(KTSG Online) - Trong dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông vận tải đề xuất kéo dài cao tốc Bắc Nam phía đông tới Đất Mũi (Cà Mau) thay vì đến thành phố Cà Mau và bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.
- Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 giải ngân hơn 33.000 tỉ đồng sau 10 tháng
- Nhiều cao tốc thiếu chuẩn với rủi ro tiềm ẩn
Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến các địa phương và đơn vị liên quan về dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo TTXVN. Trong đó, dự thảo có điều chỉnh quy định là kéo dài cao tốc Bắc Nam phía đông từ Cà Mau tới Đất Mũi với chiều dài 90km và bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Như vậy, cao tốc Bắc Nam phía đông sẽ xuyên suốt từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Đất Mũi (Cà Mau) thay vì đến thành phố Cà Mau như quy hoạch hiện nay.
Ngoài ra, đoạn cao tốc Bến Lức (Long An) - Trung Lương (Tiền Giang) cũng được đề xuất tăng lên 8 làn xe thay vì 6 làn như quy hoạch. Điều này đáp ứng được nhu cầu vận tải khoảng 78.700-85.100 PCU (xe con quy đổi/ngày đêm), góp phần kết nối nhiều hơn với trung tâm kinh tế - xã hội của vùng đồng bằng sông Cửu Long với TPHCM.
Với khu vực miền Trung - Tây Nguyên, dự thảo đề xuất bổ sung vào quy hoạch tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dài 136 km với 4 làn xe. Đây là tuyến cao tốc thứ 11 của khu vực, có điểm đầu tại huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), điểm cuối tại thành phố Kon Tum. Cao tốc này được đề xuất đầu tư trước năm 2030.
Ngoài ra, dự thảo điều chỉnh quy hoạch đề xuất đầu tư sớm, tăng số làn xe, điều chỉnh chiều dài 5 tuyến cao tốc phía Bắc, 3 tuyến cao tốc qua miền Trung - Tây Nguyên và 5 tuyến cao tốc phía Nam. Với đề xuất điều chỉnh như trên, hệ thống đường cao tốc cả nước sẽ có 42 tuyến, tăng thêm 1 tuyến Quảng Ngãi - Kon Tum. Tổng chiều dài là hơn 9.200km.