Đồng hồ Thụy Sĩ lỗi nhịp
![]() |
Rolex chiếm 40% trong phân khúc sản phẩm có giá cao hơn 3.000 euro. |
(TBKTSG Online) - Sau nhiều năm liền đạt mức tăng trưởng hai con số, các nhà sản xuất đồng hồ tên tuổi của Thụy Sĩ đang sa thải nhân viên để thích nghi với cuộc khủng hoảng mà chính họ đã góp phần làm nặng nề hơn.
Trong những tuần lễ của tháng 2-2009, không ít nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ âm thầm sa thải nhân viên. Theo thông tin của La Tribune, Chopard vừa cắt giảm 36 vị trí tại hai cơ sở Fleurier và Meyrin. Roger Dubuis, chi nhánh của nhãn hiệu Richemont từ tháng 8-2008 cũng nói lời chia tay với gần 20% nhân sự (70/400 người) tại cơ sở ở Geneva.
Những vụ sa thải diễn ra ở các hãng đồng hồ độc lập (Movado, Ebel, Maurice Lacroix…) lẫn các tên tuổi thuộc sở hữu của những tập đoàn thời trang, như Zénith của LVMH. Tổng cộng có gần 400 việc làm bị cắt giảm. Nhưng đây chỉ mới là khởi đầu. Rolex đã cắt giảm khoảng 400 hợp đồng thời vụ và có thể tiếp tục đà này vì số lượng hợp đồng thời vụ của nhãn hiệu này chiếm tỷ lệ từ 30-40% lực lượng lao động ở một vài bang.
Kinh doanh sụt giảm
Richemont vừa mới thương lượng một kế hoạch mới với công đoàn Unia của Thụy Sĩ và sẽ chuẩn bị cắt giảm nhân sự tại một vài cơ sở chi nhánh, như Cartier và Jaeger-LeCoultre. Nguyên nhân tất nhiên là kinh doanh sụt giảm. Xuất khẩu giảm đến 21% trong tháng 1-2009, sau khi giảm 15% và 8% trong tháng 11 và 12. Về trị giá, doanh số giảm đến 37% trong tháng 1-2009, trong khi nó ổn định suốt cả năm 2008, chủ yếu do nhu cầu mua sắm ở các quốc gia mới nổi giảm mạnh, trong khi những quốc gia này từng được xem là sẽ tiếp sức cho đà tăng trưởng quá yếu ở các nước đã phát triển.
Tình trạng tụt giảm trên còn là hệ quả của những năm bùng phát nhu cầu mua sắm đồng hồ đắt tiền, có cổ máy phức tạp và cẩn kim cương cùng các loại đá quý khác. “Lúc đó, mọi người đều muốn những chiếc đồng hồ có giá 200.000 euro”, một nhà kinh doanh mỉa mai.
Chính nhu cầu trên đã đẩy các nhà sản xuất lao vào cuộc chạy đua mua sắm máy móc mới và tuyển dụng tay nghề. Trong khoảng thời gian từ năm 2004 đến 2006, ngành sản xuất đồng hồ của Thụy Sĩ phát triển quá nhanh, đạt mức tăng trưởng hơn 10%/năm. Và tất nhiên họ phải mạnh tay đầu tư cho nguồn nhân lực lẫn cơ sở thiết bị để đáp ứng nhu cầu. Tính từ 2003 đến 2008, tổng số nhân viên trong toàn ngành đã tăng từ 40.000 lên 50.000 người và trị giá xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ tăng từ 6,7 lên 11,5 tỉ euro!
Hàng tồn đọng nhiều
Vấn đề duy nhất là ngày nay, không ai có khả năng bảo rằng thực sự người tiêu dùng cuối cùng đã mua chiếc đồng hồ nhãn hiệu nào và số đồng hồ còn lại trong các tủ kính của các nhà bán lẽ đa nhãn hiệu là bao nhiêu. Trong nhiều tháng liền, đặc biệt là cuối năm 2008, các tập đoàn đã gây áp lực lên các nhà phân phối để đẩy hàng đi càng nhanh càng tốt.
Trong thực tế, hàng tồn rất nhiều. Rolex bị chỉ tên đầu tiên. Tận dụng ưu thế thống lĩnh của mình (chiếm 40% trong phân khúc sản phẩm có giá cao hơn 3.000 euro), hẳn Rolex đã thường xuyên yêu cầu gia tăng sự xuất hiện nhãn hiệu ở các tủ kính nên hệ quả là có khoảng 40 nhà bán lẻ của Ý đã chọn phương án không đưa đồng hồ Rolex vào danh sách tham khảo. Một số nhà bán lẻ khác của Pháp cũng đang do dự về chuyện này. Chủ tịch cửa hàng Chronopassion tại Paris, ông Laurent Picciotto nói thẳng: “Sản phẩm của họ tràn ngập các tủ kính nên ngày nay, chuyện bán giảm giá là không tránh khỏi”.
Trong bối cảnh hiện nay, cuộc khủng hoảng có thể có vài tác động tích cực, trong đó có việc ngăn chặn kiểu kinh doanh đang thịnh hành của thị trường chợ đen (bán lại trên internet theo kiểu phá giá). Việc điều chỉnh giá bán hợp lý hơn là chắc chắn sẽ diễn ra, đồng thời độ phức tạp cầu kỳ của đồng hồ cũng được giảm bớt. Ngoài ra, các nhà phân phối vốn từng chờ đến 2 năm mới được giao sản phẩm sau khi đặt hàng sẽ có thể nhận được hàng đúng thời điểm, trừ phi một vài nhà sản xuất vẫn muốn duy trì đặc tính “hàng hiếm giao chậm”, như Hublot (thuộc LVMH).
Trong khi chờ đợi, hội chợ đồng hồ hàng năm tại Bâle (Thụy Sĩ) từ 26-3 đến 2-4 đang được chuẩn bị trong bối cảnh không thuận lợi. Những dự báo lạc quan nhất cũng đưa ra con số giảm đơn hàng khoảng 30%.
TẤN LỘC