Thứ Hai, 17/06/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Giới nhà giàu thế giới săn lùng shophouse di sản ở Singapore

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Các căn shophouse (nhà phố thương mại) lâu đời ở Singapore chứng kiến nhu cầu mua tăng mạnh trong những năm gần đây. Các nhà đầu tư giàu có bao gồm tỉ phú người Mỹ Ray Dalio và vợ của tỉ phú Jack Ma đã chi hàng chục triệu đô la Mỹ để mua một loạt căn shophouse ở Singapore.

Các quán bar tại một khu shophouse di sản ở Singapore. Ảnh: Bloomberg

Các căn nhà mặt phố di sản ở Singapore đang được bán với các mức giá cao ngất ngưỡng, ngang ngửa với những ngôi nhà đá nâu ở Brooklyn, New York (Mỹ).

Tọa lạc ở những vị trí đắc địa, với nguồn cung hạn chế (khoảng 6.700 căn), doanh số shophouse ở Singapore tăng lên mức cao kỷ lục 1,9 tỉ đô la Singapore (1,41 tỉ đô la Mỹ) trong năm 2021, theo dữ liệu của hãng tư vấn bất động sản Knight Frank.

Trong năm 2023, doanh số shophouse ở đảo quốc Sư tử suy giảm nhưng vẫn cao hơn mức trước đại dịch, đồng thời giá bán cũng cao hơn. Theo một số nhân viên môi giới, shophouse ở Singapore đang được bán với giá khoảng 5.000-6000 đô la Singapore/ foot vuông và một số căn có giá đến 8.000 đô la Singapore / foot vuông, tương đương khoảng 63.700 đô la Mỹ / mét vuông.

Mức giá đó ngang ngửa với mức giá trong các thương vụ thâu tóm không gian bán lẻ gần đây ở Đại lộ số 5 ở New York do các hãng xa xỉ phẩm Prada và Kering thực hiện. Theo Công ty dịch vụ bất động sản Cushman & Wakefield, New York là nơi có mặt bằng bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới trong năm 2023. Giá thuê trung bình mặt bằng bán lẻ ở phần trên của Đại lộ số 5 (upper Fifth Avenue) ở thành phố này lên đến 2.000 đô la Mỹ/ foot vuông/năm, tương đương khoảng 21.500 đô la/mét vuông/năm.

Những người chủ mới của các căn shophouse ở Singapore đang đặt được vào nhu cầu của các khách thuê thượng hạng bao gồm các thương hiệu thời trang cao cấp như Coach, Dior hay các khách sạn sang trọng và nhà hàng gắn sao Michelin.

“Nhà phố thương mại là một trong những loại tài sản hiếm hoi có giá trị tiếp tục tăng ngay cả trong thời kỳ đại dịch”, Yap Hui Yee, giám đốc phụ trách thị trường vốn của hãng tư vấn bất động sản Savills, nói.

Các căn nhà phố thương mại ở Singapore có nguồn gốc cách đây hàng trăm năm khi các thương nhân người Hoa và gia đình của họ đến định cư ở Singapore vào thập niên 1840. Các căn nhà này tiếp tục được xây dựng cho đến cuối thập niên 1960.

Khi Singapore giành được độc lập từ Malaysia vào năm 1965, các căn nhà phố dần biến mất. Nhiều căn nhà phố bị phá bỏ để nhường chỗ cho những khối văn phòng và trung tâm mua sắm hào nhoáng. Chỉ đến thập niên 1980, chính phủ Singapore mới thay đổi quan điểm để bảo tồn những căn nhà phố xưa cũ. Chính phủ xem các khu vực trung tâm thành phố , bao gồm cả khu phố người Hoa, là những địa điểm lịch sử cần bảo tồn.

Dù vậy, nhà phố thương mại ở Singapore mới chỉ trở thành tài sản nóng trong khoảng hơn chục năm trở lại đây. Các nhà phát triển địa phương như 8M Real Estate, Clifton Partners và những công ty khác bắt đầu mua những căn shophouse để biến chúng thành khách sạn cao cấp cũng như quán bar và nhà hàng. Tầng trên của các căn shophouse thường được thiết kế để trở thành không gian văn phòng.

“Khi tôi bắt đầu mua những căn shophouse vào năm 2014, chúng còn bị định giá thấp”, Ashish Manchharam, người sáng lập 8M Real Estate, nói.

Trong số các dự án của 8M Real Estate có khách sạn 21 Carpenter được xây dựng từ 4 căn shophouse liền kề, từng là nơi giao dịch chuyển tiền của những người nhập cư đầu tiên vào Singapore. Khách sạn này kết hợp các yếu tố quá khứ và hiện tại, các phòng đều có dòng trích dẫn từ những bức thư mà người nhập cư gửi về cho người nhà ở Trung Quốc.

Manchharam cho biết, nhu cầu của nhà đầu tư đối với những căn nhà phố ở Singapore như một loại tài sản phòng thủ tăng vọt trong thời kỳ đại dịch.

Là điểm đến đầu tư ổn định, có thuế thấp và thân thiện với doanh nghiệp, Singapore chứng kiến dòng vốn chảy vào kỷ lục từ các văn phòng đầu tư gia đình và các cá nhân giàu có, đặc biệt là từ Trung Quốc. Số lượng các văn phòng đầu tư gia đình đặt trụ sở tại Singapore tăng bùng nổ từ chỉ một số ít vào năm 2018 lên hơn 1.500 vào cuối năm 2022. Phần lớn nguồn vốn mới này được phân bổ vào lĩnh vực bất động sản. Singapore chỉ cho phép người nước ngoài mua bất động sản thổ cư ở một số khu vực nhất định, do đó sức hấp dẫn của shophouse ngày càng tăng.

Hôm 23-5, tờ Financial Times dẫn hai nguồn thạo tin tiết lộ văn phòng đầu tư gia đình của tỉ phú người Mỹ Ray Dalio, đã mua 2 căn shophouse ở Singapore vào năm 2021 với giá 18,9 triệu đô la Mỹ.

Hồi tháng 4 -2023, Singapore tăng gấp đôi phí trước bạ đối với người nước ngoài mua bất động sản nhà ở từ 30% lên 60% trong nỗ lực giảm nhiệt thị trường nhà đất. Nhưng hầu hết các căn nhà phố ở Singapore được xem là bất động sản thương mại nên người mua nước ngoài không bị tăng phí trước bạ.

“10 năm trước, bạn có thể mua một căn nhà phố với giá từ 5-8 triệu đô la Singapore ở trung tâm thành phố. Nhưng bây giờ bạn cần phải trả từ 15-20 triệu đô la Singapore cho mỗi căn nhà phố”,  Mary Sai, môt lãnh đạo ở bộ phận tư vấn shophouse của Knight Frank nói.

Tháng 8 năm ngoái, cảnh sát Singapore công bố cuộc điều tra rửa tiền trị giá 3 tỉ đô la Singapore, liên quan đến các cá nhân từ tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) bị nghi ngờ dính líu đến kinh doanh cờ bạc trực tuyến bất hợp pháp. Cảnh sát cáo buộc “băng đảng Phúc Kiến” cùng đồng bọn mua các căn nhà phố ở Singapore để rửa tiền.

Vụ điều tra này khiến thị trường shophouse ở Singapore hạ nhiệt. Doanh số nhà phố thương mại của Singapore trong ba tháng cuối năm 2023 giảm 70% so với cùng kỳ năm trước. Lãi suất cao, làm tăng chi phí vay thế chấp, cũng góp phần làm tăng trưởng chậm lại.

Tuy nhiên, báo cáo của Knight Frank cho biết, doanh số shophouse ở Singapore trong quí đầu tiên tăng 52,2% so với quí 4-2023, lên 169,1 triệu đô la Singapore nhờ sự quan tâm trở lại của các nhà đầu tư giàu có. Hồi tháng 1, Zhang Ying, vợ của Jack Ma, người đồng sáng lập Alibaba, được cho là đã chi khoảng 45-50 triệu đô la Singapore để mua 3 căn shophouse ba trên phố cổ Duxton. Knight Frank dự đoán doanh số shophouse ở Singapore trong các quí còn lại của năm 2023 sẽ đạt 1,1-12, tỉ đô la Singapore.

 Theo Financial Times, Straits Times

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới