Chủ Nhật, 24/11/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Đề xuất nâng tốc độ khai thác lên 90 km/giờ đối với cao tốc 4 làn xe

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Nếu được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý, các tuyến đường cao tốc 4 làn xe đang hoạt động như Cao Bồ-Mai Sơn, Trung Lương-Mỹ Thuận và một số tuyến sẽ hoàn thành trong năm 2023 như Mai Sơn-quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nha Trang-Cam Lâm và Vĩnh Hảo-Phan Thiết sẽ được nâng tốc độ tối đa từ 80 km/giờ lên 90 km/giờ.

Trong các đoạn cao tốc Bắc-Nam ở khu vực phía Nam đưa vào hoạt động trong giai đoạn 2022-2023 chỉ có đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là có đủ 2 làn xe chạy và 1 làn dừng khẩn cấp, tốc độ tối đa 120 km/giờ. Ảnh: Minh Duy

Cục Đường cao tốc vừa có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, đánh giá tổng quan về khả năng nâng tốc độ khai thác (tốc độ tối đa cho phép) đối với đường cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe với bề rộng làn 3,5 m từ 80 km/giờ hiện nay lên 90 km/giờ, theo TTXVN.

Theo đại diện Cục Đường cao tốc, một số đoạn tuyến cao tốc đã hoàn thành đầu tư xây dựng theo phương án phân kỳ và đưa vào khai thác như đoạn Cao Bồ-Mai Sơn, Trung Lương-Mỹ Thuận.

Một số tuyến sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2023 như Mai Sơn-quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nha Trang-Cam Lâm và Vĩnh Hảo-Phan Thiết. Các đoạn tuyến này được phê duyệt phương án tổ chức giao thông với tốc độ tối đa cho phép 80 km/giờ, tốc độ tối thiểu cho phép 60 km/giờ.

Đối với các tuyến cao đầu tư xây dựng phân kỳ 4 làn xe hạn chế đã đưa vào khai thác như Cao Bồ-Mai Sơn, Trung Lương-Mỹ Thuận, Cục Đường cao tốc kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét nâng tốc độ tối đa cho phép tại các tuyến lên 90 km/giờ đối với một số loại xe như xe ô tô con, xe ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt); ô tô tải có trọng tải nhỏ hơn hoặc bằng 3,5 tấn; các phương tiện còn lại giữ nguyên tốc độ tối đa cho phép 80 km/h đã được phê duyệt tại phương án khai thác.

Đối với các tuyến cao tốc Bắc-Nam đầu tư xây dựng phân kỳ 4 làn xe hạn chế chuẩn bị đưa vào khai thác trong năm 2023 và các năm tiếp theo như Mai Sơn-quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Nha Trang-Cam Lâm, Cục Đường cao tốc kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các ban quản lý dự án, nhà đầu tư rà soát ngay phương án tổ chức giao thông nghiên cứu đề xuất xem xét nâng tốc độ tối đa cho phép tại các tuyến lên 90 km/giờ đối với một số loại phương tiện.

Giai đoạn tiếp theo, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường cao tốc phối hợp các cơ quan đơn vị nghiên cứu đầy đủ cơ sở lý luận, cơ sở khoa học và thực tế đã thí điểm nêu trên, xem xét việc tiếp tục nâng tốc độ đa cho phép 100 km/giờ đối với các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, ngắt quãng dải dừng xe khẩn cấp, báo cáo bộ xem xét quyết định.

1 BÌNH LUẬN

  1. Song song là phải làm quyết liệt “Xe chạy chậm hơn bắt buộc đi về bên phải”. Tuyên tuyền và thực hiện ngay chế tài xe chạy chậm hơn mà thản nhiên chạy làn trái ngoài cùng, gây cản trở giao thông, bức xúc, mất an toàn và gây lãng phí tài nguyên quốc gia.

    Trong lúc đường cao tốc chưa đủ rộng thì thực hiện nghiêm qui định nhường đường này cũng đã giúp đường thông thoáng hơn rất nhiều, góp phần tạo nên các tuyến huyết mạch lưu thông.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới