Thứ hai, 30/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Doanh số xe điện tiếp tục tăng ở Mỹ dù thị trường ô tô suy giảm

Lê Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Doanh số bán xe điện ở Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2022 dù thị trường ô tô rộng lớn hơn ở nền kinh tế lớn thứ nhất thế giới sụt giảm. Tesla vẫn giữ vững ngôi vị số một về thị phần xe điện nhưng khoảng cách dẫn đầu đang thu hẹp khi các hãng xe truyền thống tung ra hàng loạt mẫu xe điện mới để cạnh tranh với các mẫu xe Model của Tesla.

Trong năm 2022, nhờ sức hút của mẫu xe bán tải chạy điện F-150 Lightning, hãng xe Ford củng cố vị trí số hai về doanh số bán xe điện, chiếm 7,6% thị trường xe chạy hoàn toàn bằng điện của Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Các nhà sản xuất ô tô đã bán được 807.180 xe chạy hoàn toàn bằng điện ở Mỹ vào năm ngoái, chiếm 5,8% tổng lượng xe bán ra, tăng từ mức 3,2% một năm trước đó, theo dữ liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Motor Intelligence công bố trong tuần qua. Dữ liệu sơ bộ cho thấy tổng doanh số bán ô tô ở Mỹ đã giảm 8% trong năm 2022 so với một năm trước đó, xuống còn 13,4 triệu chiếc, chủ yếu do vấn đề tắc nghẽn chuỗi cung ứng.

Tesla vẫn thống trị thị trường xe điện Mỹ, chiếm 65% tổng doanh số xe chạy bằng pin ở Mỹ vào ngoái. Con số đó giảm từ 72% vào năm 2021, khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống tung ra nhiều mẫu xe điện hơn, cung cấp cho khách hàng nhiều sự lựa chọn.

Hãng xe Ford củng cố vị trí số hai về doanh số bán xe điện, chiếm 7,6% thị trường xe chạy hoàn toàn bằng điện của Mỹ. Ford đã bán được 61.575 xe điện vào năm ngoái, tăng 126% so với năm 2021, theo dữ liệu của Ford công bố hôm 5-1.

Hãng xe Hyundai của Hàn Quốc kết hợp với Kia, công ty liên kết Hyundai, đứng thứ ba với 7,1% thị phần, sau khi giới thiệu những mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) chạy điện được yêu chuộng.

Vị thế của General Motors (GM) trên thị trường xe điện của Mỹ suy yếu sau khi hãng này ngừng bán mẫu xe điện bán chạy nhất của mình, Chevrolet Bolt, để khắc phục lỗi pin vốn gây ra một số vụ cháy. Tuy nhiên, doanh số bán xe điện của GM đã tăng trở lại kể từ khi hãng đưa Chevrolet Bolt quay trở lại thị trường hồi giữa năm ngoái. Dữ liệu của Motor Intelligence cho thấy Volkswagen (Đức) và Nissan (Nhật Bản) cũng chứng kiến thị phần xe điện của họ sụt giảm tại Mỹ.

Các chuyển động của thị trường ô tô Mỹ phản ánh sự cạnh tranh mới chớm nhưng đang nóng lên trong lĩnh vực xe điện, vốn vẫn còn là một phần nhỏ của thị trường ô tô rộng lớn hơn, nhưng đang được lãnh đạo các hãng xe nhắm đến như một cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng. Những hãng xe có thể tung ra những mẫu xe điện hấp dẫn với số lượng đáng kể sẽ có cơ hội thu hút những khách hàng muốn sớm tiếp cận xe điện.

Jim Farley, Giám đốc điều hành Ford, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào năm ngoái rằng ông đã nhìn thấy cơ hội để thiết lập mẫu xe bán tải chạy điện F-150 Lightning, ra mắt vào tháng 5 -2022 như một cái tên dễ nhận biết trong tâm trí những người sử dụng xe bán điện sớm. Ford đang cạnh tranh với hãng xe Rivian Automotive, công ty còn lại đang bán xe bán tải chạy pin với số lượng đáng kể. Dữ liệu cho thấy xe bán tải R1T, xe thể thao đa dụng R1S và xe tải van giao hàng chạy điện của Rivian chiếm 2,6% thị phần xe điện tại Mỹ vào năm ngoái, với 20.332 chiếc đã được giao.

Bất chấp đà tăng trưởng doanh số xe điện mạnh mẽ trong những năm gần đây, những trở ngại đã xuất hiện trong năm qua.

Chi phí ngày càng tăng của vật liệu lithium và các khoáng chất pin khác đã buộc các hãng xe phải tăng giá xe điện và điều này có thể làm giảm nhu cầu. Giá trung bình của một chiếc xe điện ở Mỹ đạt khoảng 66.000 đô la vào mùa hè năm ngoái, tăng từ khoảng 51.000 đô la so với một năm trước đó, theo hãng nghiên cứu J.D. Power.

Tháng trước, Tesla đã khiến giới đầu tư lo ngại về nhu cầu xe điện khi hãng đưa ra các ưu đãi giảm giá hiếm có lên tới 7.500 đô la cho một số khách hàng ở Mỹ. Các nhà phân tích của Bernstein Research cho biết thời gian chờ giao xe đối với các mẫu xe điện của Tesla ở Mỹ và Trung Quốc đang giảm xuống. Đó là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang suy yếu.

Hôm 2-1, Tesla báo cáo số lượng xe giao hàng toàn cầu trong năm 2022 không đạt được như dự báo của hãng cũng như kỳ vọng của Phố Wall.

Hiện tại, các hãng xe đang rót hàng trăm tỉ đô la cho các nhà máy sản xuất pin và nâng cấp nhà máy lắp ráp xe để có thể sản xuất nhiều xe điện hơn ở Mỹ, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe chạy bằng pin được dự báo tăng mạnh hơn năm ngoái.

Theo J.D. Power, có 53 mẫu xe điện đang có mặt trên thị trường Mỹ hoặc dự kiến sẽ được bán ra trong năm nay. Con số đó chỉ là một phần nhỏ trong số 625 mẫu xe nói chung được bán tại Mỹ trong năm 2022.

Một cuộc khảo sát với hơn 2.000 khách hàng ở Mỹ do J.D. Power thực hiện vào cuối năm 2022 cho thấy chỉ 3/10 người được hỏi cho biết họ có thể tìm thấy một chiếc xe điện phù hợp về giá cả, kiểu xe và các yếu tố khác.

Stewart Stropp, Giám đốc cấp cao của bộ phận tư vấn bán lẻ ô tô của J.D. Power, cho rằng để sớm giành ưu thế thị phần, các hãng xe cần phải nhanh chóng đưa các mẫu xe điện mới ra thị trường ngay từ bây giờ.

Theo WSJ

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới