.

Tỉnh làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về phương án nhượng bán tài sản cố định theo quy định về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Đồng thời, địa phương cần nghiên cứu cơ chế giúp nhà đầu tư mới tận dụng bộ máy hiện hữu của ACV, đảm bảo khai thác sân bay Thọ Xuân liên tục.

Theo đề xuất của tỉnh Thanh Hóa, sân bay Thọ Xuân sẽ cần cải tạo, mở rộng nhà ga T1 đạt công suất 1,5 triệu hành khách/năm, kết nối với nhà ga T2 mới; mở rộng sân đỗ lên 16 vị trí tàu bay; xây dựng hệ thống quản lý, điều hành bay cho đường cất hạ cánh số 2; đầu tư nhà ga T2 (ga quốc tế) công suất 3,5 triệu hành khách/năm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới