Gian nan ngăn chặn tin nhắn rác
Vân Ly
Các thuê bao di động thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền. Ảnh minh họa: Vân Ly |
(TBKTSG Online) - Trong số các doanh nghiệp vừa bị thanh tra Bộ Thông tin Truyền thông xử phạt vì phát tán tin nhắn rác có những doanh nghiệp mỗi ngày phát tán tới 2.000 đầu tin nhắn rác. Tuy nhiên, do thiếu quy định pháp luật nên việc ngăn chặn tin nhắn rác vẫn chưa có hiệu quả.
Quyết liệt xử phạt
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin Truyền thông (TT&TT) cho biết, trong tháng 9 cơ quan này đã xử phạt ba công ty phát tán tin nhắn rác với tổng số tiền 240 triệu đồng.
Công ty cổ phần Đầu tư phát triển di động Việt Nam - VNN Media bị phạt 100 triệu đồng vì hai hành vi gửi, phát tán tin nhắn rác và cung cấp dịch vụ nội dung cờ bạc, lô đề hoặc phục vụ chơi cờ bạc, lô đề trên đầu số 8x35; Công ty cổ phần truyền thông và dịch vụ đa phương tiện Viettnet cũng bị phạt 100 triệu đồng vì hành vi tương tự, vi phạm qua đầu số 6x60. Còn Công ty cổ phần truyền thông Thiên Việt bị phạt 40 triệu đồng vì hành vi phát tán tin nhắn rác trên đầu số 6x92.
Ông Hùng còn cho biết, cơ quan này sắp xử phạt 5 công ty nữa vì các hành vi giống như ba công ty trên, gồm: Công ty cổ phần Viễn thông Bưu điện PTS, Công ty SmartMedia, Công ty TNHH Viễn thông Hương Phát (đầu số 6x99), Công ty cổ phần Truyền thông và Công nghệ Thông tin số 5 (đầu số 8x47). Một trong năm công ty này là một doanh nghiệp tư nhân do ông Đinh Ngọc Vinh làm chủ, bị phát hiện phát tán tới 2.000 tin nhắn rác mỗi ngày.
Còn Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng thì cho biêt, ông ngồi tham dự một buổi họp mà nhận được mấy tin nhắn rác; thời gian qua tin nhắn rác gửi đi từ đầu số 1800 rất nhiều.
Như vậy, mặc dù thanh tra đã kiểm tra và xử phạt hành vi phát tán tin nhắn rác, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện.
Trong khi đó các đầu số 1800, 1900 vốn dĩ do nhà mạng cấp cho các doanh nghiệp thực thi nhiệm vụ chăm sóc khách hàng.
Nhưng chưa có biện pháp pháp lý
Theo ông Hùng của cơ quan thanh tra, chừng nào Bộ TT&TT chưa ban hành được Thông tư về quản lý đầu số tin nhắn di động chừng đó vấn nạn phát tán tin nhắn rác vẫn còn hoành hành.
Trong thời gian chờ đợi Thông tư, Cục Viễn thông thuộc TT&TT đã ra văn bản gửi các nhà mạng yêu cầu giải pháp tình thế là cấm các cuộc gọi ra từ hai đầu số 1800, 1900 với mục đích hạn chế tin nhắn rác.
Ông Thắng cho hay Thông tư về quản lý đầu số tin nhắn di động (chưa ban hành) sẽ quy định rõ mẫu tin nhắn quảng cáo, trong đó các doanh nghiệp phải nêu rõ tên nhà cung cấp, nội dung dịch vụ, giá cước, tránh tình trạng lập lờ để đánh lừa người dùng. Tương tự, Thông tư hướng dẫn Nghị định 77 sẽ quy định rõ số lượng tối đa tin nhắn mà một thuê bao được phép gửi đi trong một ngày, từ đó hạn chế khả năng phát tán tin nhắn rác của các thuê bao rác.
Văn bản thông tư sẽ được hoàn thiện và trình lãnh đạo Bộ TT&TT trong tháng 10, tránh tình trạng tiếp tục gây phiền nhiễu cho người dùng hơn nữa.
Trước đó, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, hiện việc quản lý dịch vụ đầu số, nhất là đối với đầu số 1900xxxx còn rất lỏng lẻo. Nhà mạng cung cấp dịch vụ đầu số tràn lan, nên nhiều doanh nghiệp nội dung thuê cùng lúc nhiều đầu số để phát tán tin nhắn rác, lừa đảo người dùng gọi hoặc nhắn tin lại đầu số dịch vụ nhằm thu tiền. Nếu bị phát hiện, chặn đầu số dịch vụ này họ có thể dễ dàng chuyển đổi sang dùng đầu số khác và tiếp tục vi phạm.
Do đó, theo Thanh tra Bộ Thông tin Truyền thông, khó có thể nắm được số lượng các đầu số dịch vụ do các nhà mạng cấp bởi doanh nghiệp nội dung có thể thuê hàng chục đầu số, nhưng lại thay đổi rất nhanh, có những đầu số hoạt động một thời gian ngắn đã ngừng dịch vụ.
Thực tế cho thấy, hình thức nhắn tin thông qua các dịch vụ đầu số nếu không được quản lý tốt sẽ làm cho tình trạng tin nhắn rác hoành hành. Còn nếu quản lý tốt thì đây là kênh hiệu quả trong việc kênh tiếp thị bán hàng, quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp, phát triển thương mại...
Xem thêm: