Thứ tư, 25/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Đồng yen yếu giúp các công ty lớn nhất Nhật Bản ‘đút túi’ thêm hàng tỉ đô la lợi nhuận

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - 10 công ty lớn nhất Nhật Bản có khả năng bỏ túi thêm 9,3 tỉ đô la lợi nhuận trong năm tài chính hiện tại nếu đồng yen tiếp tục dao động quanh mốc 150 yen đổi 1 đô la Mỹ, theo tính toán của Bloomberg.

Đồng yen đang giao dịch ở mức quanh 150 yen đổi 1 đô la Mỹ. Đồng yen giảm giá có thể giúp 10 công ty vốn hóa lớn nhất Nhật Bản, bao gồm hãng xe Toyota, có thêm 9,3 tỉ đô la lợi nhuận trong năm tài chính hiện tại. Ảnh: Reuters

Tính toán trên dựa trên số liệu từ 10 trong số 30 công ty lớn nhất Nhật Bản tính theo vốn hóa thị trường, trong đó, xác định tác động của tỷ giá hối đoái đến thu nhập của họ.

Nhiều doanh nghiệp lớn nhất Nhật Bản là nhà xuất khẩu vì vậy, họ được hưởng lợi khi đồng yen mất giá. Những khoản lợi nhuận đô la Mỹ mà họ kiếm được từ các thị trường nước ngoài trở nên phình to sau khi quy đổi sang đồng nội tệ. Công ty hưởng lợi nhiều nhất trong số 10 công ty lớn nhất Nhật Bản từ đồng nội tệ yếu là Toyota Motor. Hãng sản xuất ô tô này cho biết, cứ mỗi 1 yen giảm giá thêm so với đồng đô, hãng kiếm thêm được 45 tỉ yen (300 triệu đô la Mỹ) lợi nhuận hoạt động.

Dự báo tỷ giá hối đoái mới nhất của 10 công ty lớn nhất Nhật Bản trong năm tài chính hiện tại là từ 125-135 yen đổi một đô la. Tuy nhiên, dự báo không tính đến diễn biến đồng yen giảm giá mạnh so với đô la trong những tháng gần đây. Trong tuần nay, đồng yen trở lại mức thấp nhất từ đầu năm so với đồng đô la và đang ở quanh mức 150 yen đổi  1 đô la. Đây là mức tỷ giá khiến giới chức trách Nhật Bản phải can thiệp để hỗ trợ đồng yen hồi mùa thu năm ngoái.

Để tính toán lợi nhuận bổ sung dự kiến có được nhờ đồng yen yếu đi, Bloomberg sử dụng tỷ giá hối đoái thực tế giữa đồng đô la và đồng yen từ đầu năm tài chính đến ngày 25-10. Tỷ giá hối đoái trong thời gian còn lại của năm tài chính đến cuối tháng 3 -2024 được các nhà phân tích dự báo vẫn ở mức 150 yen đổi một đồng bạc xanh.

Toyota dự kiến thu nhập hoạt động đạt 3 nghìn tỉ yen trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3-2024, trở thành công ty Nhật Bản đầu tiên chạm ngưỡng lợi nhuận này. Lợi nhuận của Toyota có thể cao hơn mức đó, nếu đồng yen vẫn yếu như hiện tại trong những tháng tới.

Khi các công ty điều chỉnh lại dự báo thu nhập, lợi nhuận tăng thêm có thể được trích để chia cổ tức và tăng lương cho ương nhân viên.

Một doanh nghiệp lớn khác của Nhật Bản được hưởng lợi nhờ đồng yen yếu là Fast Retailing, chủ sở hữu của chuỗi cửa hàng thời trang Uniqlo. Trong 12 tháng tính đến tháng 8, lợi nhuận của Fast Retailing đạt 381,1 tỷ yên (2,55 tỉ đô la) , vượt mức kỷ lục 297,3 tỉ yen được ghi nhận một năm trước đó. Lợi nhuận của công ty này vượt kỳ vọng nhờ nhu cầu phục hồi ở Trung Quốc, nơi có hơn 900 cửa hàng Uniqlo, và đà trượt giá của đồng yen.

Đối với các công ty có nhiều hoạt động kinh doanh đa dạng như Sony, đồng yen yếu tác động đến từng đơn vị của tập đoàn theo những cách khác nhau. Trong khi mảng trò chơi và điện tử của Sony, được hưởng lợi từ đồng yen giảm giá,  thì mảng bán dẫn và các mảng kinh doanh khác, chủ yếu có trụ sở tại Mỹ như sản xuất phim ảnh, lại gặp khó khăn vì tỷ giá.

Trái lại, sự suy yếu kéo dài của đồng yen có thể sẽ tiếp ảnh hưởng đến thu nhập của các nhà nhập khẩu Nhật Bản do nhiều loại chi phí tăng lên. Theo Tokyo Shoko Research, tính đến tháng 9 năm nay, 38 công ty trong nước đã nộp đơn xin phá sản do đồng yen yếu. Chi phí nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và các nguyên liệu thô khác tăng cao, khiến những công ty trong ngành này chịu tổn thất tài chính lớn.

Cuộc khảo sát hàng quí mới nhất của Ngân hàng trung ương Nhật Bản,công bố đầu tháng 10, cho thấy đồng yen yếu giúp cải thiện niềm tin kinh doanh nói chung của các công ty Nhật Bản. Chỉ số niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất lớn tăng 4 điểm so với cuộc khảo sát tháng 6. Tâm lý kinh doanh được cải thiện đáng kể trong ngành sản xuất ô tô.

Đồng yen yếu khiến giá cả ở Nhật Bản rẻ hơn đối với du khách nước ngoài, thúc đẩy cơn bùng nổ du lịch ở nước này. Chỉ số niềm tin kinh doanh của các công ty phi sản xuất lớn ở Nhật Bản tăng 4 điểm, lên 27 điểm, cao chư từng thấy kể từ tháng 11-1991. Chỉ số này đã tăng trong sáu cuộc khảo sát liên tiếp.

Các cửa hàng bách hóa ở Nhật Bản đang tăng doanh số bán hàng hóa giá trị cao nhờ du khách nước ngoài phục hồi. Theo Hiệp hội cửa hàng Bách hóa Nhật Bản, doanh số bán hàng của ngành này trong tháng 8 tăng 11,8% so với một năm trước đó, đánh dấu tháng tăng thứ 18 liên tiếp. Nhà điều hành chuỗi cửa hàng bách hóa Isetan Mitsukoshi Holdings dự kiến lợi nhuận hoạt động sẽ đạt kỷ lục trong năm tài chính này.

Theo Bloomberg, Nikkei Asia

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới