Du lịch tàu biển hứa hẹn tăng trưởng trong 2012
Đào Loan
![]() |
Đón khách từ tàu du lịch nước ngoài đến Việt Nam - Ảnh: Đào Loan |
(TBKTSG Online) - Sau nhiều năm sụt giảm, mảng du lịch tàu biển đang dần ổn định và hứa hẹn sẽ tăng trưởng trong năm 2012. Một số hãng chuyên chạy tàu ở khu vực châu Á đã nối lại các chuyến tàu định tuyến đến Việt Nam. Số ít khác, chuyên đi khắp thế giới cũng bắt đầu ghé một số cảng nhỏ bên cạnh những điểm dừng quen thuộc như TPHCM, Nha Trang...
Năm nay, tàu ORION, một tàu du lịch 5 sao với sức chứa khoảng 100 khách của Úc, sẽ đưa khách du lịch nước ngoài đến hàng loạt cảng biển nhỏ như Phan Thiết, vịnh Cù Mông (Phú Yên) và Cát Bà nhưng vẫn tiếp tục ghé các điểm dừng quen thuộc ở Nha Trang, TPHCM, Cần Thơ. Những loại tàu đi khắp thế giới như thế này đang đến Việt Nam ngày càng nhiều hơn.
Những hàng tàu lớn khác như Royal Caribbean, Costa Crociere S.p.A, StarCruises hay Silversea Cruises... thì đưa thêm tàu hoặc nối lại những chuyến tàu định tuyến đến Việt Nam.
Ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch của Viet Excursions, đại lý du lịch cho nhiều hãng tàu nước ngoài như P & O Cruises của Anh, AIDACARA Cruises (Đức), Regent Cruises, Seabourn Cruises, Silversea Cruises, Princess Cruises của Mỹ... tại Việt Nam và Campuchia, cho biết năm 2011, khách tàu biển khá nhộn nhịp nhưng đến năm 2012 thì mảng này mới thực sự phục hồi và tăng trưởng.
Cũng có nhận định tương tự, ông Vũ Duy Vũ, Phó giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, công ty hàng đầu về du lịch tàu biển ở Việt Nam, cho biết năm 2011, mảng du lịch tàu biển đã bắt đầu khởi sắc hơn những năm trước nhưng đến năm nay sẽ tăng trưởng ổn định và tốt hơn.
"Chúng tôi có những hợp đồng khá lớn, như hợp đồng kéo dài trong khoảng 5 tháng với StarCruises từ cuối 2011 đến đầu năm nay, đã mang đến cả trăm ngàn khách, chưa kể các hãng tàu khác vẫn duy trì lịch chạy tàu trong năm nay", ông nói.
Theo các doanh nghiệp du lịch, các cảng biển ở khu vực miền Trung như Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng đang rất thu hút khách du lịch tàu biển. Trong các chuyến hải trình từ Hồng Kông hay Singapore đến Việt Nam, đa số các hãng tàu thường chọn ghé ít nhất là một cảng ở miền Trung.
Tuy nhiên, điểm thu hút nhất hiện nay vẫn là Hạ Long vì điểm dừng này có lợi thế rất lớn là gần với Trung Quốc, một thị trường rất tiềm năng của mảng du lịch tàu biển, nơi mà rất nhiều hãng tàu quốc tế đưa tàu du lịch đến để khai thác. Thêm vào đó, Hạ Long cũng là điểm gần nhất để đến những thị trường Bắc Á khác như Đài Loan, Hàn Quốc hay Nhật Bản nên càng có điều kiện để thu hút khách.
"Mật độ tàu vào Hạ Long rất lớn, kể cả tàu từ châu Âu lẫn châu Á. Tại công ty chúng tôi, chỉ trong vòng 5 tháng StarCruises đã lên kế hoạch cho 40 chuyến cập bến ở đây. Hạ Long thực sự là điểm nóng thu hút khách tàu biển", ông Vũ của Saigontourist nói.
Trong khi các cảng biển ở miền Trung ngày càng thu hút nhiều tàu du lịch biển quốc tế, thì TPHCM đang dần vắng hơn. Một số doanh nghiệp nhận định rằng, các tàu du lịch biển ở châu Á Thái Bình Dương ngày càng có kích thước lớn hơn, còn những cảng biển nội địa ở thành phố vẫn giữ quy mô như cũ hoặc thu hẹp đường vào nên không thể đáp ứng nổi.
Hiện nay, tần suất tàu vào thành phố cũng giảm đi kể từ khi có cầu Phú Mỹ bắc qua sông Sài Gòn do tĩnh không của cầu không đủ để các tàu lớn, có sức chứa khoảng hơn 1.000 khách đi qua. StarCruises là một ví dụ. Trước đây hãng này cho tàu ghé cảng Sài Gòn rất nhiều lần trong năm nhưng vì lý do này, vào năm 2011 hãng chỉ thực hiện có 4 chuyến. Nhiều hãng khác cũng không ghé TPHCM vì lý do tương tự.