(KTSG Online) - Theo dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đang được lấy ý kiến rộng rãi, đối với dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, dự thảo có bổ sung quy định được phép lập thiết kế kỹ thuật tổng thể thay cho thiết kế cơ sở trong báo cáo nghiên cứu khả thi.
- Doanh nghiệp Việt muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam…
- Dự kiến đầu tư hơn 67 tỉ đô cho đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), trong đó, có nhiều nội dung được sửa đổi, bổ sung, TTXVN đưa tin.
Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) có 8 chương, 79 điều. Trong đó, đối với dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, dự thảo bổ sung quy định được phép lập thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) thay cho thiết kế cơ sở trong báo cáo nghiên cứu khả thi. Mục đích là để rút ngắn thời gian thực hiện dự án đối với dự án thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Dự thảo cũng bổ sung quy định các địa phương được sử dụng ngân sách của địa phương lập dự án đầu tư công độc lập để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất và đấu giá quyền sử dụng đất, quyền sử dụng không gian ngầm, khoảng không trên cao trong khu vực đất quanh ga đường sắt làm cơ sở triển khai các dự án phát triển đô thị theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ngoài ra, dự thảo đề cập đến khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt nhằm khai thác tối đa các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt và trách nhiệm của các chủ thể trong thực hiện công trình.