Thứ hai, 4/11/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Gần 184.000 tỉ đồng làm đường sắt Lào Cai – Quảng Ninh

Thùy Linh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Theo quy hoạch, nhu cầu vốn để đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh gần 184.000 tỉ đồng.

Một đoàn tàu chở hàng liên vận kết nối sang Trung Quốc. Ảnh: TTXVN

Cục Đường sắt Việt Nam vừa gửi tờ trình đến Bộ Giao thông vận tải đề nghị thẩm định, phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, TTXVN đưa tin.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt có điểm đầu kết nối với đường sắt Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai, điểm cuối là ga Cái Lân thuộc thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Chiều dài toàn tuyến 447,66 km, đi qua 10 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Tuyến có khoảng 145 cầu với chiều dài 106,628 km, đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và các cầu vượt đường bộ cao tốc như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh các đường quốc lộ và một số đường tỉnh; 42 hầm với chiều dài 23,281 km trên địa bàn Lào Cai, Yên Bái.

Trên tuyến quy hoạch 41 ga, trong đó ga Lào Cai vừa là ga lập tàu vừa đảm nhận là ga giao tiếp liên vận quốc tế và 4 ga hàng hóa gồm ga cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

Trên cơ sở phương án quy hoạch, nhu cầu vốn để đầu tư tuyến đường sắt trên (trong thời kỳ quy hoạch đến 2050) là 183.856 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 24.000 tỉ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị hơn 110.100 tỉ đồng.

Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị, tuyến đường sắt được đầu tư phân kỳ với 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đến năm 2030, dự án được đầu tư xây dựng đoạn tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Giai đoạn 2, đoạn tuyến Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được nghiên cứu triển khai sau năm 2030 cùng với lộ trình đầu tư của tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Cục Đường sắt Việt Nam cũng đưa ra giải pháp huy động vốn gồm ngân sách Trung ương, vốn vay ưu đãi, nguồn lực xã hội hóa để tổ chức đầu tư, xây dựng tuyến đường sắt này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới