Thứ Ba, 4/10/2022, 15:07
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Đi tìm vị trí xứng đáng cho rau sạch

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Đi tìm vị trí xứng đáng cho rau sạch

Khách chọn mua rau tại Co.opMart

(TBKTSG) – Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức trước mắt nhưng vận hội đang mở ra cho việc sản xuất kinh doanh rau sạch, nhất là trong thời buổi lắm dịch bệnh này.

Làm rau chuyên nghiệp

Khai trương hồi tháng 9-2007, đến nay số khách hàng tìm đến cửa hàng VietgreenFood đã tăng lên 10 lần. “Cửa hàng VietgreenFood ra đời không để thử nghiệm xem thị trường có nhu cầu hay không, mà để đáp ứng nhu cầu rau sạch hiện đang rất bức thiết. Đã đến lúc, rau sạch khẳng định vị thế và cần sự quan tâm đúng mực của toàn xã hội”, bà Võ Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Công ty Đất Sạch, giải thích về sự ra đời của cửa hàng.

Sản phẩm rau của Đất Sạch được sản xuất theo chu trình khép kín từ việc cung cấp đất trồng đến gieo cấy, chăm sóc, thu hoạch, sơ chế và phân phối. Để đảm bảo nguồn rau tươi cung cấp hàng ngày cho cửa hàng, công ty đã xây dựng ba trang trại trồng rau và ký hợp đồng liên kết với nhiều hộ nông dân ở Lâm Đồng theo quy trình sản xuất GAP.

“Đất Sạch đã đầu tư cho sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, vì chỉ có hướng đi này mới tạo ra sản phẩm nông nghiệp theo lối công nghiệp, đảm bảo ổn định sản lượng, đồng đều về chất lượng và dễ dàng triển khai trên diện rộng khi thị trường có nhu cầu lớn”, bà Nguyệt giải thích thêm.

Thương hiệu rau Organik của Tiến sĩ Nguyễn Bá Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH liên doanh Organik, một trong số ít doanh nghiệp có thể xuất rau xanh ra nước ngoài, được đầu tư khá kỹ theo tiêu chuẩn EUROGAP (là một bộ tiêu chuẩn quốc tế gồm 14 tiêu chuẩn và 210 tiêu chí đánh giá nghiêm ngặt về chất lượng rau). Khách hàng chính của công ty là các nhà hàng, khách sạn cao cấp, các hãng hàng không… với số lượng 700-800 ki lô gam rau xanh/tuần.

Gần đây, ông còn cung cấp cho các hộ gia đình người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Ông Hùng cho rằng, người nước ngoài sẵn sàng sử dụng rau được trồng trong nước thay thế rau nhập khẩu nếu rau đảm bảo nguồn gốc rõ ràng và chất lượng đạt tiêu chuẩn. Độ tươi ngon của rau chính là lợi thế để các nhà cung cấp Việt Nam hướng đến lượng khách hàng đang ngày càng đông đảo này.

Ông Hùng cho biết: “Khả năng cung cấp của công ty khoảng 1,2 tấn/tuần nhưng do chưa đủ sức kiểm soát chất lượng với khối lượng lớn, chúng tôi chưa dám khai thác hết. Đối với kinh doanh rau xanh, việc truy xuất nguồn gốc và giữ vững chất lượng là rất quan trọng. Muốn làm ăn lâu dài với thị trường châu Âu, những điều kiện kể trên là rất quan trọng”. Rau Organik đã được xuất sang Đức với số lượng ngày càng tăng.

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường về rau sạch, nhiều nhà kinh doanh, phân phối thực phẩm đã đầu tư mạnh vào nguồn cung để đảm bảo sự ổn định về số lượng lẫn chất lượng, thay vì chỉ đơn thuần làm trung gian tiêu thụ. Thông qua hệ thống phân phối sẵn có, một số đơn vị như Vissan, Big C, Co.opMart, Maximark… đã mạnh dạn đưa ra các loại rau được đóng gói sẵn.

Phó tổng giám đốc Saigon Co-op, bà Nguyễn Thị Hạnh, cho biết do nhu cầu tăng cao, hợp tác xã sẽ đặt mua thêm rau của các nhà vườn tại Đà Lạt, đồng thời có kế hoạch đầu tư cho một số nhà vườn từ khâu gieo trồng. Hiện Saigon Co-op có ba nhà cung cấp rau sạch tại Đà Lạt là Công ty Tân Trang Trại, Vinh Trang, HTX Nông nghiệp Anh Đào với lượng rau sạch 5 tấn/ngày gồm 80 chủng loại, chiếm 60% lượng rau sạch bán mỗi ngày trong cả hệ thống Co-opMart.

Ông Roch Mariaud, Giám đốc thu mua thực phẩm tươi sống của Big C, cho biết công ty chỉ làm ăn với các nhà cung cấp có uy tín trên thị trường, đảm bảo số lượng lớn và nguồn cung ổn định, có phương pháp sản xuất, chế biến hiện đại, sản phẩm phải có đầy đủ chứng nhận về an toàn thực phẩm và ngay tại mỗi siêu thị, bộ phận giao nhận sẽ kiểm tra chất lượng một lần nữa.

Hiện Big C đang hợp tác với một số công ty công nghiệp thực phẩm lớn của Việt Nam để phát triển các quy trình sản xuất sạch từ khâu trồng trọt cho đến thành phẩm, đồng thời sẽ chuyển giao công nghệ tiên tiến nhất trong quá trình kiểm soát chất lượng. Trong ba tháng đầu năm 2008, doanh số thực phẩm tươi sống tại hệ thống siêu thị Big C tăng 60-70% so với cùng kỳ năm trước.

Còn tập đoàn Metro Cash & Carry vừa hợp tác với Chính phủ Hà Lan xây dựng trạm trung chuyển rau quả tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, trị giá 1,3 triệu đô la Mỹ với hệ thống làm lạnh và các phương tiện sơ chế rau quả hiện đại. Dự tính đến năm 2010, mức thu mua sẽ vào khoảng 25-30 tấn mỗi ngày để đáp ứng phạm vi tiêu thụ mở rộng ở các trung tâm Metro khu vực châu Á và thế giới.

Nhiều thách thức

Bà Nguyệt cho rằng việc ra đời cửa hàng VietgreenFood chuyên kinh doanh sản phẩm nông nghiệp kỹ thuật cao là công việc “đương đầu với tập quán cũ”: thay đổi phương pháp sản xuất truyền thống và thói quen lựa chọn rau xanh của người tiêu dùng.

Trồng rau sạch đòi hỏi suất đầu tư lớn về tài chính và sự quyết tâm ứng dụng kỹ thuật mới trong quy trình sản xuất. Ông Hùng cho biết, chi phí đầu tư trồng rau theo tiêu chuẩn GAP là rất lớn. Công ty Organik chỉ cung cấp giống và hướng dẫn kỹ thuật cũng như đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Người nông dân phải tự đầu tư vốn đổi mới quy trình trồng trọt.

Bà Võ Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Công ty Đất Sạch, giải thích thêm về ý nghĩa tên “rau sạch” mà bà đặt cho sản phẩm của mình: “Rau sạch là rau được sản xuất từ những nguồn đất, nguồn nước, môi trường, dinh dưỡng… tất cả đều phải sạch và đúng quy trình GAP. Một số thông tin chỉ dẫn rằng để có được rau sạch chỉ cần rửa rau bằng nước muối, thuốc tím hay trần qua nước sôi… là hoàn toàn sai lệch, vì đây chỉ là các biện pháp trấn an tâm lý. Một khi rau đã bị nhiễm độc tận trong tế bào, thì việc rửa sạch bên ngoài không có tác dụng gì cả”.

Theo tính toán của Công ty Đất Sạch, để có được 1.000 mét vuông rau sạch, người sản xuất phải đầu tư khoảng 190 triệu đồng cho công tác khảo sát, vệ sinh nguồn đất, xây dựng nhà lưới, hệ thống tưới phun và kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh…

Bà Nguyệt khẳng định: “Nếu thực hiện đúng các yêu cầu về sản xuất nông nghiệp kỹ thuật cao theo quy trình của Công ty Đất Sạch, nông dân có thể thu tới 331 tấn rau muống/héc ta, trong khi theo phương pháp truyền thống chỉ thu khoảng 17-19 tấn/héc ta, và chỉ sau một năm đã có thể thu hồi vốn”.

Công ty Đất Sạch đã hướng dẫn để người nông dân tự sản xuất, tự kiểm tra và chịu trách nhiệm về chất lượng rau thông qua các chương trình hỗ trợ kỹ thuật.

“Phải để người nông dân đảm nhận phần trách nhiệm lớn hơn đối với sản phẩm họ làm ra. Những hộ nào không tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, công ty sẽ chấm dứt hợp đồng. Việc đảm bảo chất lượng rau đi liền với uy tín và khả năng làm ăn lâu dài”, ông Hùng cho biết.

Đối với người kinh doanh rau an toàn, thách thức đặt ra là người tiêu dùng hiện rất hoang mang, lo ngại về nguồn gốc cũng như chất lượng của rau sạch. Vì vậy, tạo dựng lòng tin ở khách hàng là việc làm cấp thiết.

Giá rau sạch cao hơn nhiều so với các loại rau khác cũng là một trở ngại. “Hiện nay giá rau sạch bán ở Big C khá cao so với những nơi khác, một phần do có quá ít nhà cung cấp các sản phẩm sạch”, ông Roch Mariaud nói.
Tuy nhiên, ông Hùng cho biết ông không quá lo về vấn đề giá vì khi thu nhập tăng, người ta sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để đổi lấy thực phẩm chất lượng tốt, an toàn. Bằng chứng là rau Organik đã có những khách hàng “ruột” và số lượng ngày càng tăng.

Chủ cửa hàng VietgreenFood thì khẳng định: “Một ki lô gam rau muống sạch giá 15.000 đồng nhưng người tiêu dùng có thể sử dụng đến 90% vì rau rất non do được thu hoạch đúng thời điểm. Và nếu việc sản xuất theo công nghệ cao được triển khai trên diện rộng, khoảng cách về giá chắc chắn sẽ được thu hẹp. Bảo đảm sức khỏe lâu dài cho người sử dụng mới là lợi ích lớn nhất”.

Ông Hùng cho rằng cần phải tạo ranh giới giữa rau an toàn và các loại rau trồng thông thường vì nó không chỉ bảo vệ quyền lợi cho nhà sản xuất mà còn bảo vệ lợi ích, sức khỏe của người tiêu dùng. Cần mang lại vị trí xứng đáng cho rau sạch. Rau sạch hiện phải cạnh tranh không công bằng với rau không có nguồn gốc rõ ràng trên thị trường.

Một thách thức nữa nằm ngoài tầm với của người kinh doanh rau là vấn đề quy hoạch vùng trồng và nâng cao hiệu quả các chính sách hỗ trợ nông nghiệp kỹ thuật cao của Nhà nước. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TPHCM, nhu cầu tiêu thụ rau xanh của người dân thành phố ước khoảng 200-250 tấn mỗi ngày. Nhưng hiện thành phố chỉ có khoảng 700 héc ta trồng rau an toàn, cung ứng khoảng 4 tấn rau sạch/ngày. Hiện nhu cầu rau xanh của hơn 1 triệu hộ gia đình, gần 300.000 bếp ăn tập thể trong công ty, trường học… còn đang bỏ ngỏ.

MỸ HẠNH

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới