(KTSG Online) – Theo Sở Du lịch Hà Nội, hành vi lợi dụng mạng xã hội, website giả mạo để lừa đảo du khách đặt phòng khách sạn, homestay đang có xu hướng gia tăng.
- Cảnh giác chiêu trò lừa đảo tân sinh viên mùa nhập học
- Số vụ tài khoản cá nhân nhận tiền lừa đảo giảm 52%

Theo đó, thủ đoạn phổ biến là sử dụng tên logo, hình ảnh thật của các khách sạn, homestay nổi tiếng để lập fanpage, website… Cùng với đó là đánh vào tâm lý ham rẻ, vội vàng của du khách bằng cách giá niêm yết siêu rẻ hoặc yêu cầu khách chuyển tiền đặt cọc trước rồi tiếp tục đưa ra lý do “lỗi giao dịch” để chiếm đoạt tiền, TTXVN đưa tin.
Một số dấu hiệu để nhận biết những trang giả mạo như Fanpage mới lập hoặc đổi tên gần đây nhưng quảng cáo rầm rộ, giảm giá sốc; vị trí quản trị viên ở nước ngoài; tài khoản bình luận, đánh giá thường là ảo, mới tạo lập.
Đồng thời khi đặt phòng, du khách cần yêu cầu khách sạn, homestay cung cấp thông tin chính thức, đối chiếu tài khoản nhận tiền với thông tin trên giấy phép kinh doanh và gọi điện trực tiếp để xác minh, đặc biệt là tuyệt đối không chuyển tiền nhiều lần theo yêu cầu...
Sở cũng khuyến nghị người dân nên đặt phòng qua các doanh nghiệp lữ hành uy tín (có thể tra cứu tại cổng thông tin https://quanlyluhanh.vn) hoặc các nền tảng đặt phòng uy tín.
Thêm vào đó, cơ quan này cũng đã đề nghị UBND các phường, xã đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo đến người dân và du khách; chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc cùng Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch đăng tải nội dung cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đặt phòng...