(KTSG) - Hai chốt kiểm soát đăng kiểm và cảnh sát giao thông tuy ngăn chặn được phần nào tình trạng xe gắn đèn xe sai quy chuẩn gây lóa mắt tài xế chạy xe ngược chiều nhưng đó chỉ mới là phần ngọn. Phần gốc là phải quản lý chặt để tạo ra thị trường dịch vụ độ đèn đúng quy chuẩn kỹ thuật.
- Đề xuất hỗ trợ 10 triệu đồng cho người gặp tai nạn giao thông
- Hoàn thành hệ thống điều hành giao thông cao tốc Bắc - Nam trong năm nay
Tình trạng cả ô tô lẫn xe mô tô gắn các loại bóng đèn led tăng sáng quá mức ngày càng phổ biến trong giao thông và gây nguy hiểm cho xe đi ngược chiều vì nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Những ai đã từng lái xe ban đêm hẳn không ít lần sợ hãi khi xe ngược chiều mở đèn sáng chói lóa đến mức khi xe đó chạy qua, người lái sẽ bị “mù tạm thời” vì độ sáng thay đổi đột ngột, mắt không điều tiết kịp.
Trong tuần qua, cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội đã kiểm tra xử phạt nhiều ô tô dùng đèn tăng sáng sai quy chuẩn(*). Đây là tín hiệu tốt vì tình trạng gắn đèn xe chói lóa gây nguy hiểm, thậm chí gây tai nạn cho xe chạy ngược chiều đã được đề cập không ít lần trên báo chí trong thời gian qua nhưng không giảm mà ngày càng tăng nhanh.
Dù quy định kiểm tra đèn xe khá chặt chẽ ở khâu đăng kiểm ô tô nhưng các chủ xe độ đèn sai quy cách dễ dàng thuê hay mượn đèn nguyên bản gắn vào và kiểm định trót lọt. Trong khi đó, việc cảnh sát giao thông kiểm tra cũng chỉ phát hiện và hạn chế phần nào xe độ đèn sai quy chuẩn.
Trong khoảng năm năm gần đây, bóng đèn led cho ô tô, xe máy đã trở nên phổ biến và thay thế cho bóng đèn dây tóc (halogen) truyền thống và các dịch vụ lắp ráp đèn led (độ đèn) xuất hiện ngày càng nhiều.
Để trang bị đèn xe đúng chuẩn, cơ sở độ đèn phải có đủ trang thiết bị chuyên dùng để cân chỉnh đèn, có kỹ thuật viên có tay nghề và dùng bóng đèn led của các thương hiệu nổi tiếng. Đèn độ từ những cơ sở chuyên nghiệp này tuân thủ đúng quy chuẩn kỹ thuật, không gây chói mắt xe ngược chiều.
Tuy nhiên, do không có sự quản lý chặt chẽ, các cơ sở độ đèn với thợ “tay ngang” đã mọc ra như nấm và dùng bóng đèn led rẻ tiền, chất lượng rất tệ, gây lóa mắt người lái xe đối diện như nói trên. Kiểu độ đèn vô trách nhiệm của các cơ sở này là nguyên nhân khiến xe độ đèn sai quy chuẩn về độ sáng xuất hiện tràn lan. Dù chất lượng kém, các cơ sở này lại cạnh tranh rất mạnh bằng giá rẻ vì không đầu tư thiết bị chuyên dùng và dùng loại đèn led chất lượng rất kém.
Do đó, việc kiểm soát đèn sai quy chuẩn ngoài hai cơ quan đăng kiểm và lực lượng cảnh sát giao thông thì còn cần làm tận gốc bằng cách quản lý chặt các cơ sở dịch vụ lắp ráp, thay thế đèn led (độ đèn) cho ô tô lẫn xe máy.
Phần gốc này bao gồm quản lý các cơ sở độ đèn, như bắt buộc phải có đủ trang thiết bị đo sáng và cân chỉnh đèn chuyên dụng. Nguồn bóng đèn led sử dụng phải có đủ hóa đơn chứng từ, đáp đúng được tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định. Ngoài ra, kỹ thuật viên các cơ sở độ đèn cũng phải được đào tạo để có kiến thức chuyên môn bao gồm cả an toàn điện và cháy nổ.
Các cơ sở độ đèn làm ăn nghiêm túc, tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật cần được bảo vệ để phát triển, qua đó loại bỏ các cơ sở làm ăn chụp giựt. Việc quản lý tận gốc như vậy sẽ giúp hình thành một thị trường lành mạnh, bảo vệ người làm ăn đàng hoàng, loại bỏ kiểu làm ăn sai quy chuẩn, bất chấp hậu quả như hiện nay.
(*) https://vnexpress.net/tai-xe-do-den-gay-loa-mat-nguoi-di-duong-4857538.html