(KTSG) - Với tỷ trọng doanh thu ngày càng lớn và tiềm năng phát triển còn nhiều dư địa, các nhà đầu tư đang chủ yếu nhìn vào hoạt động của Long Châu để đánh giá tương lai của FRT.
- HDBank chốt quyền chia cổ tức bằng tiền và cổ phiếu tổng tỷ lệ 30%
- Cổ phiếu MWG dẫn sóng ngành bán lẻ
“Cú hích” lớn từ Long Châu
Cổ phiếu của Công ty cổ phần (CTCP) Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã: FRT) là một trong những cổ phiếu thuộc ngành bán lẻ có sóng tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay. Tính đến thời điểm giữa tháng 7-2024, giá cổ phiếu này đã tăng hơn 60%, từ mức quanh 100.000 đồng/cổ phiếu lên mức quanh 170.000 đồng/cổ phiếu. Ngoài lợi thế là công ty con của CTCP FPT, đồng thời là một trong hai nhà bán lẻ công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam với chuỗi bán lẻ hàng điện tử FPT Shop, thì nhân tố mới - chuỗi nhà thuốc Long Châu - thật sự là một “cú hích” lớn đối với FRT.
Cụ thể, về mặt kinh doanh, trong khi chuỗi bán lẻ hàng điện tử FPT Shop lỗ lớn trong năm 2023 do tiêu dùng yếu và cuộc chiến giá cả gay gắt giữa các nhà bán lẻ để giải phóng hàng tồn kho thì ở chiều ngược lại, chuỗi nhà thuốc Long Châu lại có kết quả kinh doanh tích cực với doanh thu và biên lợi nhuận đều tăng trong năm 2023. Bước sang năm 2024, kết thúc quí đầu năm, FPT Retail đạt 9.000 tỉ đồng doanh thu thuần (+17% so với cùng kỳ), trong khi lợi nhuận trước thuế đạt 89 tỉ đồng (+4.187% so với cùng kỳ), qua đó hoàn thành lần lượt 24% và 71% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm 2024.
Với nhiều kinh nghiệm đã tích lũy được trong việc vận hành các chuỗi bán lẻ quy mô lớn, FPT Retail đang được các nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng vào tương lai. Nhiều công ty chứng khoán cũng đang định giá cổ phiếu FRT ở mức trên 200.000 đồng/cổ phiếu cho một năm tới.
Đáng chú ý, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã vươn lên chiếm 61% tổng doanh thu trong quí 1-2024 của FPT Retail với 5.500 tỉ đồng (+68%). Mặc dù có nhiều cửa hàng Long Châu hơn ở khu vực nông thôn nhưng doanh thu/cửa hàng vẫn tăng do khu vực nông thôn ít cạnh tranh hơn. FPT Retail đã mở 90 cửa hàng Long Châu mới trong quí 1-2024, phù hợp với kế hoạch mở 400 cửa hàng Long Châu mới vào năm 2024.
Biên lợi nhuận trước thuế của Long Châu cũng tăng lên mức 2,6% trong quí 1-2024 (so với mức 1,4% trong quí 1-2023 và 0,2% trong quí 4-2023) nhờ quy mô lớn hơn và tác động từ yếu tố mùa vụ: (1) ghi nhận tiền thưởng cho nhân viên trong quí 4-2023 và (2) doanh thu thực phẩm chức năng trong quí 1-2024 cao hơn do người tiêu dùng thường mua loại sản phẩm này trước Tết Nguyên đán.
Với chuỗi bán lẻ hàng điện tử FPT Shop, tổng doanh thu trong quí 1-2024 chỉ đạt 3.600 tỉ đồng (-21%) do tỷ trọng của mặt hàng điện thoại di động lớn (khoảng 60-70% doanh thu của FPT Shop) trong khi nhu cầu vẫn yếu, còn thiết bị gia dụng chỉ chiếm 5% tổng doanh thu. Trong quí 1-2024, FPT Retail đã đóng 12 cửa hàng FPT Shop hoạt động kém hiệu quả nhằm tối ưu hóa chi phí, phù hợp với kế hoạch đóng 50 cửa hàng trong năm 2024.
Khai phá mảng kinh doanh mới
Với tỷ trọng doanh thu ngày càng lớn và tiềm năng phát triển còn nhiều dư địa, các nhà đầu tư đang chủ yếu nhìn vào hoạt động của Long Châu để đánh giá tương lai của FPT Retail. Theo Công ty Chứng khoán SSI, tăng trưởng lợi nhuận trong 1-3 năm tới của FPT Retail có thể sẽ được thúc đẩy nhờ việc mở rộng mạng lưới nhà thuốc Long Châu. Với tỷ lệ thâm nhập nhà thuốc hiện đại dưới mức 15% như hiện nay, FPT Retail vẫn có thể mở mới 400-500 cửa hàng Long Châu trong vài năm tới. FPT Retail dự kiến sẽ có khoảng 3.000 cửa hàng Long Châu trong dài hạn (so với 1.587 cửa hàng tính đến quí 1-2024).
Đáng chú ý, FPT Retail cũng đang có những bước đi đầu tiên để khai phá một mảng kinh doanh mới là vaccine. Trong khi tỷ lệ tiêm chủng cho các bệnh trong chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) đạt 93-97% vào năm 2017 (dữ liệu của WHO), thì các bệnh chưa được đưa vào chương trình TCMR hiện có tỷ lệ tiêm chủng thấp (dưới 5%). Do vậy, dự báo nhu cầu vaccine có thể duy trì tăng trưởng ổn định trong những năm tới nhờ nhu cầu gia tăng đối với các chủng loại vaccine chính như vaccine ngừa HPV, vaccine phế cầu khuẩn và vaccine ngừa cúm (chiếm 33%, 22% và 10% trong tổng thị trường vaccine tại Việt Nam).
Trong bối cảnh nhu cầu về vaccine ngày càng tăng, các trung tâm tiêm chủng tư nhân sẽ có vị thế tốt hơn các trung tâm tiêm chủng công trong việc tăng trưởng, nhờ có nhiều lựa chọn vaccine hơn và cơ sở bảo quản lạnh tiên tiến hơn - vốn là những yếu tố rất quan trọng để đảm bảo chất lượng vaccine. Trong số các trung tâm tiêm chủng tư nhân, VNVC (CTCP Vacxin Việt Nam) hiện là công ty lớn nhất với 179 trung tâm tiêm chủng tính đến tháng 5-2024. Tiếp theo đó là Long Châu và Nhi Đồng 315 với lần lượt 80 và 68 trung tâm tiêm chủng. FPT Retail bắt đầu mở trung tâm tiêm chủng từ quí 4-2023 và mảng này vẫn ghi nhận lỗ do các khoản chi phí ban đầu.
Tuy nhiên, FPT Retail cho rằng nhu cầu tiêm chủng có thể vẫn tăng trong dài hạn nên quyết định nhân rộng mô hình này từ năm 2024. Công ty đặt mục tiêu có 100 trung tâm tiêm chủng vào cuối năm 2024, sau đó mở 100-150 trung tâm tiêm chủng mỗi năm vào năm 2025-2026. Lợi thế của FPT Retail là tận dụng mạng lưới nhà thuốc Long Châu với 16 triệu khách hàng trên toàn quốc để bán chéo dịch vụ vaccine. Khách hàng hiện tại của Long Châu là những người trưởng thành mắc bệnh mãn tính, hệ thống miễn dịch bị suy giảm.
Do đó, những khách hàng này được khuyến khích tiêm chủng ngừa các bệnh có thể phòng ngừa được, chẳng hạn như bệnh viêm phổi và cúm để các bệnh này không làm suy giảm hệ thống miễn dịch của bệnh nhân. Với khả năng quản lý số lượng lớn cửa hàng trên khắp các tỉnh thành cả nước, FPT Retail có thể nhanh chóng mở rộng quy mô kinh doanh mới để bắt kịp VNVC.
Nhìn chung, với nhiều kinh nghiệm đã tích lũy được trong việc vận hành các chuỗi bán lẻ quy mô lớn, FPT Retail đang được các nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng vào tương lai. Nhiều công ty chứng khoán cũng đang định giá cổ phiếu FRT ở mức trên 200.000 đồng/cổ phiếu cho một năm tới. Dù đã tăng giá mạnh nhưng với triển vọng kinh doanh tích cực, FRT vẫn là cổ phiếu có thể xem xét tích lũy dần khi thị trường điều chỉnh cho tầm nhìn trung và dài hạn.