(KTSG Online) – Trong thời gian từ ngày 10 đến 18-10, Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) đã có thời gian thanh tra thực tế lần thứ tư về chống khai thai hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Định. Liên quan đến việc gỡ bỏ “thẻ vàng” IUU, ngành thủy sản Việt Nam vẫn phải chờ kết luận cuối cùng của EC.
- Ngành thủy sản muốn được EC gỡ ‘thẻ vàng’ IUU tại lần thanh tra trong tháng 10
- Những bất cập phát sinh khi thực hiện quy định gỡ ‘thẻ vàng’ IUU
Đây là thông tin được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đưa ra chiều 20-10 sau khi kết thúc lần thanh tra thứ 4 của EC về vấn đề IUU của VIệt Nam.
Theo Bộ NN&PTNT, đoàn thanh tra của EU đã tục ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực chống khai thác IUU của Việt Nam trong thời gian qua. Đoàn thanh tra cũng đồng tình với phía Việt Nam rằng, việc chuyển từ nghề cá nhân dân sang nghề cá có trách nhiệm đã có sự chuyển biến tích cực.
Về khung pháp lý, Đoàn thanh tra cơ bản thống nhất với dự thảo 2 nghị định sửa đổi, bổ sung đối với: Nghị định 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản và Nghị định số 42/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.
Tuy nhiên, tại một số địa phương vẫn còn gặp hạn chế trong việc theo dõi, kiểm soát, giám sát hoạt động tàu cá, xử phạt vi phạm khai thác IUU, việc chế tài xử lý đối với các doanh nghiệp gian lận chưa nghiêm khắc.
Đoàn thanh tra đề nghị kiểm soát, không để tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; không để tàu mất kết nối 10 ngày; không để tàu 3 không như: không đăng kiểm, không đăng ký, không giấy phép; và tỷ lệ xử phạt còn rất thấp.
Bên cạnh đó, Đoàn thanh tra tiếp tục khuyến nghị Việt Nam cần phải có biện pháp xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân tại địa phương không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; các doanh nghiệp làm ăn phi pháp.
Các địa phương cũng cần tập trung thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật thủy sản, đặc biệt quy định về thiết bị giám sát hành trình (VMS), đăng ký, cấp phép, đánh dấu tàu cá tạo sự chuyền biến trên thực tế; kiên quyết xử phạt triệt để các hành vi vi phạm khai thác IUU.
Về kết quả chính thức, theo Bộ NN&PTNT, Đoàn thanh tra phải báo cáo với Tổng vụ Các vấn đề Biển và Thủy sản của Ủy ban châu Âu (EC), việc gỡ “thẻ vàng” của Việt Nam lúc đó mới có kết luận.
Tuy nhiên, từ nay đến lần kiểm tra tiếp theo (dự kiến tháng 5 hoặc 6-2024), Bộ NN&PTNT đề xuất lãnh đạo các tỉnh thành ven biển phải tiếp tục chỉ đạo sát sao, thường xuyên liên tục và đồng bộ các giải pháp thì Việt Nam mới có khả năng gỡ “thẻ vàng”. Các tỉnh có hệ thống kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá (VMS) thì phải trực 24/24 để phát hiện sớm tàu vượt ranh giới, mất kết nối. Đặc biệt là thực hiện các biện pháp mạnh không để tàu cá vi phạm khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.
Thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ đưa vào sử dụng Hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các Đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc và đề xuất biện pháp xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân còn thiếu trách nhiệm tại địa phương.