(KTSG Online) - Bộ Xây dựng đã điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với công suất dự kiến 30 triệu khách vào năm 2030.
- Người dân có đất thu hồi làm sân bay Gia Bình được hỗ trợ đến 30% giá đất ở
- Chính phủ áp dụng cơ chế đặc thù xây dựng sân bay Gia Bình

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050, TTXVN đưa tin.
Theo quy hoạch, đến năm 2030, sân bay Gia Bình đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, phục vụ các loại máy bay thân rộng như B747, B777, B787, A380, A350, A321 cùng các loại chuyên cơ, tàu bay chuyên dụng.
Giai đoạn này, sân bay sẽ có hai đường cất hạ cánh là 7R/25L dài 3.500m, rộng 45m ở phía Bắc và 6L/24R dài 4.000m, rộng 45m ở phía Nam, cách nhau khoảng 1.800m.
Hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối và đường lăn thoát nhanh được bố trí đồng bộ để bảo đảm khai thác thuận lợi.
Đến năm 2050, công suất cảng hàng không dự kiến tăng lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Giai đoạn này sẽ bổ sung thêm hai đường băng, cùng hệ thống đường lăn song song, đường nối, đường thoát nhanh đồng bộ.
Tổng diện tích đất dành cho cảng hàng không khoảng 1.960 héc ta. Quy hoạch định hướng sân bay Gia Bình kết nối đồng bộ với cao tốc Hà Nội - Gia Bình - Hải Phòng và hệ thống đường sắt quốc gia, metro Hà Nội thông qua ga đặt tại khu vực nhà ga hành khách.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp hoàn thiện quy hoạch, đầu tư các tuyến đường bộ và đường sắt kết nối với sân bay.
Bắc Ninh cần cập nhật quy hoạch sân bay vào quy hoạch địa phương, quản lý chặt chẽ không gian xây dựng, cấp thoát nước và nguồn năng lượng; đồng thời bố trí, bảo vệ quỹ đất phù hợp để sẵn sàng cho giai đoạn mở rộng.
Theo ước tính của Cục Hàng không Việt Nam, tổng mức đầu tư cho giai đoạn 2021-2030 vào khoảng 161.600 tỉ đồng, còn giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050 là khoảng 52.700 tỉ đồng.
Khi được đưa vào quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển đến năm 2030 dự kiến khoảng 485.472 tỉ đồng, huy động từ ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn hợp pháp khác.