(KTSG Online) - Năm 2015, khi báo chí chất vấn về tình trạng xe ben lộng hành, cơ quan chức năng tại TPHCM hứa sẽ “xử lý nghiêm, không bao che”. Nay, khi lời hứa sắp lên 10 tuổi, tình trạng này vẫn còn nguyên. Lẽ nào “dẹp loạn xe ben” là khó đến mức không thể làm được?
- Xe quá tải chưa nộp phạt nguội sẽ không được đăng kiểm
- Xe quá tải: sẽ phạt lái xe, chủ xe và cả chủ hàng
Vùng ven TP HCM oằn mình "gánh" xe ben; TPHCM: Xe ben “đại náo” đường cấm, giờ cấm; Xe ben 'đại náo' Hóc Môn, Bình Chánh, Bình Tân, quận 12: Quá lộng hành, lực lượng chức năng ở đâu?; Vì sao 'hung thần' xe ben vẫn ám ảnh người dân vùng ven TPHCM? Xe ben 'đại náo' đường cấm, giờ cấm, xe 40 tấn chạy vào đường cho xe 2,5 tấn… đó là tựa đề trên các báo Người Lao Động, Tuổi Trẻ… trong vài tuần gần đây.
Có lẽ không cần bình luận thêm vì tựa các bài báo này đã nói lên đầy đủ tình trạng xe ben lộng hành như chỗ không người: chạy vào đường cấm, trong khung giờ cấm, xe nặng mấy chục tấn chạy vào đường trọng tải vài tấn. Hậu quả thì quá rõ ràng. Đó là, tai nạn giao thông, ô nhiễm, đường sá bị cày nát dưới trọng tải xe mấy chục tấn.
Nạn loạn xe ben này khiến cả an toàn tính mạng người dân và kết cấu hạ tầng giao thông ở nhiều khu vực của TPHCM bị đe doạ nghiêm trọng.
Cách đây gần mười năm, năm 2015, sau khi báo Thanh Niên phản ánh tình trạng “hung thần xe ben” chạy bạt mạng, vượt đèn đỏ coi thường tính mạng người đi đường, phía cảnh sát giao thông TPHCM đã hứa sẽ cử lực lượng tuần tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Một năm sau, tình trạng này vẫn tiếp diễn và lại có thêm lời hứa sẽ “lập chuyên đề xử lý nghiêm, kiên quyết không bao che sai phạm; đồng thời đã có đề án lắp đặt camera giám sát, kể cả thiết bị bắn tốc độ để xử lý sai phạm 24/24” (1).
Câu hỏi đặt ra là chuyện xe ben lộng hành đã kéo dài hàng chục năm qua và các cơ quan chức năng chịu trách nhiệm quản lý tiếp tục hứa hẹn “sẽ kiểm tra, chấn chỉnh, không bao che…” mỗi khi báo chí lên tiếng trong nhiều năm qua, thế nhưng tại sao mọi việc vẫn như cũ? Liệu những người có trách nhiệm đã hứa trên báo chí suốt nhiều năm qua có còn nhớ món nợ này với người dân?
Trong xu thế đi lên thành phố thông minh, việc ứng dụng công nghệ hiện đại để quản lý và dẹp loạn xe ben chắc chắn không nằm ngoài khả năng công nghệ và tài chính của cơ quan chức năng của TPHCM, thành phố đầu tàu kinh tế cả nước.
Ứng dụng công nghệ để cân tự động, ghi hình tự động xe ben vi phạm và phạt nguội, giam xe, tước bằng lái tài xế, từ chối đăng kiểm, thu hồi phù hiệu vận tải hay thậm chí cả thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải… là những cách chế tài đã được pháp luật trao quyền thực thi cho các cơ quan chức năng.
Chỉ cần làm đúng, không khoan nhượng những biện pháp kiểm soát và chế tài này thì nạn loạn xe ben không thể hoành hành như hiện nay. Không chủ xe ben nào dám làm ẩu khi tiền phạt và thiệt hại kinh doanh kéo theo do bị xử phạt lớn hơn nhiều so với số tiền họ kiếm được từ vi phạm.
Xin mượn câu hỏi của bạn đọc bình luận dưới một bài báo về nạn loạn xe ben để kết bài này: “Tại sao một chiếc xe ba gác hay xe bán hàng rong của người dân vi phạm thì cơ quan chức năng phát hiện rất nhanh còn những chiếc xe ben vi phạm một cách có tổ chức và đông đảo như vậy thì cơ quan chức năng không biết, không thấy?” (2).
Đúng vậy. Xe ben lớn như vậy, tại sao “không thấy” và hàng chục năm qua vẫn không dẹp được để bảo vệ tính mạng người dân và đường sá của thành phố?
Thật bất công khi xe ben quá tải phá nát đường sá, tiền thì chạy vào túi chủ xe hưởng trọn còn đường hư hỏng thì ngân sách thành phố lại phải chi ra rất nhiều để sửa chữa.
Không phải lời hứa mà hành động thực chất mới có thể dẹp được nạn hung thần xe ben!
---------------------------
(1) https://thanhnien.vn/hung-than-van-ngang-nhien-tung-hoanh-giua-pho-loi-hua-voi-dan-con-gia-tri-185819885.htm
(2) https://tuoitre.vn/so-giao-thong-van-tai-tp-hcm-de-nghi-xu-ly-nghiem-xe-ben-chay-duong-cam-sau-phan-anh-cua-tuoi-tre-20241204074553348.htm
Hứa cho nhiều cũng vậy thôi. 10 năm, dường như vẫn còn ít ? Bởi lẽ, có những việc nhỏ tí hoặc lớn lao hơn, cũng mất hàng chục năm. Chìa khóa vấn đề nằm ở chỗ rất đơn giản: Ai nói và ai làm. Nhưng phải thêm một ý nữa: Ai chịu trách nhiệm cao nhất ?
Thật lạ lùng. Nếu thống kê lại các điểm nóng thuộc diện “nổi tiếng/ trứ danh” trên khắp mọi miền đất nước, chắc không đếm xuể. Nhất là các điểm nóng về ô nhiễm môi trường, giao thông nhếch nhác, nhà ở xập xệ, dân tình đói khổ… diễn ra hàng ngày hàng giờ, mãi vẫn chưa giải quyết được. Chìa khóa chính là phần quyền/ giao trách nhiệm cụ thể. Thẩm quyền của ai , người đó quyết. Như vậy mọi thứ sẽ được xử lý nhanh chóng, đâu có kéo dài đến hàng thập kỷ ? Chuyện này Tổng bí thư đã chỉ đạo rồi, cứ thế làm thôi.