(KTSG Online) – Theo các chủ doanh nghiệp là kiều bào nước ngoài, câu chuyện định vị thương hiệu ngày càng quan trọng, đặc biệt trên thị trường toàn cầu. Do đó, doanh nghiệp phải biết cách truyền thông thương hiệu và định vị sản phẩm của mình với người tiêu dùng.
Môi trường báo chí, truyền thông của Việt Nam khá thiện chí trong việc hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp trong nước và cả kiều bào Việt Nam tại nước ngoài. Đây là nhận định của TS Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn Mỹ Lan, kiều bào Canada, tại tọa đàm “Định vị thương hiệu doanh nghiệp Việt trên truyền thông toàn cầu” diễn ra chiều 27-1.
Theo ông Mỹ, nếu doanh nghiệp biết nắm được điều này có thể sử dụng kênh truyền thông trong nước để quảng bá thương hiệu ra nước ngoài. Tuy vậy, việc quan trọng trước tiên doanh nghiệp cần phải làm, đó là có sản phẩm tốt, chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.
Đồng quan điểm, ông Ngô Sỹ Tuyên, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia, Tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Kova (Malaysia), cho rằng quan trọng vẫn là phải xây dựng và khẳng định thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm, bằng uy tín doanh nghiệp. Khi đã khẳng định được chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp mới có thể thúc đẩy vấn đề truyền thông.
“Bối cảnh báo chí truyền thông phát triển mạnh như hiện nay đã tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc đưa thương hiệu, sản phẩm của mình ra quốc tế một cách nhanh chóng”, ông Tuyên nói.
Tương tự, ông Mạc Tuấn Minh, Tổng giám đốc Công ty Locamos, kiều bào Mỹ, chia sẻ để thương hiệu của doanh nghiệp được biết đến nhiều ở trên thế giới, đầu tiên doanh nghiệp phải định vị được sản phẩm của mình. Khi định vị sản phẩm đúng thì mới có thể truyền thông chuẩn. Để định vị sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp toàn cầu, người chủ doanh nghiệp bắt buộc phải đi, đi để hiểu nhu cầu của thị trường, về văn hóa mỗi nước. Từ đó, doanh nghiệp có định hướng phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tiễn.
Chia sẻ về giải pháp và chiến lược định vị thương hiệu doanh nghiệp Việt trên truyền thông toàn cầu, ông Dương Chí Kiên, Tổng giám đốc Golden Age Group, cho rằng doanh nghiệp phải định vị được trên truyền thông ở nước sở tại và để thực hiện điều này trước tiên doanh nghiệp phải hỗ trợ cộng đồng, làm việc với chính quyền sở tại. Bởi đây cũng là cách quảng bá, truyền thông, để nước sở tại thấy doanh nghiệp đã tạo công ăn việc làm tại đây, thấy doanh nghiệp có sản phẩm tốt. Thông qua cách này, doanh nghiệp đã góp phần to lớn trong việc lan tỏa thương hiệu Việt trên thế giới.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Huệ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, cho biết thực tế hiện nay doanh nghiệp Việt khi đưa sản phẩm của mình ra nước ngoài gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, hiện doanh nghiệp Việt còn thiếu tính hệ thống, do đó, muốn làm ăn toàn cầu, muốn định vị mình thì cần có tư duy hệ thống.
"Muốn doanh nghiệp Việt Nam vươn ra toàn cầu thì cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc tìm cơ hội đi đầu tư, đồng thời cần phải có sự bảo trợ của Chính phủ. Ngoài ra, với yêu cầu, đòi hỏi cao của người tiêu dùng, doanh nghiệp cần phải làm khác, bắt kịp với xu thế", Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài nhấn mạnh.