Thứ Ba, 19/08/2025
31.1 C
Ho Chi Minh City

Đồng Nai khởi công ba cao tốc kết nối sân bay Long Thành và Tây Nguyên

Thùy Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Hôm nay (19-8), tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư các dự án đã tổ chức khởi công 3 tuyến cao tốc trọng điểm kết nối Tây Nguyên, Nam Trung bộ với sân bay Long Thành, cụm cảng biển và hệ thống logistics quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ba dự án cao tốc này là cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành, thuộc tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối sân bay Long Thành và tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Lâm Đồng) - Chơn Thành (Đồng Nai).

TTXVN đưa tin, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) là đoạn đầu của tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, thuộc nhóm công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, do liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải đầu tư theo phương thức PPP (đối tác công tư) - hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn đầu tư khoảng 8.496 tỉ đồng.

Tuyến có chiều dài hơn 60km, điểm đầu tại nút giao Dầu Giây ( tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối tại xã Phú Lâm (tỉnh Đồng Nai). Vận tốc thiết kế là 100km/h, quy mô 4 làn xe. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng, hoàn thành vào ngày 19-8-2027.

Sau khi đưa vào khai thác, tuyến cao tốc sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ và đường cao tốc theo quy hoạch, kết nối giao thông giữa Đồng Nai, TPHCM, các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nguyên. Đây cũng là tiền đề để hoàn thiện tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương; kết nối các tỉnh Tây Nguyên qua Lâm Đồng với Đồng Nai đến hệ thống sân bay Long Thành, cảng Phước An, Cảng Cái Mép - Thị Vải và TPHCM.

Phối cảnh cao tốc Dầu Giây - Tân Phú. Ảnh: Cục Đường bộ

Cùng ngày, dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Lâm Đồng) - Chơn Thành (Đồng Nai) cũng được khởi công xây dựng. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 124,13km. Tuyến cao tốc có quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h.

Dự án thành phần 1 được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Liên danh Vingroup - Công ty cổ phần đầu tư và phát triển hạ tầng Techtra được chọn là nhà đầu tư với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2025 đến năm 2027. Thời gian hoàn vốn của dự án tối đa là 29 năm 8 tháng.

Sáng cùng ngày, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức lễ khởi công dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành. Đây là dự án được triển khai theo quyết định công trình xây dựng khẩn cấp, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tăng cường năng lực kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và hệ thống cảng biển, logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, đây là tuyến giao thông chính vận chuyển hành khách và hàng hóa khi sân bay Long Thành được đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào đầu năm 2026.

Dự án có chiều dài 21km, điểm đầu tại nút giao vành đai 2 TPHCM, điểm cuối là nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (tỉnh Đồng Nai). Tổng mức đầu tư hơn 14.945 tỉ đồng. VEC đặt mục tiêu hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2026; trong đó phần cầu Long Thành mới dự kiến hợp long cuối năm 2026 và hoàn thiện toàn bộ đầu quí 2-2027.

Dự án thành phần 1A, thuộc tuyến vành đai 3 TPHCM cũng được đưa vào khai thác từ hôm nay. Công trình có chiều dài hơn 8km, điểm đầu nối với đường ĐT.25B (huyện Nhơn Trạch (cũ), tỉnh Đồng Nai), điểm cuối kết nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (thuộc địa bàn TPHCM).

Việc đưa vào khai thác dự án thành phần 1A góp phần giảm áp lực giao thông trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51. Đây cũng là tuyến giao thông quan trọng giúp kết nối liền mạch TPHCM - Bình Dương (cũ) - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) với các vùng kinh tế động lực gồm cảng hàng không quốc tế Long Thành, hệ thống cảng biển.

Tỉnh Đồng Nai cũng tổ chức động thổ dự án cầu Mã Đà. Đây là công trình giao thông cấp III, vận tốc thiết kế 80km/h có chiều dài phạm vi toàn dự án 583m, bắc qua sông Mã Đà với tổng mức đầu tư hơn 133 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Dự án xây dựng cầu Mã Đà có điểm đầu kết nối với đường tỉnh 753 (thuộc địa phận huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước cũ), điểm cuối giao với tuyến đường kết nối đến đường vành đai 4 TPHCM. Dự án có tiến độ phân kỳ đầu tư từ năm 2025 - 2027.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới