Dừng dự án BOT đoạn Chơn Thành - Đức Hòa
Lê Anh
(TBKTSG Online) - Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa theo hình thức hợp đồng BOT có thể xem xét dừng dự án, theo văn bản số 5112 của Văn phòng Chính phủ ngày 12-6.
Sơ đồ đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa - Ảnh: Minh Anh |
Văn bản nêu rõ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chịu trách nhiệm xem xét, quyết định việc dừng triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa theo hình thức hợp đồng BOT.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề phát sinh theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để thu xếp nguồn vốn, thực hiện đầu tư theo đúng quy định.
Dù văn bản không nói rõ nguyên nhân dừng dự án nhưng theo Bộ GTVT phương án tài chính dự án không khả thi để có thể kêu gọi các nhà đầu tư tham gia.
Cụ thể, để hoàn thiện, nâng cấp tuyến Chơn Thành - Đức Hòa có chiều dài 73,55 km đạt tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe cần tối thiểu 6.964 tỉ đồng, với mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ khởi điểm là 1.900 đồng/xe tiêu chuẩn/km, thời gian hoàn vốn dự án dự kiến là 24 năm 3 tháng.
Tuy nhiên, sau khi cập nhật lại lãi suất huy động, đơn giá, định mức mới tổng mức đầu tư dự án đã tăng lên 7.135 tỉ đồng.
Để đảm bảo tính khả thi, Bộ GTVT dự tính mức phí sử dụng đường bộ khởi điểm là 2.100 đồng/xe tiêu chuẩn/km nhưng thời gian hoàn vốn kéo dài tới 32 năm. Do vậy, Bộ GTVT lo ngại mức phí 2.100 đồng/xe tiêu chuẩn/km vượt quá sức chi trả của người dân và thời gian hoàn vốn 32 năm là quá dài nên rất khó thu hút nhà đầu tư tham gia.
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa điểm đầu thuộc huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương và điểm cuối giao với Đường tỉnh ĐT 825 và tuyến tránh Hậu Nghĩa tại phía Nam thị trấn Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Tuyến đường đi qua các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An.
Mời xem thêm:
>> Dừng BOT quốc lộ 53, chuyển sang đầu tư bằng ngân sách