(KTSG Online) - Từ ngày 20-6-2023, doanh nghiệp bán hàng đa cấp không được dùng hình ảnh bác sĩ trong các chiến dịch quảng cáo bán hàng. Đồng thời, doanh nghiệp phải có tối thiểu 20% doanh thu bán hàng đa cấp đến từ khách hàng không phải là người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp.
- ‘Điểm mặt’ 5 công ty bán hàng đa cấp bị thanh tra
- Đến 2/3 doanh nghiệp bán hàng đa cấp bị rút khỏi thị trường
- Bán hàng đa cấp theo kiểu dùng ‘thư bác sĩ’ giới thiệu sản phẩm sắp hết thời?
Đó là những điểm mới trong Nghị định số 18/2023/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành ngày 28-4-2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12-3-2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Theo quy định mới, doanh nghiệp bán hàng đa cấp là doanh nghiệp đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp để tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định của nghị định.
Điều đáng chú ý là yêu cầu doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải đảm bảo tối thiểu 20% doanh thu bán hàng đa cấp trong một năm tài chính là doanh thu từ khách hàng không phải là người tham gia bán hàng đa cấp của doanh nghiệp đó.
Theo khoản 1, điều 2 trong nghị định 40, kinh doanh đa cấp (bán hàng đa cấp) là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh. Trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới. Bán hàng đa cấp là một hình thức kinh doanh được pháp luật nhiều nước chấp nhận và tại Việt Nam mô hình này đã được nhiều công ty áp dụng cho các lĩnh vực như hàng tiêu dùng, thực phẩm chức năng…
Tuy nhiên, thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đã xuất hiện những thông tin như “lừa đảo bán hàng đa cấp”; “chiêu thức hồi sinh của bán hàng đa cấp biến tướng; cảnh báo lừa đảo bán hàng đa cấp tăng sau dịch bệnh…. Vì thế, Nghị định 18 là cơ sở pháp lý để cơ quan chức năng quản lý tốt hơn các hoạt động kinh doanh đa cấp, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.