Chủ Nhật, 5/12/2021, 13:14
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Google+ có gì hơn Facebook ?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Google+ có gì hơn Facebook ?

Hoàng Linh

(TBKTSG Online) – Liệu Google+ có thu hút được người dùng từ Facebook ? Hoàn toàn có thể ! Thực tế có nhiều lý do để người dùng chuyển đổi từ Facebook sang Google kể cả khi xem xét ở góc độ dễ sử dụng hay độ an toàn đối với dữ liệu riêng.

Thực tế, việc so sánh Google+ với Facebook có phần chưa chính xác. Đây không phải là sự so sánh giữa hai trang web hay hai mạng xã hội với nhau. Bản thân Google+ được Google đặt ở vị thế cao hơn rất nhiều. Nó có vai trò kết hợp những gì mà Google đã có từ trước tới nay lại với nay.

Nói một cách khác, Google+ sẽ “định hình” lại toàn bộ phương thức dịch vụ của Google. Điều này khiến cho dù Facebook có một sự khởi đầu vượt trội nhưng người dùng sẽ vẫn tìm thấy những thứ hấp dẫn cho phép họ bỏ dịch vụ này để tới với Google+. Dưới đây là một vài trong số đó:

1. Tích hợp tốt với các dịch vụ khác của Google

Một trong những thế mạnh lớn nhất cho phép Google+ thu hút người dùng từ các mạng xã hội khác chính là khả năng tích hợp và tương tác với những dịch vụ và tính năng trực tuyến sẵn có của Google.

Điều này có thể điểm qua từ khả năng tìm kiếm tài liệu trong clip, tích hợp thanh định hướng ở góc phải các sản phẩm cho phép bạn kiểm soát các sự kiện xảy ra, chia sẻ dữ liệu với bạn bè mà không ngắt quãng các dịch vụ Google đang sử dụng.

Thực tế, với hàng triệu người dùng đang ngày ngày làm việc với dịch vụ miễn phí của Google như Gmail, Docs, Search… Google+ rõ ràng có ưu thế lớn khi được liên kết chặt chẽ với các đàn anh đi trước. Một người dùng đang trung thành với các sản phẩm Google chắc chắn sẽ có nhiều lý do để sử dụng Google+ hơn.

2. Quản lý “bạn bè” dễ dàng hơn

Google đã rất đúng khi cho rằng lý thuyết vòng tròn giống với cách mà bạn làm quen với mọi người trong cuộc sống. Chúng ta mỗi người đều có rất nhiều bạn bè và bản thân bạn giao tiếp với họ theo cách rất riêng.

Nói một cách khác, bản thân mỗi người đều là tâm của một vòng tròn bạn bè xoay quay mình. Đây chính là mấu chốt khởi tạo mạng xã hội của Google+. Nó là bộ khung phát triển các tính năng khác cho phép hình thành một xã hội ảo giống với thực tế hơn là Group của Facebook – vốn chỉ là tính năng phụ cho phép nhóm họp các mối quan hệ của bạn lại với nhau.

3. Tương tác tốt hơn với thiết bị di dộng

Nếu bạn đang sở hữu điện thoại Android, bạn sẽ ngay lập tức có thể truy cập dễ dàng và tương tác thuận lợi với các ứng dụng Google+. Những tính năng được hỗ trợ trên nền tảng di động này cũng rất đầy đủ.

Trong tương lai, hiển nhiên Google sẽ làm mọi cách để cải tiến và đưa những máy Android lại gần với Google+ hơn nữa. Đây cũng chính là một trong những điểm mạnh mà Google hi vọng sẽ thu hút được nhiều người dùng từ Facebook.

Ứng dụng di động của Facebook tuy có giao diện đẹp mắt nhưng lại không thực sự tiện dụng cho lắm. Hiện tại, phiên bản Google+ dành cho iOS đã được tung ra thị trường cho phép người dùng iPhone, iPad và iPod Touch tương tác tốt với dịch vụ mới.

4. Chia sẻ nội dung dễ dàng hơn

Sparks là một trong những tính năng riêng của Google+. Nó là công cụ tìm kiếm phát triển từ nền tảng vững chắc mà Google đã xây dựng nhiều năm qua (thứ mà Facebook chưa thể có được). Điều này cho phép người dùng tìm và chia sẻ ngay tức thời thông tin với bạn bè.

Do Facebook không có cơ chế tìm kiếm diện rộng, người dùng sẽ phải tự tìm kiếm dữ liệu qua các cơ chế khác (Google ?) và đưa link hay upload hình ảnh lên trước khi có thể chia sẻ với bạn bè. Điều này rắc rối và thường mất thời gian hơn nhiều so với những gì Sparks cung cấp.

5. Lấy lại dữ liệu của người dùng

Facebook luôn buộc người dùng phải lộ ra một phần thông tin cá nhân và việc xoá toàn bộ Profile của bạn trên Facebook là rất khó khăn. Trong khi đó, Google+ có giải pháp mang tên Data Liberation cho phép bạn “đóng gói” toàn bộ những gì mình có trên mạng xã hội này và … ra đi chỉ với vài cú nhấn chuột.

Những dữ liệu có thể thu thập bao gồm cả kho ảnh Picasa, profile trong Google, dữ liệu Google+, Buzz và cả danh sách các mục trong sổ địa chỉ của bạn.

6. “Tag” bạn bè trong hình ảnh dễ dàng hơn

Khi duyệt qua các album ảnh trong Google+, người dùng có thể “tag” bạn bè của mình tương tự như với Facebook. Phương thức thực hiện chỉ hơi khác biệt chút ít: bạn có thể đóng khung các khuôn mặt và gõ tên vào hộp thoại hiện ra.

Tuy nhiên, sự khác biệt lớn của hai dịch vụ nằm ở cách Google quản lý sự riêng tư của mỗi người. Khi bạn tag ai đó, họ sẽ nhận được cảnh báo và xác nhận trước khi mệnh lệnh được thực hiện. Điều này sẽ giúp bảo vệ thông tin (do ảnh không bị lộ ra ngay trên site của mỗi người như Facebook) và đảm bảo quyền riêng tư của mỗi người.

Trong khi đó, Facebook thiếu cả hai điều này cùng với một tính năng cho phép gỡ tag nhanh chóng nhất có thể. Ngoài ra, Google+ cũng không sử dụng tính năng nhận diện khuôn mặt – điều có thể khiến bạn cảm thấy khó xử khi mọi người lạ đều có quyền bám theo tung tích của mình mọi nơi trên mạng xã hội.

7. Khả năng chat theo nhóm tốt hơn

Một điểm mạnh mà Google+ vượt trội hơn so với Facebook nữa chính là ở tính năng chat. Việc tạo ra các “phòng” chat cho từng nhóm bạn trên Google+ thông qua tính năng Hangouts dễ dàng hơn hẳn so với Facebook. Bên cạnh đó, điều này cũng là thứ người thường có xu hướng thực hiện hơn không chỉ trên mạng xã hội mà còn cả ngoài đời thực.

Ngoài ra, phần mềm hỗ trợ chat di động Huddle (hiện có trên Android) cũng là một điểm cộng lớn cho Google – thứ mà Facebook hiện chưa có.

8. Chia sẻ nội dung số an toàn hơn

Trong vài năm trở lại đây, những ý kiến lo ngại về độ an toàn thông tin cá nhân trên các trang web mạng xã hội không ngừng được nêu ra. Thay vì một vài lựa chọn cho / không cho đơn giản có tác động tới mọi dữ liệu được chia sẻ, Google+ cho phép bạn lựa chọn từng nhóm bạn bè có thể được chia sẻ mỗi khi bạn tải lên một đoạn clip, hình ảnh hay văn bản nào đó. Mức quản lý này rõ ràng chi tiết hơn rất nhiều so với của Facebook.

9. Yên tâm hơn về dữ liệu cá nhân

Vận hành một mạng xã hội cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm quản lý các thông tin cá nhân của người dùng. Bản thân Facebook còn quá non trẻ và những động thái của hãng trong thời gian qua khiến nhiều người dùng không khỏi lo ngại về dữ liệu cá nhân của họ.

Trong khi đó, Google lại có kinh nghiệm hơn rất nhiều về vấn đề này và thực tế tạo ra được sự tin cậy trong cộng đồng – đặc biệt là trong giai đoạn phát triển các ứng dụng Google Docs và Gmail.

Google+ là dịch vụ mạng xã hội do Google xây dựng và được tung ra từ ngày 28-06-2011.

Hiện tại, người dùng chỉ có thể gia nhập nếu được mời từ người (trên 18 tuổi) đang tham gia sẵn (giống với Gmail trước đây).

Địa chỉ truy cập dịch vụ này tại: http://plus.google.com. Hiện tại, Google+ cũng có hỗ trợ tốt tiếng Việt.

(Theo MacWorld)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới