(KTSG Online) - Nhờ địa hình trải dài từ miền biển lên miền núi với sắc thái địa lý, văn hóa, phong cảnh, ẩm thực đa dạng, tỉnh Quảng Nam còn nhiều dư địa để khai thác du lịch miền núi. Tuy nhiên, hạ tầng lẫn dịch vụ lưu trú đang là điểm vướng cần tháo gỡ để phát triển loại hình này.
- Quảng Nam cần làm gì để chứng nhận du lịch xanh vượt qua mức độ thí điểm?
- Doanh nghiệp du lịch chuyển mình để hợp với xu hướng mới
Các ý kiến từ cuộc hội thảo lữ hành quốc tế được tổ chức ở huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam vừa qua cho thấy, kế hoạch mở rộng, phát triển tuyến du lịch nối liền Hội An - Mỹ Sơn - Đông Giang là một bước đi bài bản, có thể tổ chức theo mô hình "vết dầu loang" rộng dần.

Mất quá nhiều thời gian di chuyển
Tại Quảng Nam, Hội An là điểm trung tâm để tiếp cận khai thác, phát triển các mô hình du lịch văn hóa bản địa, du lịch trải nghiệm, du lịch xanh, du lịch nghỉ dưỡng. Ngoài ra, ngành du lịch vẫn có thể tổ chức được mô hình du lịch mạo hiểm, khám phá các vùng rừng núi chung quanh.
Hiện nay, huyện miền núi Đông Giang đang phát triển các loại hình sản phẩm tham quan Cổng Trời Đông Giang, Làng Bhơ Hôồng có thể thu hút khách du lịch, mang lại những tín hiệu khá tốt trong mô hình du lịch văn hóa bản địa kết hợp du lịch trải nghiệm.
Còn lại, các tuyến du lịch trung du miền núi như Tiên Phước với làng cổ Lộc Yên và lâm thổ sản như trầm, quế, tiêu... Bắc Trà My có di tích Nước Oa, thủy điện Sông Tranh. Nam Trà My với các sản phẩm Săn mây Tak Pổ, tìm hiểu vùng Sâm Ngọc Linh. Huyện miền núi Tây Giang với Rừng Pơ Mu, Đỉnh Quế, và các làng văn hóa của đồng bào Cơ-Tu, vẫn còn đó nhiều khó khăn, thách thức đáng kể để có thể tiếp cận với khách du lịch trong và ngoài nước.
Một điểm yếu của những địa phương trung du, miền núi Quảng Nam đang gặp phải là đường giao thông chưa thuận tiện. Thời gian dành cho lộ trình từ Hội An, Tam Kỳ hoặc Đà Nẵng đến các điểm tham quan trên thực tế khá dài.
Trung bình phải mất hơn 10 đến 12 tiếng đồng hồ cho chuyến đi khứ hồi, dẫn đến việc du khách mệt mỏi, mất đi sự hứng thú tìm hiểu, thưởng ngoạn. Thời gian tham quan bị rút ngắn lại khiến du khách không có đủ thời gian để trải nghiệm và cảm thụ.
Cần có dịch vụ lưu trú để giữ chân du khách
Để phát triển các loại hình sản phẩm du lịch này, phải tổ chức cho du khách lưu trú ở các địa phương tại điểm đến ít nhất trong một vài ngày. Thời gian lưu lại sẽ giúp cho họ có thời gian thưởng ngoạn các loại hình sản phẩm đặc biệt của địa phương.
Nhưng muốn làm điều này cũng không dễ vì các điểm đến phải có đủ cơ sở hạ tầng du lịch như nhà hàng , điểm lưu trú đủ tiện nghi. Hiện nay, tuy các địa phương đã có những dịch vụ trên nhưng vẫn chưa đáp ứng được những tiêu chuẩn cơ bản của thị trường du lịch với nhu đa dạng.
Một bài toàn nữa cần giải đến từ các công ty dịch vụ du lịch lữ hành. Điều các công ty mong muốn là sản phẩm du lịch mới phải đạt chất lượng, hạ tầng tiện nghi và đường đi thuận tiện để đưa khách đến. Quan trọng nhất là sản phẩm du lịch phải mang lại lợi nhuận hợp lý để họ có thể ưu tiên chọn lựa trong tất cả các sản phẩm hiện có của một thị trường du lịch đang bão hòa.
Thị trường du lịch hiện nay đòi hỏi những sản phẩm mới phải độc đáo, hạ tầng dịch vụ liên quan phải được đầu tư hoàn chỉnh một cách bài bản, chất lượng mới có thể cạnh tranh được với các sản phẩm đã có tại nhiều nơi khác, từ đó mới có thể kéo khách từ Hội An, Mỹ Sơn đi lên miền núi thành công.

Vấn đề thiết yếu nhất vẫn là làm sao mang lại lợi ích kinh tế cho người dân và các địa phương sở tại một cách cụ thể, thiết thực để họ có thể hoạt động và phát triển sản phẩm du lịch mang những nét đặc trưng nhất của văn hóa bản địa, trong ít nhất 10 năm.
Sau khi xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo dựng và hoàn thiện các sản phẩm du lịch, các địa phương có thể tổ chức mời các công ty du lịch - lữ hành, giới truyền thông, du khách trong nước và quốc tế, cùng tham gia những “Chuyến đi làm quen - Famtrip” (Familiarisation Trip) để giới thiệu địa điểm, tính độc đáo, ưu việt của những sản phẩm du lịch mới.
Qua đó, họ có thể đánh giá được sản phẩm và tiềm năng du lịch của địa phương. Đồng thời, quảng bá trên các phương tiện truyền thông trong và ngoài nước để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, quan tâm và muốn trải nghiệm sản phẩm.