Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Giới thiệu trung tâm phát triển cacao ở Đồng Nai

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Giới thiệu trung tâm phát triển cacao ở Đồng Nai

Đức Tâm

Giới thiệu trung tâm phát triển cacao ở Đồng Nai
Khách tham quan sàn phơi hạt cacao tại công ty Trọng Đức. Ảnh: ĐT

(TBKTSG Online) – Chiều nay, 2-8, Công ty TNHH Ca-cao Trọng Đức đã ký hợp tác với Công ty TNHH Thương phẩm Atlantic Việt Nam (ACOM) mở trung tâm phát triển cacao (CDC) tại huyện Định Quán, Đồng Nai.

ACOM là một công ty thuộc tập đoàn thương mại ECOM, chuyên hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực cà phê, cacao, vải cotton, đường.

Theo ông Nguyễn Tuấn Vượng, Trưởng điều hành cacao của Công ty ACOM,  việc thành lập CDC là nhằm hình thành nên một trung tâm, nơi có thể cung cấp cho nông dân những kiến thức chuẩn về quy trình trồng cacao, qua đó giúp tăng năng suất; tăng chất lượng cacao để đảm bảo đạt chuẩn xuất khẩu; xây dựng một đội ngũ kỹ thuật viên nòng cốt tại địa phương; xây dựng vườn mẫu cacao năng suất cao và khuyến khích người dân trồng cacao để có thể mở rộng diện tích.

Trước mắt, trung tâm sẽ hỗ trợ đào tạo kiến thức cho những nông dân nằm trong vùng nguyên liệu cung cấp cho Trọng Đức và ACOM.

Về lâu dài, ông Yessa Tuegeh, đại diện tập đoàn ECOM châu Á, cho biết CDC sẽ là nơi cung cấp và cập nhật kiến thức cho bất kỳ nông dân nào quan tâm đến cacao và mở những khóa học ngoại khóa dành cho học sinh.

ECOM đã lập nhiều CDC tại các quốc gia khác trên thế giới như Mexico, Bờ Biển Ngà, Cameroon, Nicaragua, Indonesia. Tại Việt Nam, một số công ty thương mại hoạt động trong lĩnh vực cacao cũng từng lập CDC trước đó tại Đắk Lắk, Bình Phước…

Qua kinh nghiệm từ CDC ở Indonesia, ông Yessa cho biết các khóa học do CDC cung cấp thu hút rất nhiều học sinh cấp 2 theo học. Những học sinh này đa phần là con em nông dân trồng cacao. "Gia đình có thể cung cấp cho các em kinh nghiệm qua chính trải nghiệm thực tế nhưng CDC cung cấp cho các em các kiến thức tổng quan, cập nhật những thông tin mới nhất về việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong ngành. Cả hai, gia đình và CDC, không loại trừ mà bổ sung cho nhau", ông Yassa chia sẻ và bổ sung thêm rằng sự quan tâm đặc biệt của học sinh nằm ngoài mong đợi ban đầu khi ECOM xây dựng các CDC – vốn ban đầu nhắm vào nông dân là chính. Ông mong muốn điều này cũng sẽ xuất hiện tại Việt Nam.

Mặc dù bày tỏ kỳ vọng như vậy nhưng ông Yessa cũng rất thực tế khi thừa nhận rằng 50% các CDC mở ra hoạt động không thành công và thường thì đóng cửa sau một năm hoạt động vì nhiều lý do khác nhau. Tuy vậy, "khi một trung tâm đóng cửa, chúng tôi sẽ mở thêm một trung tâm mới, và tránh lặp lại những sai lầm cũ", ông Yessa nói.

Trao đổi với TBKTSG Online, ông Nguyễn Tuấn Vượng cho biết hiện Việt Nam chỉ có khoảng 7.000 héc ta cacao. Con số này khá khiêm tốn và ACOM mong muốn tăng diện tích lên 100.000 héc ta. Để khuyến khích người dân trồng cacao, chỉ có một cách duy nhất là chứng minh hiệu quả kinh tế thông qua giá thu mua, tăng năng suất và hướng dẫn người nông dân tạo thêm giá trị gia tăng.

Mời xem thêm:

DN nội xuất khẩu chocolate sang Nhật Bản

Cha, con và giấc mơ ca cao

Mười năm cây ca cao: cơ hội và thách thức

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới