Thứ Ba, 21/10/2025
32.8 C
Ho Chi Minh City

Gần một nửa phản ánh thương mại điện tử liên quan hoàn tiền và giao hàng

Gia Nghi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) - Trong 9 tháng qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tiếp nhận 144 phản ánh của người tiêu dùng về thương mại điện tử, trong đó gần một nửa liên quan đến hoàn tiền, khóa tài khoản và giao hàng.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết gần 50% phản ánh về thương mại điện tử liên quan hoàn tiền và giao hàng. Ảnh: H.T

Trong 9 tháng qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận 144 đơn phản ánh, kiến nghị của người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử qua website, email và bưu điện, TTXVN đưa tin.

Phần lớn phản ánh tập trung vào các vấn đề liên quan đến hoàn tiền với 31 đơn (chiếm 19%), khóa hoặc hạn chế tài khoản với 21 đơn (13%) và giao hàng chậm, giao sai sản phẩm với 20 đơn (12,5%).

Ngoài ra, còn có 11 phản ánh về hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc không đúng mô tả; 11 phản ánh về khó khăn trong bảo hành, đổi trả và 9 đơn liên quan đến dịch vụ tài chính và hình thức “mua trước - trả sau” hoặc ví điện tử.

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, các phản ánh về hoàn tiền, khóa tài khoản và giao hàng chiếm gần một nửa tổng số vụ việc, cho thấy rủi ro chủ yếu phát sinh sau giao dịch.

Tình trạng này phản ánh sự tập trung của thị trường vào một số nền tảng lớn, khiến các vướng mắc trong khâu hoàn tiền và giao nhận dễ lan rộng và mang tính hệ thống.

Để hạn chế tranh chấp và bảo vệ quyền lợi khi mua sắm trực tuyến, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng cần chọn gian hàng uy tín, đọc kỹ chính sách đổi trả, bảo hành, hoàn tiền và lưu giữ đầy đủ chứng từ, hóa đơn, hình ảnh giao dịch để làm căn cứ khi xảy ra sự cố.

Khi sử dụng ví điện tử hoặc hình thức “mua trước - trả sau”, người tiêu dùng cần cân nhắc khả năng tài chính, theo dõi thanh toán và các khoản phí để tránh nợ xấu. Nếu phát sinh sự cố, nên liên hệ sàn giao dịch và phản ánh qua hệ thống trực tuyến hoặc tổng đài của cơ quan này để được hỗ trợ.

Doanh nghiệp thương mại điện tử cũng được đề nghị minh bạch thông tin, công khai chính sách hoàn tiền, đổi trả và bảo hành, đồng thời xử lý khiếu nại nhanh, minh bạch để tăng niềm tin người tiêu dùng.

Các nền tảng tăng cường quản lý khâu vận chuyển, phối hợp với đơn vị logistics để tránh giao hàng chậm, sai hoặc thất lạc; phải minh bạch điều kiện, chi phí và bảo vệ an toàn dữ liệu cá nhân trong các dịch vụ tài chính, thanh toán.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới