Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Ngành đường sắt lắp đặt thêm nhiều thiết bị tự động báo tàu đến

T.H

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, sẽ tiếp tục lắp đặt hệ thống báo tàu đến với các đường ngang có gác nhằm tự động báo cho nhân viên gác chắn tàu biết tàu sắp đến để đóng chắn kịp thời, đảm bảo an toàn cho người dân. Chi phí cho hệ thống tại một đường ngang lớn vào khoảng 1,6-1,8 tỉ đồng.

Thông tin này được đưa ra sau sự cố gác chắn không đóng khi đầu máy tàu hỏa đi qua đường ngang đại lộ Phạm Văn Đồng thuộc quận Gò Vấp TPHCM ngày 8-10 vừa qua và một số vụ tai nạn tại các đường ngang đường sắt ở nhiều địa phương.

Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, với hệ thống này, tại các vị trí đường sắt giữa ga và đường ngang sẽ lắp đặt cảm biến cảnh báo; vị trí lắp đặt phụ thuộc vào tốc độ chạy tàu cho phép trong khu gian (khoảng cách đường sắt giữa hai ga liền kề), song phải đảm bảo thời gian tàu chạy qua cảm biến đến đường ngang tối thiểu 120 giây.

Khi tàu chạy qua các cảm biến, tín hiệu từ cảm biến sẽ thông qua đường cáp dọc đường sắt truyền về tủ điều khiển đặt tại đường ngang. Thiết bị tại tủ điều khiển sẽ tự động bật chuông trong nhà gác để báo cho nhân viên gác chắn biết 120 giây nữa có tàu đến. Nhờ vậy, thay vì phải ra đường ngang tự căn thời gian và “canh” tàu như hiện nay, nhân viên gác chắn chỉ ở trong chốt gác cũng biết chính xác thời gian tàu đến để ra tác nghiệp.

Các thiết bị tại tủ điều khiển cũng tự động bật chuông kêu, đèn đỏ cảnh báo ở đường ngang để báo cho người đi đường biết sắp có tàu đến và không đi vào khu vực nguy hiểm.

Nhân viên gác chắn đường sắt đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện khi đoàn tàu đi qua – Ảnh: TTXVN

Theo đại diện Cục Đường sắt Việt Nam, hiện mạng lưới đường sắt quốc gia có 1.510 đường ngang các loại. Trong đó, có 660 đường ngang có nhân viên gác chắn, 704 đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động, 9 đường ngang cảnh báo tự động, 137 đường ngang biển báo.

Tại các đường ngang có nhân viên gác chắn, các công ty bảo trì cầu đường – đường sắt cho lắp đặt các camera tại đường ngang và trong chốt gác. Các hình ảnh từ camera được truyền về trung tâm giám sát đặt tại công ty.

Việc lắp đặt hệ thống thiết bị tự động báo tàu này được triển khai theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành từ cuối năm 2021. Theo đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống tín hiệu theo quy định đối với 566 đường ngang có gác, thực hiện từ năm 2022 và hoàn thành toàn bộ trong năm 2023.

Tuy nhiên năm 2022, ngành đường sắp mới bố trí được 200 tỉ đồng để lắp đặt tại 112 đường ngang có gác. Với các đường ngang còn lại, Cục Đường sắt Việt Nam đang kiến nghị năm 2023 bố trí 560 tỉ đồng để thực hiện với 282 đường ngang có gác và các đường ngang còn lại sẽ thực hiện vào năm 2024.

Việc triển khai lắp đặt sẽ ưu tiên các đường ngang trên tuyến đường sắt Hà Nội – TPHCM có mật độ chạy tàu cao và tại các vị trí đường ngang có lưu lượng phương tiện qua lại lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Theo Cổng thông tin Bộ GTVT

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới