(KTSG Online) - Theo Bộ Nội vụ, dự kiến cần 130.000 tỉ đồng thực hiện các chính sách, chế độ với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi sắp xếp tổ chức bộ máy.
- Các bộ, ngành trong diện sắp xếp phải hoàn tất kiểm kê tài sản trước năm 2025
- TPHCM sắp xếp bộ máy, bàn giao cơ sở vật chất tại 41 phường mới theo 2 giai đoạn
TTXVN đưa tin, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, đã trình Chính phủ dự thảo nghị định về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Dự thảo nêu rõ về chính sách đối với người nghỉ hưu trước tuổi; chính sách với cán bộ được kéo dài thời gian công tác; chính sách nghỉ thôi việc đối với cán bộ, công chức. Dự thảo cũng đưa ra quy định về chính sách nghỉ thôi việc đối với viên chức và người lao động.
Theo dự thảo, Bộ Nội vụ dự kiến cần 130.000 tỉ đồng để thực hiện các chính sách, chế độ nêu trên do ngân sách nhà nước cấp và nguồn thu của đơn vị sự nghiệp công lập. Trong đó, có 111.000 tỉ đồng chi trả chính sách, chế độ đối với cán bộ; 4.000 tỉ đồng chi trả chính sách, chế độ đối với người lao động; 9.000 tỉ đồng chi trả chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức cấp xã.
Việc thực hiện tinh giản biên chế sẽ làm giảm chi thường xuyên và giảm kinh phí từ ngân sách nhà nước để đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn cho cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc (22%); 10% quỹ tiền thưởng.
Bộ Nội vụ cũng cho biết trong 5 năm, ngân sách nhà nước dự kiến tiết kiệm chi khoảng 113.000 tỉ đồng.
Về cách xác định thời gian và tiền lương để tính hưởng chính sách, chế độ, thời gian nghỉ sớm để tính số tháng hưởng chế độ trợ cấp hưu trí một lần kể từ thời điểm nghỉ hưu ghi trong quyết định nghỉ hưu đến tuổi nghỉ hưu theo quy định nhưng tối đa không quá 60 tháng.
Thời gian để tính trợ cấp thôi việc là thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được chia thành hai trường hợp. Trường hợp thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 5 năm trở lên thì thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc tối đa 5 năm (60 tháng). Trường hợp thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc dưới 5 năm thì thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc bằng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.
Thời gian để tính trợ cấp theo số năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội là tổng thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc nhưng chưa hưởng trợ cấp thôi việc, mất việc làm hoặc chưa hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần, hoặc chưa hưởng chế độ phục viên, xuất ngũ. Trường hợp tổng thời gian để tính trợ cấp có tháng lẻ thì được tính tròn theo nguyên tắc từ 1 tháng đến đủ 6 tháng tính là 0,5 năm; từ trên 6 tháng đến dưới 12 tháng tính tròn là 1 năm.
Thời gian để tính trợ cấp theo số năm nghỉ hưu trước tuổi nếu có số tháng lẻ thì được tính tròn theo nguyên tắc tương tự.
Thời điểm được dùng làm căn cứ để tính đủ tuổi đời hưởng chính sách, chế độ nghỉ việc là ngày 1 tháng sau liền kề với tháng sinh; trường hợp trong hồ sơ không xác định ngày, tháng sinh trong năm lấy ngày 1 tháng 1 của năm sinh.
Tiền lương tháng hiện hưởng là tiền lương tháng liền kề trước khi nghỉ việc, bao gồm mức tiền lương theo ngạch, bậc, chức vụ, chức danh, chức danh nghề nghiệp hoặc mức lương theo thỏa thuận ghi trong hợp đồng lao động và các khoản phụ cấp lương theo quy định của pháp luật.
Theo dự thảo nghị định, một nhóm đủ điều kiện hưởng nhiều chính sách, chế độ quy định tại các văn bản khác nhau thì chỉ được hưởng một chính sách, chế độ cao nhất.
Tiền không phải là vấn đề lớn nhất. Hiệu quả chính sách về lâu dài mới là quan trọng nhất. Ngoài chính sách hỗ trợ của TƯ, nên bổ sung thêm nguồn lực hỗ trợ của địa phương, kể cả nguồn lực xã hội hóa. Đề nghị không chỉ gói gọn cho các đối tượng nằm trong hệ thống chính trị (đảng/ chính quyền/ đoàn thể), mà cần mở rộng ra cho các đối tượng khác, như người lao động thuộc doanh nghiệp nhà nước/ đơn vị cổ phần hóa do nhà nước chiếm tỷ lệ chi phối, hội đoàn thể được nhà nước giao nhiệm vụ… Rất nhiều tổ chức có liên quan cũng cần phải tinh giản bộ máy nhằm nâng cao hiệu lực – hiệu quả. Vậy nên không áp dụng phân biệt nhân sự trong và ngoài nhà nước một cách máy móc. Từ đó chủ trương tốt mới lan tỏa mạnh mẽ vào cuộc sống.