Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Dự kiến thi công cao tốc Bến Lức-Long Thành trở lại vào quí 3

Minh Hoàng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết sẽ khởi động lại cao tốc Bến Lức – Long Thành vào quí 3 năm nay. Dự án này đã khởi công vào tháng 7-2014, dự kiến năm 2018 sẽ khánh thành nhưng bị trễ hạn và ngưng thi công từ năm 2019 cho đến nay.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành có điểm đầu từ nút giao với đường cao tốc TPHCM – Trung Lương (Long An) và điểm điểm cuối giao quốc lộ 51 (Đồng Nai). Ảnh: Minh Dũng

Bộ GTVT vừa trả lời cử tri về việc tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành thi công kéo dài nhiều năm gây lãng phí vốn đầu tư công. Dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8 km, đi qua Long An, TPHCM và Đồng Nai.

Cao tốc này có tổng mức đầu tư 31.320 tỉ đồng, sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước. Dự án chia thành 3 đoạn có tính chất độc lập tương đối, sử dụng các hiệp định vay vốn khác nhau, thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 – 2020.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dù đã đạt khoảng 80% khối lượng công việc nhưng có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và phải dừng thi công từ năm 2019.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã có các báo cáo trình Chính phủ và thường xuyên làm việc với các cơ quan liên quan (Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước, JICA, Kiểm toán Nhà nước…) để tháo gỡ các vướng mắc của dự án.

Đến nay, Bộ Chính trị và Quốc hội đã thông qua chủ trương tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vốn của dự án, Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan đang trình Chính phủ hoàn thiện thủ tục để bố trí vốn cho dự án. Đồng thời, Bộ GTVT và chủ đầu tư lên kế hoạch triển khai thi công trở lại trong quí 3-2022.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành có điểm đầu từ nút giao với đường cao tốc TPHCM – Trung Lương (Long An) và điểm cuối giao quốc lộ 51 (Đồng Nai).Theo thiết kế, cao tốc này có 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc tối đa 120 km/h, khi hoàn thành sẽ giúp kết nối khu vực Đông Nam bộ và các tỉnh Tây Nam bộ.Tại địa phận huyện Cần Giờ (TPHCM), tuyến cao tốc này có cầu Bình Khánh có độ tĩnh không 50 m bắc qua sông Soài Rạp và cầu Phước Khánh có tĩnh không 55 m, cao nhất Việt Nam, bắc qua sông Lòng Tàu. Do sông Soài Rạp và Lòng Tàu là hai tuyến đường thuỷ huyết mạch nên hai cầu này phải có độ tĩnh không cao để cho tàu biển có trọng tải 50.000 tấn vào được các cảng biển ở TPHCM.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới