(KTSG Online) – Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính nghiên cứu các nội dung liên quan đến thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng xăng, dầu để trình Quốc hội xem xét, quyết định phù hợp trong trường hợp giá xăng, dầu thế giới tiếp tục tăng cao hoặc vẫn giữ ở mức cao.
- Hoá giải áp lực lạm phát từ chính sách quản lý - điều hành xăng dầu
- Yêu cầu các bộ, ngành báo cáo việc sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu
Tại văn bản thực hiện kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về dự án Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng, dầu, mỡ nhờn, Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định về Biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) để thực hiện giảm thuế nhập khẩu ưu đãi MFN đối với sản phẩm xăng một cách phù hợp nhằm đa dạng hoá nguồn cung cho thị trường trong nước.
Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu các nội dung liên quan đến thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng, dầu để trình Quốc hội xem xét, quyết định phù hợp trong trường hợp giá xăng, dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tăng cao hoặc vẫn giữ ở mức cao, tác động đến chỉ số lạm phát, kinh tế vĩ mô, sinh kế, đời sống người dân và tăng trưởng nền kinh tế.
Bên cạnh Bộ Tài chính, Phó thủ tướng cũng yêu cầu các bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động Thương binh và Xã hội, Công Thương, Giao thông Vận tải, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu để có thể bổ sung chính sách hỗ trợ cho những người bị tác động trực tiếp và gặp nhiều khó khăn do giá xăng, dầu tăng cao như ngư dân đánh bắt thủy sản, ngành vận tải, người nghèo, người thu nhập thấp.
Với Bộ Công Thương, ông giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát lại các yếu tố khác cấu thành trong giá cơ sở của giá xăng, dầu theo các nghị quyết của Quốc hội và nghị quyết về chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV để có thêm dư địa giảm giá xăng, dầu trong nước.
Từ ngày mai (11-7), thuế bảo vệ môi trường sẽ giảm thêm 1.000 đồng một lít với xăng, 500-700 đồng một lít với các mặt hàng dầu, theo quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Dự kiến việc điều hành giá diễn ra ngày 11-7, trùng thời điểm Nghị quyết về giảm thuế môi trường với xăng dầu có hiệu lực.
Giá xăng dầu lâu nay, về lý thuyết là tuân thủ giá thị trường. Nhưng lại được thiết kế để lúc nào đảm bảo ưu tiên số một cho nguồn thu ngân sách, tiếp theo để nhà buôn lúc nào cũng có lãi, mọi chi phí còn lại người tiêu dùng phải gánh vác. Trong điều kiện bình thường thì có vẻ “không có gì để nói”. Tuy nhiên, khi nước sôi lửa bỏng, lạm phát cao, thì nhà nước cần phải biết điều chỉnh linh hoạt để hỗ trợ người dân, cũng chính là hỗ trợ giảm sức ép chi phí cho nền kinh tế. Với tỷ lệ thuế/ phí lên đến 40%, dư địa giảm giá xăng dầu vẫn còn rất nhiều. Vấn đề là, thu ngân sách lâu nay đã “do dân” nhiều rồi, bây giờ phải “vì dân” cho công bằng hợp lý.