Du lịch tàu biển là xu hướng cho những năm tới
Đào Loan
![]() |
Các diễn giả trong buổi thảo luận về "Tầm nhìn châu Á - thích ứng với xu hướng phát triển của khu vực" - Ảnh: Đào Loan |
(TBKTSG Online) - Mảng du lịch tàu biển, du lịch bằng du thuyền sẽ là xu hướng du lịch quan trọng trong những năm tới. Bên cạnh đó, thói quen mua hàng trực tuyến cũng sẽ tăng trưởng mạnh nên doanh nghiệp trong ngành công nghiệp du lịch không thể bỏ qua.
>>> Số khách tàu biển vẫn thấp hơn 10 năm trước
>>> Nhiều tàu biển du lịch đến Đông Nam Á
>>> Đón thêm hàng chục ngàn khách tàu biển Trung Quốc
>>> Du lịch biển: Vẫn chờ sự phối hợp
Trên đây là hai trong những ý kiến chính do những diễn giả trong buổi thảo luận về "Tầm nhìn châu Á - thích ứng với xu hướng phát triển của khu vực" đưa ra. Buổi thảo luận do Cục Du lịch Singapore tổ chức vào hôm nay (18-4) tại TPHCM, là một sự kiện trong diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Singapore.
Các diễn giả cho biết, du lịch tàu biển tại các nước châu Á, trong đó có Việt Nam bắt đầu tăng trưởng trong những năm gần đây và sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa. Năm 2011, lượng khách tàu biển trên thế giới đạt khoảng 1,7 triệu người nhưng tỷ lệ đến khu vực châu Á chưa nhiều. Tuy nhiên, dự báo đến năm 2020, sẽ có 25% lượng khách tàu biển của thế giới đến khu vực này. Trong đó, Việt Nam được đánh giá là một điểm đến hấp dẫn, có nhiều di sản thế giới, hàng ngàn ki lô mét bờ biển, thời tiết ấm áp.
Ông Trần Trọng Kiên, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Minh, cho biết nhu cầu du lịch tàu biển, du thuyền tại Việt Nam đang tăng trưởng rất tốt và sẽ tăng khoảng 25% trong vòng năm năm tới. Hiện nay, công ty này đã đầu tư đến 10 tàu chở khách tại vịnh Hạ Long nhưng vẫn lo ngại rằng khó có thể đáp ứng được nhu cầu trong vài năm tới.
Bà Jeannie Lim, Vụ trưởng Vụ hội nghị, Hội thảo và Triển lãm, cho biết Singapore vừa thành lập trung tâm du lịch du thuyền để phát triển mảng du lịch quan trọng này. Tuy nhiên, du lịch du thuyền cần nhiều điểm đến, điểm dừng chân nên đây là một cơ hội cho các nước hợp tác để phát triển dịch vụ cho du khách.
Về xu hướng sử dụng Internet để tìm hiểu chuyến đi và đặt dịch vụ trên mạng, các diễn giả đều cho rằng đây là xu hướng tất yếu nên doanh nghiệp cần phải đầu tư.
Theo ông Kiên, tập đoàn Thiên Minh đã khảo sát và thấy có khoảng 90% khách chọn đặt dịch vụ trực tuyến hoặc xem hình ảnh, đánh giá về khách sạn, resort trước khi đến ở. Về thị trường chung, ở Việt Nam có khoảng 10% số đặt chỗ thực hiện trực tuyến nhưng từ 2-3 năm tới sẽ tăng lên 20 - 30%.
"Đặc biệt là từ năm ngoái, việc đặt chỗ trực tuyến tăng trưởng rất nhanh và xu hướng này sẽ không chựng lại", ông Kiên nói.
Ông Craig Douglas, Giám đốc bộ phận du lịch và dịch vụ, Công ty VinaCapital, cho biết thời gian đặt tour của khách du lịch đang ngắn đi, đặc biệt là ở châu Á. Rất nhiều người chỉ đặt dịch vụ vài ngày trước khi bắt đầu chuyến đi hoặc bắt đầu vào ngày nghỉ lễ. Vì thế, việc đặt tour, dịch vụ qua mạng internet sẽ rất tiện lợi cho khách.
"Từ 4-5 năm qua, tỷ lệ này tăng trưởng nhanh. Việc đặt tour qua mạng internet là cách phát triển cho tương lai mà doanh nghiệp lữ hành cần đáp ứng ngay", ông nói.