Du khách Nga trở lại Việt Nam
Bảo Uyên
(TBKTSG Online) - Sau một thời gian sụt giảm sâu, lượng khách Nga đến Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu tăng trở lại. Các doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng này trong thời gian tới.
Các thành viên trong Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt-Nga. Ảnh: B.U |
Tại Tọa đàm Hợp tác phát triển Du lịch giữa Việt Nam và các nước Liên minh Kinh tế Á-Âu được tổ chức vào chiều 8-9 tại TPHCM, Phó Tổng Cục trưởng Cục Du lịch Nguyễn Quốc Hưng cho biết trong 8 tháng đầu năm 2016, số lượng khách Nga đến Việt Nam đạt gần 266.000 lượt, đến tăng 125% so với cùng kỳ năm 2015. Dự kiến con số này sẽ còn tăng cao trong các tháng cuối năm, khi kỳ nghỉ đông ở nước này bắt đầu.
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU - bao gồm các nước Liên bang Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan, Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Kyrgyzstan) sẽ có hiệu lực vào tháng 10 này. Theo ông Hưng, đây sẽ là cơ hội lớn cho du lịch Việt Nam.
Tuy nhiên, để thu hút khách du lịch đến từ Nga và các quốc gia thành viên, ngành du lịch Việt Nam cần có kế hoạch đón đầu. Ông cho rằng các doanh nghiệp, đơn vị nên tập trung vào các vấn đề như đề xuất với Chính phủ đơn giản hóa thủ tục cấp visa cho khách EAEU, tăng thời gian miễn visa, nghiên cứu phương thức trao đổi ngang giá trị theo đồng tiền rúp trên cơ sở Hiệp định liên minh thuế quan Á-Âu…
Bà Tạ Bích Hà, Giám đốc Văn phòng Du lịch quốc gia Liên bang Nga tại Đông Nam Á, lý giải sự quay trở lại của người Nga trong 8 tháng qua như là kết quả của các hoạt động xúc tiến của các đơn vị, sở ngành du lịch từ năm 2015 đến nay, mà điển hình là Sở Du lịch Hà Nội. Ngoài việc tham gia đoàn quảng bá tại Nga cùng với Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam vào tháng 3 vừa qua, ngành du lịch Hà Nội đã phối hợp cùng với các địa phương và doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch đón khách từ thị trường này.
Bên cạnh đẩy mạnh công tác xúc tiến thu hút khách Nga, ông Hoàng Hữu Lộc, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Saigontourist, cho rằng cần mở rộng sang các nước khác trong khối Liên Xô cũ. Theo ông Lộc, đây là những nước sử dụng tiếng Nga và thói quen, nhu cầu của người dân những nước này có sự tương đồng với người Nga. Doanh nghiệp và các địa phương có nhiều khách Nga ở Việt Nam hiện nay hoàn toàn đủ cơ sở hạ tầng cũng như nhân lực phục vụ thị trường này.
“Tiềm năng thị trường này rất lớn nhưng hoàn toàn mới với Việt Nam. Do thông tin còn hạn chế nên các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp nhỏ, hiện chưa dám đầu tư vào. Tổng cục Du lịch cần có kế hoạch tiếp cận các quốc gia này để có thể hỗ trợ nhiều hơn cho các doanh nghiệp”, ông Lộc nêu ý kiến.
Ở chiều ngược lại, bà Hà cho biết, số lượng người Việt đi du lịch ở Nga trong thời gian qua tăng đáng kể. Đồng rúp mất giá là một trong những nguyên nhân khiến người Nga không mặn mà đi du lịch ở các nước xa nhưng nhìn ở khía cạnh khác, đây là lợi thế cho người Việt khi đến Nga lúc này.
Trao đổi với TBKTSG Online, bà Hà cho biết thêm, Tổng cục Du lịch quốc gia Liên bang Nga cũng đã đề nghị lên Bộ ngoại giao áp dụng cơ chế miễn thị thực du lịch nhóm trên cơ sở song phương với Việt Nam.
Tại Tọa đàm Hợp tác phát triển Du lịch giữa Việt Nam và các nước Liên minh Kinh tế Á-Âu, Câu lạc bộ Du lịch Việt-Nga và Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt-Nga đã được công bố thành lập. Cả hai đều trực thuộc Hiệp hội Lữ hành Việt Nam. Câu lạc bộ có 22 thành viên gồm 22 công ty lữ hành quốc tế, khách sạn và dịch vụ du lịch. Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt-Nga sẽ có trách nhiệm hỗ trợ hoạt động câu lạc bộ này.