Điện thoại giá rẻ hướng đến thị trường 1 tỉ người dùng
Khánh Lan
(TBKTSG Online) - Trái với bức tranh ảm đạm của thị trường điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu, phân khúc điện thoại cơ bản thông minh (smart feature phone) đang tăng trưởng bùng nổ nhờ giá rẻ và mang lại cho người nghèo cơ hội tiếp cận dịch vụ Internet di động.
Hãng viễn thông Reliance Jio đã bán được 60 triệu điện thoại cơ bản thông minh JioPhone tại Ấn Độ. Ảnh: Reuters |
Những chiếc điện thoại di động "hot" nhất đối với một tỉ người dùng tiếp theo không phải là những chiếc smartphone được sản xuất bởi các ông lớn như Samsung hay Apple. Thậm chí, chúng còn không được gọi là smartphone.
Hàng triệu người tiêu dùng lần đầu tiên được kết nối Internet, từ Bờ Biển Ngà cho đến Ấn Độ và Indonesisa đang truy cập web dựa trên một thế hệ điện thoại di động mới giá chỉ khoảng 25 đô la Mỹ. Những mẫu điện thoại mới này, trông giống như những chiếc điện thoại của Nokia từng làm mưa làm gió cách đây hai thập kỷ, thực chất là điện thoại cơ bản nhưng được trang bị một số ứng dụng và có khả năng kết nối Internet. Vì vậy, chúng còn được gọi là điện thoại cơ bản lai smartphone.
Mặc dù ít gây chú ý trên các bản tin công nghệ nhưng chúng đang là phân khúc tăng trưởng nhất của ngành công nghiệp điện thoại di động, cung cấp cơ hội tiến vào nền kinh tế Internet cho một số bộ phận người nghèo nhất thế giới.
Trong khi doanh số smartphone toàn cầu suy giảm vào năm ngoái khi các thị trường trở nên bão hòa, doanh số điện thoại cơ bản lai smartphone đã tăng gấp ba so với năm 2017, lên mức 75 triệu đơn vị, theo hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint. Con số này được dự báo tăng lên 84 triệu đơn vị trong năm nay.
Ngay cả khi các nước giàu bắt đầu triển khai công nghệ 5G, khoảng 3,4 tỉ người dân trên thế giới vẫn chưa được tiếp cận Internet, theo công ty nghiên cứu We Are Social. Hầu hết những người dân này đang sử dụng các điện thoại di động cơ bản không có khả năng kết nối Internet. Điều này có nghĩa là họ có thể dễ dàng chuyển sang sử dụng các điện thoại đi động cơ bản được trang bị khả năng kết nối Internet tốc độ cao.
Kamlesh Kumar, 35 tuổi, kiếm thu nhập khoảng 80 đô la mỗi tháng nhờ bán xoài, bơ và vải trên vỉa hè ở thành phố New Delhi, Ấn Độ. Cách đây hai năm, anh quyết định thay thế chiếc điện thoại rẻ tiền không có khả năng truy cập web nhưng anh không đủ tiền để mua chiếc smartphone rẻ nhất với cấu hình thấp có giá bán khoảng 100 đô la. Vì vậy, anh đã mua chiếc điện thoại cơ bản thông minh với giá chỉ 20 đô la có tên gọi JioPhone của nhà mạng Reliance Jio.
Giờ đây, anh có thể nghe nhạc khi đang bán trái cây, sử dụng trợ lý giọng nói của Google được tích hợp sẵn để tìm kiếm các giai điệu tiếng Hindi trên YouTube. Vào ban đêm, gia đình anh quây quần trước chiếc điện thoại này để xem phim.
Anh nói: “Tôi không thể làm những điều như thế này trên chiếc điện thoại của cũ tôi”. Kumar chỉ trả phí chưa đến 2,5 đô la mỗi tháng cho tất cả dữ liệu di động mà anh sử dụng.
Kamlesh Kumar, 35 tuổi, người bán trái cây trên vỉa hè ở thành phố New Delhi (Ấn Độ), có thể xem phim, nghe nhạc với chiếc điện thoại JioPhone giá 20 đô la. Ảnh: WSJ |
Điện thoại cơ bản thông minh không chỉ rẻ mà chúng còn có những phím vật lý thân thiện hơn so với màn hình cảm ứng đối với những người còn xa lạ với công nghệ này. Trong khi đó, thời lượng pin của chúng có thể kéo dài nhiều ngày, một điểm cộng trong mắt của những người sinh sống ở những nơi mà nguồn điện không ổn định.
Tất nhiên, có những đánh đổi cho mức giá rẻ như các linh kiện có hiệu năng kém và chỉ có các camera cơ bản, đồng thời màn hình chỉ rộng vài inch, những yếu tố giúp thời lượng pin kéo dài hơn.
“Nhu cầu đối với công nghệ có giá cả phải chăng và đáng tin cậy tiếp tục tăng trên toàn cầu. Các điện thoại cơ bản thông minh mở cánh cửa cho tỉ người dùng tiếp theo chuyển sang sử dụng công nghệ giá rẻ và tân tiến hơn”, Caesar Sengupta, Phó Chủ tịch phụ trách sáng kiến “Tỉ người dùng tiếp theo” của Google, nói.
Phân khúc điện thoại cơ bản thông minh được phổ cập bởi hãng viễn thông Reliance Jio thuộc sở hữu của tỷ phú giàu nhất Ấn Độ, Mukesh Ambani. Khi Reliance Jio giới thiệu dịch vụ 4G vào năm 2016, các lãnh đạo của hãng nhận ra hàng triệu người đủ sức mua dữ liệu có mức phí rẻ mạt của Reliance Jio nhưng vẫn không đăng ký sử dụng vì họ không đủ tiền sắm smartphone.
Vì vậy, hãng đã phát triển điện thoại JioPhone đồng thời hợp tác với công ty công nghệ KaiOS Technologies ở Hồng Kông để ra mắt một hệ điều hành được sử dụng rộng rãi nhất thế giới để vận hành các điện thoại cơ bản thông minh. Hệ điều hành được thiết kế cho các điện thoại có bộ nhớ hạn chế và các phím vật lý. Cho đến nay, Reliance Jio đã bán được hơn 60 điện thoại JioPhone tại Ấn Độ.
Nhận thấy tiềm năng kết nối với hàng tỉ người dùng tiếp theo thông qua các mẫu điện thoại cơ bản thông minh, các công ty công nghệ toàn cầu như Facebook, Google và Twitter đã điều chỉnh các ứng dụng của họ để chúng có thể dễ dàng sử dụng trên các điện thoại này. Năm ngoái, Google đã rót khoản đầu tư 22 triệu đô la vào KaiOS Technologies.
Hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint dự báo khoảng 370 triệu điện thoại cơ bản thông minh sẽ được tiêu thụ trong ba năm tới trên toàn cầu, mang lại cơ hội kinh doanh 28 tỉ đô la cho các công ty dịch vụ, phần mềm và phần cứng.
Con số này còn bé nhỏ so với thị trường smartphone với 1,5 triệu đơn vị được tiêu thụ vào năm ngoái. Tuy nhiên, khi mức giá trung bình của smartphone tiếp tục neo trên mức 300 đô la, chúng vẫn nằm ngoài tầm với của nhiều người.
Trong những tháng gần đây, hãng viễn thông Orange (Pháp) đã ra mắt một mẫu điện thoại cơ bản thông minh rẻ tiền kết hợp với các gói thuê bao dữ liệu chi phí thấp ở một loạt nước châu Phi gồm Bờ Biển Ngà, Mali, Ivory Coast, Mali, Burkina Faso và Cameroon. Orange dự kiến giới thiệu mẫu điện thoại này cho các thị trường khác ở châu Phi và Trung Đông trong thời gian tới.
Một số dòng điện thoại cơ bản thông minh đang xuất hiện ở Indonesia. Nhà sản xuất điện thoại di động WizPhone (Indonesia) cho biết trong vài tuần tới sẽ giới thiệu một mẫu điện thoại cơ bản thông minh với giá chỉ 7 đô la. Trong khi đó, KaiOS Technologies đang hợp tác với các nhà sản xuất smartphone ở Brazil để ra mắt các mẫu điện thoại cơ bản thông minh ở nước này.
Theo Wall Street Journal