(KTSG Online) – UBND tỉnh Tiền Giang vừa phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án đầu tư đường tỉnh 864 hay còn gọi là đường dọc sông Tiền ở địa phương này. Dự án đường dọc sông Tiền có tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng.
Theo quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM dự án đường tỉnh 864, dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài 111,2 km, trong đó, xây mới 36,4 km, nâng cấp mở rộng 26,3 km và tận dụng hoàn toàn khoảng 48,5 km.
Dự án sẽ đầu tư xây dựng 13 cầu, gồm Cái Cối, Cái Sơn, Kênh Kháng Chiến, Thư Lương, Nước Đục, Mỹ Hưng, Chợ Gạo, Xuân Hoà, Vàm Giồng, Long Bình, Phước Trung, Long Uông và Vàm Kênh. Ngoài ra, sẽ xây dựng, nâng cấp các phần đoạn tuyến gồm, đoạn quốc lộ 30- quốc lộ 1 (cầu Mỹ Thuận) dài 10,2 km; đoạn quốc lộ 1- thị trấn Cái Bè dài 14,76 km; đoạn TP Mỹ Tho- giao đường tỉnh 877B và cầu Vàm Giồng (đường bờ kè dọc sông Tiền, nhánh nối ra quốc lộ 50, cuối đường bờ kè đến hết cầu Chợ Gạo, mố B cầu Chợ Gạo đến giao đường tỉnh 877B, đường và cầu Vàm Giồng) dài 15,684 km; đoạn thị trấn Long Bình- Đèn Đỏ (Long Bình- cầu Phước Trung, cầu Phước Trung- Đèn Đỏ) dài 14,768 km; đoạn Đèn Đỏ (đường tỉnh 862)- Tân Thành dài khoảng 3,865 km.
Thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang cho biết, dự án có tổng mức đầu tư 3.263 tỉ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.200 tỉ đồng và ngân sách của tỉnh.
Dự án đầu tư đường dọc sông Tiền sẽ thực hiện trong giai đoạn từ năm 2022 đến 2027, trong đó, giai đoạn từ năm 2022-2025 (giai đoạn 1) sẽ thực hiện các phân đoạn, gồm từ TP Mỹ Tho đến đường tỉnh 877B và cầu Vàm Giồng; đoạn Long Bình (giao đường tỉnh 877 đến Đèn Đỏ (giao đường tỉnh 862).
Giai đoạn từ 2026 đến 2027 (giai đoạn 2), sẽ thực hiện các phân đoạn từ Đèn Đỏ (đường tỉnh 862) đến Tân Thành (cuối dự án); phân đoạn từ quốc lộ 30 (đầu dự án) đến quốc lộ 1 (cầu Mỹ Thuận) và phân đoạn từ quốc lộ 1 đến thị trấn Cái Bè (giao đường tỉnh 875).
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang cho biết, sẽ thực hiện đầu tư mới và nâng cấp mở rộng nền đường đạt quy mô chiều rộng mặt đường từ 7-11 mét, chiều rộng nền đường từ 9-12 mét và các cầu trên tuyến với khổ cầu là 12 mét.
Khi hoàn thành, đường dọc sông Tiền sẽ bắt đầu từ quốc lộ 30 (huyện Cái Bè) và kết thúc tại xã Tân Thành (huyện Gò Công Đông), kết nối với tuyến đường đê biển và đường ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ hình thành trong tương lai.
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang, đường dọc sông Tiền khi hoàn thành sẽ có ý nghĩa rất quan trọng trong việc liên kết vùng. Theo đó, sẽ giúp liên kết giữa tỉnh Tiền Giang với các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long thông qua kết nối với quốc lộ 30 để đi các tỉnh Đồng Tháp, An Giang; kết nối với quốc lộ 1, quốc lộ 60 để đi các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Trà Vinh và TP Cần Thơ; kết nối với quốc lộ 50, đường ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Đồng thời, đường dọc sông Tiền cũng sẽ thúc đẩy việc liên kết giữa các vùng kinh tế đô thị trong tỉnh, cụ thể là Trung tâm TP Mỹ Tho, huyện Châu Thành và Chợ Gạo với vùng phía Tây như: huyện Cái Bè, Cai Lậy, thị xã Cai Lậy và huyện Tân Phước và vùng phía Đông như: huyện Gò Công Tây, Gò Công Đông, Tân Phú Đông và thị xã Gò Công.