Hàng triệu doanh nghiệp đóng cửa, nhiều cơ sở kinh doanh khác rơi vào tình trạng "thoi thóp" vì đại dịch. Năm 2019 đánh dấu sự thay đổi đột ngột của toàn ngành thương mại. Hoạt động kinh doanh bị xáo trộn, không thể nhập khẩu hàng hóa, không được tự do đi lại, tất cả khiến doanh nghiệp trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đứng trước thách thức về sự biến đổi linh hoạt cùng thời thế.
Không chỉ chủ thể kinh doanh, chính người tiêu dùng cũng đang tự điều chỉnh thói quen mua sắm một cách bị động. Không còn sự lựa chọn giữa cửa hàng truyền thống hay trực tuyến, người mua chỉ có thể tìm và đặt hàng qua kênh online. Điều này tác động mạnh mẽ đến định hướng phát triển của doanh nghiệp: Đâu là hướng đi phù hợp nhất cho hiện tại và tương lai?
Câu trả lời toàn vẹn và thức thời nhất lúc này: tìm ra lối đi mới sau khủng hoảng Covid-19 với eCommerce hay còn gọi là thương mại điện tử.
Đại dịch tác động đến eCommerce như thế nào?
Cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ, eCommerce không còn là khái niệm xa lạ, nhưng quá trình chuyển đổi chưa được vẹn toàn vì tư duy truyền thống vẫn tồn tại. Chỉ khi Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu, gây tác động khó lường tới kinh tế thế giới, tốc độ chuyển đổi số mới thực sự bứt phá.

Theo anh Trường Tồn - người sáng lập Gearment Fulfillment - doanh nghiệp đã rất thành công khi hoạt động tại Mỹ, Covid-19 chính là ngòi nổ cho quả bom chuyển đổi số đã nhen nhóm từ hai năm trước, khi các doanh nghiệp còn phân vân giữa đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử hay giữ lề lối truyền thống. Kết quả, bước chuyển đổi táo bạo trong giai đoạn này đã mang đến thành công vượt trội khi eCommerce trở thành giải pháp tối ưu.
Điểm sáng eCommerce trong bức tranh khủng hoảng Covid-19
Khi mô hình kinh doanh truyền thống đang oằn mình chống chọi với tác động của đại dịch thì eCommerce ghi nhận mức doanh thu đạt 867 tỉ đô la Mỹ trong quý 1-2021 trên toàn cầu (theo Adobe Index). Thay vì thu gọn lại và chờ đợi, eCommerce thực sự nổi bật giữa nền kinh tế ảm đạm.
Vậy, nếu không bị Covid-19 tấn công thì eCommerce có cơ hội để phát triển? Chắc chắn là có, vì đại dịch không phải là lý do sâu xa để eCommerce tăng trưởng không phanh như hiện tại. Thực tế, Covid-19 như đòn bẩy hiện hữu trong khoảng thời gian ngắn góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp này tỏa sáng.

Có thể, sự tăng trưởng của ngành eCommerce không đột biến như năm 2020 nhưng chắc chắn sẽ hướng đến việc duy trì để đạt mốc hơn 5,424 tỉ đô la Mỹ trong năm 2022 (dự đoán từ Statista.com).
eCommerce, đại dịch Covid-19 cùng thói quen mua sắm của người tiêu dùng có mối quan hệ không thể tách rời. Khi dịch bệnh được dự đoán còn kéo dài và hoạt động kinh tế không thể dừng lại, eCommerce sẽ là giải pháp để doanh nghiệp thích ứng với sự thay đổi của công cuộc chuyển đổi số, biến thách thức thành cơ hội, chạm đến thành công.