(KTSG Online) - UBND thành phố Hà Nội đề xuất nâng mức xử phạt đối với 107 hành vi vi phạm giao thông, cao hơn từ 1,5 đến 2 lần so với mức phạt của Nghị định 168.
Một số vi phạm được đề xuất tăng mức tiền phạt là đi vào đường cấm, dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đổ xe”, không chấp hành chỉ dẫn và các hành vì như vi phạm hiệu lệnh vạch kẻ đường, biển báo hiệu…
- Cảnh sát tập trung xử lý sáu nhóm vi phạm gây tai nạn giao thông
- Bộ GTVT đặt mục tiêu khởi công 19 dự án giao thông trong năm 2025

Công an thành phố Hà Nội đã có công văn số 738/CAHN-CSGT vừa đề nghị Văn phòng UBND thành phố, Trung tâm thông tin điện tử thành phố đăng tải dự thảo “Hồ sơ xây dựng Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại thành phố Hà Nội” để các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia ý kiến.
Trong nghị quyết này, UBND thành phố Hà Nội đề xuất nâng mức xử phạt đối với 107 hành vi vi phạm giao thông từ 1,5 đến 2 lần so với quy định của Chính phủ.
Nghị quyết đề xuất tăng mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm như không chấp hành chỉ dẫn, hiệu lệnh vạch kẻ đường, biển báo hiệu; đi vào đường cấm; sai phần đường, làn đường; dừng, đỗ trái quy định; chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm; lùi xe, chuyển làn đường, chuyển hướng, vượt không đúng quy định; đón, trả khách sai quy định; chạy quá tốc độ; chở hàng, xếp hàng quá trọng tải; vi phạm nồng độ cồn; lạng lách, đánh võng; bấm còi, rú ga; một số hành vi vi phạm trong đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, trong đăng kiểm phương tiện, sử dụng lòng đường, vỉa hè, kinh doanh vận tải...
Theo đó, trường hợp dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đổ xe”, UBND thành phố Hà Nội đề xuất mức tiền phạt đối với ô tô là từ 1,2 triệu đến 1,6 triệu đồng và xe máy từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng. Theo Nghị định 168, mức phạt với hành vi vi phạm này là từ 600.000 đến 800.000 đồng (đối vối ô tô) và từ 400.000 đến 600.000 đồng (đối với xe máy).
Bạn đọc có thể truy cập vào đường link này để xem chi tiết 107 hành vi vi phạm giao thông được UBND thành phố Hà Nội đề xuất nâng mức xử phạt.
Mức phạt dành cho người vi phạm, nhìn chung, thế đủ rồi. Không cần thiết phải tăng thêm. Nhưng mức phạt dành cho các ngành chức năng, chưa làm tròn trách nhiệm trong việc cải thiện hạ tầng giao thông, chưa nghiêm túc trong chấp pháp công vụ… cần phải được đề xuất sớm.