Thứ tư, 26/03/2025
27 C
Ho Chi Minh City

Đường sắt Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng-Quảng Ninh sẽ đầu tư sau năm 2030

Trúc Đào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Theo Bộ Xây dựng, dự án đường sắt Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được xem xét khi nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách tăng cao, lộ trình đầu tư sau năm 2030.

Bộ Xây dựng nêu quan điểm việc đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được xem xét khi nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách tăng cao. Ảnh minh họa: AI

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh có chiều dài khoảng 101km, khổ đường 1.435mm, lộ trình đầu tư sau năm 2030, TTXVN đưa tin.

Hiện nay, trên hành lang này có 2 phương thức vận tải đường bộ và đường thủy. Trong đó, vận tải hàng hóa chủ yếu bằng đường bộ, đường thủy nội địa và ven biển. Tuyến đường bộ cao tốc Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh đang đầu tư, có thể đáp ứng được nhu cầu vận tải hành khách đến năm 2045.

Ngoài ra, theo kết quả dự báo nhu cầu vận tải trong quy hoạch mạng lưới đường sắt, đến năm 2050, nhu cầu vận tải vận chuyển bằng đường sắt đối với hành khách khoảng 1,5-3,5 triệu hành khách/năm và hàng hóa khoảng 1,5-2,5 triệu tấn/năm.

Vì vậy, Bộ Xây dựng nêu quan điểm việc đầu tư tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được xem xét khi nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách tăng cao.

Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã có những chỉ đạo về đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng thủ đô và các dự án đường sắt trọng điểm trên địa bàn, TTXVN đưa tin.

Đối với dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng thủ đô, UBND thành phố yêu cầu, địa phương liên quan hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đúng thời hạn.

Sở Tài chính tham mưu, đề xuất báo cáo UBND thành phố về việc chuyển nguồn vốn kế hoạch năm 2024 đã được bố trí cho dự án nhằm đảm bảo nguồn kinh phí thanh toán cho khối lượng thực hiện của dự án.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố chuẩn bị các hồ sơ liên quan để sau khi lựa chọn được nhà đầu tư có thể sớm giải quyết các thủ tục cần thiết, đảm bảo tiến độ khởi công dự án vào ngày 19-5-2025.

Liên quan đến các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam và tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, UBND thành phố giao các sở, địa phương liên quan triển khai các hồ sơ, quy trình, thủ tục về công tác giải phóng mặt bằng, địa điểm tái định cư... nhằm đảm bảo đúng tiến độ.

Đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2.1 Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo, Sở Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị để tham mưu, đề xuất và báo cáo UBND thành phố về thủ tục ứng vốn ngân sách thành phố trong thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới